มาโซคิสม์ หมายถึง รสนิยมความสุขทางเพศชนิดหนึ่งหรือความพึงพอใจทางเพศเมื่อได้รับความเจ็บปวดกับตัวเอง มักมีความหมายตรงข้ามกับ ซาดิสม์ โดยมักจะเกี่ยวข้องกับจินตนาการทางเพศหรือการถูกตบตี การถูกเหยียดหยาม การถูกผูกมัด หรือถูกทรมานเพื่อเป็นการเพิ่มหรือทดแทนความสุขทางเพศ พฤติกรรมซาดิสม์และมาโซคิสม์มักจะเกิดร่วมกัน (ฝ่ายหนึ่งมีพฤติกรรมซาดิสม์ ในขณะที่อีกฝ่ายมีพฤติกรรมมาโซคิสม์) และเรียกว่า ซาโดมาโซคิสม์ หรือเรียกย่อว่า “S&M” หรือ “SM”

โดยลักษณะทั่วไปของคนที่เป็นมาโซคิสม์ คือ บุคคลนั้นมีความรู้สึกพึงพอใจ ตื่นเต้น และเกิดอารมณ์ทางเพศอย่างรุนแรงเมื่อถูกทำร้ายร่างกาย จิตใจ หรือถูกลิดรอนสิทธิบางอย่าง เช่น ถูกทุบตี ถูกกักขัง ถูกลามหรือมัด ถูกด่าทอ ได้รับการดูถูกเหยียดหยาม หรือถูกลดทอนความเป็นมนุษย์ในรูปแบบอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดความทุกข์ทรมานต่อร่างกายและจิตใจมาโซคิสม์ในรูปแบบของความผิดปกติทางเพศมักเป็นพฤติกรรมที่ผู้ป่วยมีการตอบสนองทางอารมณ์ต่อความเจ็บปวดอย่างรุนแรง ผู้ที่เป็นมาโซคิสม์รูปแบบนี้อาจไม่สามารถควบคุมความต้องการหรืออารมณ์ของตนเองได้ รู้สึกหมกมุ่นกับการถูกทรมานและเพศสัมพันธ์

ผู้ที่ป่วยด้วยความผิดปกตินี้มักเกิดอาการทางจิตใจและอารมณ์อื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ความเครียด ความรู้สึกผิด ความละอายต่อพฤติกรรมที่ตนเองไม่สามารถควบคุมได้ มาโซคิสม์มักเกิดกับสตรี แต่ก็พบในบุรุษด้วยเหมือนกัน บุรุษมาโซคิสม์จะยอมภรรยาทุกอย่าง เป็นเหยื่อให้โขกสับ ยอมเป็นทาส ยอมทำงานที่ตกต่ำน่าอับอายให้เธอทุกประการ แต่ได้รับความสุขในอารมณ์ทางเพศตอบแทน การเกิดมาโซคิสม์ของบุคคลต่าง ๆ น่าจะเนื่องมาจากประสบการณ์เร้าใจหรือสะใจในอดีต เช่น เด็กหนุ่มผู้หนึ่งได้รับอุบัติเหตุแขนหัก พยาบาลได้ประคองเข้าห้องปฐมพยาบาล เด็กหนุ่มผู้นั้นรู้สึกวาบหวิวในอารมณ์ที่ใบหน้าของเขาเคล้าเคลียกับทรวงอกของเธอ แต่ความเจ็บปวดจากแขนก็มิได้บรรเทาลงเลย ความซับซ้อน (combination) ของความเจ็บปวดและแรงเร้าอารมณ์เพศที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน น่าจะเป็นชนวนนำไปสู่มาโซคิสม์ได้

มาโซคิสม์ ชนิดอ่อน ๆ อาจพบซ่อนในสตรีที่ร่วมเพศให้ได้มีความสุขก็ต้องได้รับการกระทำทางเพศรุนแรงกว่าการร่วมเพศปกติ รุนแรงแบบที่ฝ่ายชายนึกไม่ถึง บางคู่อยู่กันมา 5-10 ปี โดยฝ่ายหญิงไม่เคยถึงจุดสุดยอด เมื่อใดฝ่ายชายมึนเมาไม่รู้ตัวแล้วร่วมเพศแบบรุนแรงกระทบทุกส่วนที่จุดซี จุดจี และ จุดเอ็น ฝ่ายหญิงก็จะถึงจุดออกัสเซอม์ ปกติฝ่ายหญิงจะไม่บอก ดังนั้นบางคู่กว่าจะรู้วิธีเอาใจก็ขณะฝ่ายชายมึนเมาบ้าง ถึงจะพบคำตอบ.

——————–
ดร.อุ๋มอิ๋ม