นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ 1212 OCC ในรอบสัปดาห์แรกของเดือน ธ.ค. นี้ (3-9 ธ.ค. 64) มีจำนวนการร้องเรียนทั้งสิ้น 1,547 เรื่อง โดยอันดับ 1 ยังเป็นปัญหาซื้อขายทางออนไลน์ 1,185 เรื่อง  รองลงมา ได้แก่ ปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย 230 เรื่อง ปัญหาภัยคุกคามไซเบอร์ 16 เรื่อง ข้อสงสัยด้านกฎหมายไอซีที 8 เรื่อง และปัญหาอื่นๆ/สอบถามข้อสงสัย 108 เรื่อง

ทั้งนี้พบว่า การร้องเรียนปัญหาซื้อขายทางออนไลน์ ในส่วนของสินค้าที่มีมูลค่ามากกว่า 10,000 บาทขึ้นไป มีจำนวนเรื่องร้องเรียน 16 เรื่อง รวมเป็นมูลค่าความเสียหาย 711,069 บาท ประเภทสินค้าที่มีมูลค่าความเสียหายสูงสุดอยู่ที่ 168,000 บาท เป็นสินค้าในกลุ่มอุปกรณ์ไอที (หูฟัง) ตามมาด้วยแฟชั่น (แบรนด์เนม) และของใช้ในบ้าน

ขณะที่ เว็บไซต์ผิดกฎหมายมีการร้องเรียนประเด็นหลักๆ ได้แก่ เว็บที่มีเนื้อหาหมิ่นเบื้องสูง จำนวน 124 เรื่อง ตามมาด้วย การสอบถาม/ขอคำปรึกษา/คำแนะนำ โดยส่วนใหญ่สอบถามเรื่องเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบ แอปเงินกู้ออนไลน์ เป็นต้น รวมจำนวน 88 เรื่อง และโทรร้องเรียนปัญหาการพนัน/หลอกลวงให้โอนเงินทางอีเมล์ 15 เรื่อง

“กรณีที่ประชาชนผู้บริโภคพบปัญหาจากการซื้อขายสินค้าออนไลน์ มีปัญหาในการใช้งานออนไลน์ หรือพบเนื้อหาข้อความที่ไม่ถูกต้องในโลกออนไลน์/โซเชียล สามารถร้องเรียน ขอคำปรึกษา หรือแจ้งเบาะแสเข้ามาได้ ทางศูนย์ฯ จะประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด โดยสามารถติดต่อเราได้ผ่านช่องทาง ดังนี้ สายด่วนโทร. 1212 อีเมล์ [email protected] เว็บไซต์ 1212OCC.com เพจเฟซบุ๊ก : ข้อมูลข่าวสาร 1212 OCC และสำนักงานสถิติจังหวัดทั่วประเทศ” นายเนวินธุ์ กล่าว