การเเข่งขันว่ายน้ำชิงเเชมป์โลก รายการ “FINA World Swimming Championships 2021” ที่กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 16-21 ธ.ค. โดยมีนักกีฬาว่ายน้ำของไทย ทั้ง 8 คน นำโดย “ฉลามไวน์” นวพรรษ วงค์เจริญ เเละ “เงือกจอย” เจนจิรา ศรีสอาด สองนักว่ายน้ำโอลิมปิกเกมส์ 2020 ปรากฏว่า เงือกสาวฉลามหนุ่มไทย สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา โดยสามารถทำลายสถิติประเทศไทย ได้ถึง 6 รายการ ในประเภทสระสั้น 25 ม.

พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำเเห่งประเทศไทย ที่ไปให้กำลังใจนักกีฬาถึงขอบสระ กล่าวว่า ดีใจกับพัฒนาการของนักว่ายน้ำดาวรุ่ง ที่สามารถทำเวลาได้ดี ไม่ว่าจะเป็น ต้นน้ำ กันตีมูล ที่ทำลายสถิติประเทศไทย ได้ถึง 2 รายการ คือ ฟรีสไตล์ 400 ม. กับ กรรเชียง 100 ม. เช่นเดียวกับ นวพรรษ ที่ทำลายสถิติได้ในประเภทผีเสื้อ 200 ม. ส่วน เจนจิรา ทำได้ในท่ากบ 50 ม. ขณะที่ จินห์จุฑา ผลแจ่มจำรัส ดาวรุ่งที่กำลังมาเเรงทำลายสถิติในประเภทผีเสื้อ 200 ม. เช่นกัน รวมถึง กมนชนก ขวัญเมือง ในท่าฟรีสไตล์ 800 ม. ภาพรวมแม้วนักว่ายน้ำไทย จะไม่มีใครผ่านทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ เเต่สามารถทำลายสถิติของประเทศไทย ได้ถึง 6 รายการ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี สำหรับการเตรียมตัวเพื่อสู้ศึกซีเกมส์ เเละเอเชี่ยนเกมส์ ในปีหน้า ที่ได้ อ.สาธิต หงษ์ทอง ผู้จัดการทีม เข้ามาดูมั่นใจทุกคนจะทำผลงานได้ดีแน่นอน

“นอกจากการได้มาให้กำลังใจนักว่ายน้ำไทย ที่ยูเออี ครั้งนี้ ผมในฐานะตัวแทนของสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ ยังได้ถือโอกาสประชุมคณะกรรมการบริหารของสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า) ในวาระพิเศษอีกด้วย โดยได้หารือกับฮุสเซน อัล มุสซาลลัม ประธานฟีน่า ถึงเรื่องการขอสนับสนุนวิทยากรมาอบรมให้ความรู้ผู้ฝึกสอนเเละผู้ตัดสินของไทย เพื่อรองรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการเเข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเอจกรุ๊ป ของไทย ในปี 2024 รวมถึงซีเกมส์ ที่ประเทศไทย ในปี 2025 อีกด้วย” พล.อ.ศิริชัย กล่าว