สุริยคติกาล วันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ค.ศ. 2021 จันทรคติกาล ตรงกับวันจันทร์ แรม 1 ค่ำ เดือน 1 ปีฉลู ตรีศก จุลศักราช 1383 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.36 น.เที่ยงจริง เวลา 12.16 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.54 น.จันทร์ขึ้น เวลา 19.24 น.

วันนี้ เวลา 00.00-17.06 น. ดาวจันทร์เสวยอารทรานักษัตรฤกษ์ที่ 6 ประกอบด้วยเทวีแห่งฤกษ์ เทวี แปลว่า นางพญา หมายถึง สตรีผู้มีฐานะและตำแหน่งสูง เวลา 17.07-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยปุนนัพสุนักษัตรฤกษ์ที่ 7 ประกอบด้วยเพชฌฆาตแห่งฤกษ์ เพชฌฆาต แปลว่า ผู้ฆ่า ทำการเพื่อให้สิ่งที่เข้ามาพ่ายแพ้ ข่มขวัญ น่ายำเกรง มีความขลังและมีความศักดิ์สิทธิ์ วันจันทร์-อธิบดีตามกาลโยค เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ทิศหรดี (ตะวันตกเฉียงใต้) ทิศอัปมงคล-ทิศอีสาน (ตะวันออกเฉียงเหนือ) สีประจำวัน-สีขาว สีสิริมงคล-สีดำ ม่วงแก่ เทา สีอัปมงคล-สีแดง แดงส้ม ราศีที่ดาวศรีสถิต-ราศีมังกร ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ราศีธนู

เกิดวันนี้ เด็กชาย อารมณ์สุนทรีย์ ใจดี มีปฏิภาณในความรู้ต่าง ๆ รอบตัว มีเสน่ห์ ชอบแต่งตัว ปราดเปรียวแคล่วคล่องว่องไว มีชื่อเสียง มีญาติพึ่งพาอาศัยไม่ได้ แต่เป็นที่พึ่งของญาติ คบคนใกล้ชิดเสมือนญาติ ชอบคบเพื่อนที่มีฐานะดี เด็กหญิง ชอบการสมาคม พูดเก่ง มีคารมคมคาย จิตใจสูง หยิ่งในตนเอง มีความเฉลียวฉลาด ไหวพริบปฏิภาณดี ชอบการศึกษาหาความรู้ เป็นที่รักของคนที่ได้พบเห็น มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน มีความเจริญรุ่งเรือง หลักฐานมั่นคง ครอบครัวมีความสุข

เกิดวันอาทิตย์ จะได้รับความนิยมชมชอบจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่การงาน คนรักจะบึ้งตึงกันเพราะเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง พี่น้องเพื่อนฝูงมีโอกาสได้พบกัน จะมีการปะทะคารมกับบริวารคนใกล้ชิด ควรดูแลคนในครอบครัวให้ดี มีการฟื้นฟูสุขภาพอนามัยให้ดีขึ้น

เกิดวันจันทร์ ระวังจะมีปัญหากับคนใกล้ชิด บุตรบริวารแสดงอารมณ์เข้าใส่ มีเรื่องการศึกษาอบรมต่อ ควรปรับความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี ควรนำคนรักไปเปิดเผยในสังคม สมองดีจิตใจปลอดโปร่งแจ่มใส การเดินทางควรตรวจสภาพยวดยานพาหนะให้ดี คู่ครองคนรักสามารถปรับความเข้าใจกันได้ มีคนต่างถิ่นต่างแดนเข้ามาคบหาสมาคมด้วย

เกิดวันอังคาร การใช้จ่ายเงินควรรอบคอบ ไม่ควรใช้จ่ายฟุ่มเฟือยตามใจตนเอง หากมีหนี้สินอยู่บ้างเมื่อมีเงินก็ควรชำระหนี้โดยเร็ว ทรัพย์สินที่คิดว่าสูญเสียไปแล้วก็จะได้คืน ควรเก็บออมเป็นเงินสดไว้ใช้จ่ายเพื่อแก้ไขปัญหาดีกว่าที่จะนำไปลงทุนในห้วงเวลาที่ธุรกิจไม่แน่นอน การเจรจาเกี่ยวกับการงานจะได้ผลดี จะได้คบหากับผู้ใหญ่ คนมีความรู้ความสามารถ วุ่นวายเรื่องเพศตรงข้าม

เกิดวันพุธ จะมีรายได้จากผลงานเข้ามาเป็นระยะ ๆ มีโอกาสได้ช่วยเหลือผู้ทุกข์ยาก คู่ครองคนรักเดินหลงเข้าข้างทาง ต้องลงไปช่วยพยุงขึ้นมา ได้ลาภเพราะมิตรสหาย ความรักสมหวัง ได้พบญาติ มีผู้ใหญ่ให้ความช่วยเหลือ บุตรบริวารจะมีการเดินทาง ระวังจะถูกหลอกลวง มีการปะทะคารมเรื่องความรักเพราะเหตุเล็กน้อย

เกิดวันพฤหัสบดี ควรรับฟังความคิดเห็นของคนรอบข้างบ้าง จะประสบความสำเร็จด้านการงาน มีโอกาสได้ศึกษาอบรมมีความรู้เพิ่มเติม พูดอะไรคนมักเข้าใจผิด เงินทองถูกใช้ไปเพื่อการศึกษาและการรักษาพยาบาล บริวารให้การสนับสนุนด้วยดี มีการเดินทาง การเงินมีช่องทางแจ่มใส มีลาภจากการเสี่ยง จะได้เข้าร่วมพิธีสำคัญ ได้พบปะผู้คนมากมาย

เกิดวันศุกร์ เกิดความวิตกกังวลด้วยเรื่องเก่า ๆ การเจรจาประสบความสำเร็จ มีทรัพย์สินควรรักษาไว้ให้ดี ระวังภัยจากโจรและการทะเลาะวิวาท ควรมอบหมายหน้าที่การงานให้กับบริวารอย่างชัดเจน จะได้ทรัพย์สินเงินทอง จะได้สิ่งของใหม่ ๆ มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ ผู้ใหญ่และมิตรสหายให้คุณ มีเรื่องเศร้า ๆ เกิดขึ้น ปัญหาที่มีอยู่จะคลี่คลายไปเอง ของมีค่าที่ตกหล่นสูญหายจะได้คืน

เกิดวันเสาร์ จะได้ผลประโยชน์จากผลงานเก่า ๆ ของเก่า ๆ พอมีเงินให้เหลือเก็บบ้าง ทรัพย์สินที่คิดว่าสูญเสียไปแล้วก็จะได้คืน การมีแผนงานที่ดีและได้รับการสนับสนุนและร่วมมือจากเพื่อนร่วมงานทำให้การงานฟื้นตัว จะได้อยู่ท่ามกลางคนมีความรู้ จะได้คบหาสมาคมกับผู้ใหญ่ ควรรอบคอบและควบคุมอารมณ์ การงานมีลู่ทางแจ่มใส จะได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญ.