รวยเละเลยนะ! สำนักข่าวบีบีซี อ้างแหล่งข่าวจากตัวแทนในที่การประชุมสุดยอดระดับโลกของฟีฟ่าที่มีสมาชิกสมาคมทั้งหมด 211 คนได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอด เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับแผนของอาร์แซน เวนเกอร์ ในการจัดฟุตบอลโลก 2 ปีครั้ง โดยได้มีการระบุว่าฟุตบอลโลก 2 ปีครั้งจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มอีก 3.3 พันล้านปอนด์ เมื่อเทียบกับ 4 ปีครั้งแบบเดิม

ในการประชุมฟีฟ่าได้เสนอการเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิทินที่ปรับปรุงใหม่ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) และ สหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ (คอนมีโบล) ไม่เห็นด้วย แต่องค์ฟุตบอลของทวีปแอฟริกา (ซีเอเอฟ) สนับสนุนแนวคิดฟีฟ่า

ตัวแทนได้รับแจ้งถึงรายได้ทางการเงินจากค่าผ่านประตู, สิทธิของสื่อ และรายได้จากการผู้สนับสนุนฟุตบอลโลก 2 ปีครั้ง ว่าจะทำให้เม็ดเงินที่ได้จะเพิ่มขึ้นจาก 5.3 พันล้านปอนด์ในปี 2030 ไปเป็น 8.6 พันล้านปอนด์ ส่งผลให้สมาคมแต่ละชาติจะได้รับการจัดสรรเงินเพิ่มเติมประมาณ 12.1 ล้านปอนด์

แต่รายงานที่โดยคณะกรรมการเวิลด์ ลีก ฟอรัม เมื่อเดือน พ.ย. กล่าวว่าแนวคิดของฟีฟ่าจะทำให้ลีกในประเทศและยูฟ่าเสียหายเป็นเงิน 8 พันล้านยูโรต่อฤดูกาล เนื่องจากสูญเสียลิขสิทธิ์ทีวีและข้อตกลงทางการค้า

เช่นเดียวกับยูฟ่าเพิ่งตีพิมพ์รายงานที่ดำเนินการโดยบริษัทที่ปรึกษาโอลิเวอร์ แอนด์ โอห์เบา อ้างว่าการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมเตะในปฏิทินสากลจะทำให้รายรับของยูฟ่าลดลงระหว่าง 2.1-2.6 พันล้านปอนด์

ขณะที่จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่ายังมั่นใจว่าสามารถเปลี่ยนแปลงฟุตบอลโลกได้ตามแผนว่า “หากมีการประชุมลงคะแนนโหวตวันพรุ่งนี้ บางทีเสียงส่วนใหญ่จะเลือกบอลโลก 2 ปีครั้ง เราต้องการทำให้ฟุตบอลดีขึ้น และดูว่าจะทำอะไรได้บ้างเพื่อฟุตบอลวิถีใหม่ในอนาคต เรายังคงพูดคุย ยังคงวิเคราะห์ และหวังว่ากระบวนการจะคืบหน้าไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง”