นายธนพงษ์  อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า เอไอเอส ได้จับมือกับ สมาคมผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย (TARA) เพื่อร่วมกันส่งเสริมการเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการไทยโดยการพัฒนาโซลูชั่นบนเครือข่ายและแพลตฟอร์ม 5จี เพื่อให้ ภาคอุตสาหกรรมไทย สามารถนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการทำธุรกิจ และแข่งขันกับเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ตอบโจทย์การพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0 ของไทย

“เราเห็นโอกาสของการเติบโตในภาคอุตสาหกรรมด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านด้วยการเป็น 5G Industrial Solutions ซึ่งที่ผ่านมา เอไอเอสได้ทุ่มเทสรรพกำลังในการพัฒนาศักยภาพ และขีดความสามารถของโครงข่าย 5จี ด้วยเป้าหมายสำคัญในการนำโครงข่ายอัจฉริยะ เข้าเชื่อมต่อและส่งเสริมการดำเนินงานในภาคส่วนต่างๆ เพื่อเป็นรากฐานที่สำคัญต่อการเติบโตของประเทศในอนาคต”

นายธนพงษ์ กล่าวต่อว่า ในช่วง 1-2 ปี นี้จะได้เห็นยูสเคสใหม่ๆ ที่นำ 5จี มาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งหลังจากนั้นเราจะได้เห็นการเติบโตในการใช้งานแบบ สมาร์ท แฟคทอรี่ ที่ระบบต่างๆ จะมีการเชื่อมต่อแบบระบบอัตโนมัติและมีการนำหุ่นยนต์ไทยมาใช้งานในกระบวนการผลิต มีการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรโดยการใช้เทคโนโลยีและ 5จี โดยทางเอไอเอส จะเน้นการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ต่างๆ ในการนำเสนอโซลูชั่นที่จะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมเดินหน้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยในปีหน้าจะเน้นในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมโลจิสติกส์และขนส่ง อุตสาหกรรมสุขภาพและบริการ และภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในส่วนของ สมาร์ท ลิฟฟวิ่ง และ สมาร์ท พร็อพเพอร์ตี้ ฯลฯ

ดร.ประพิณ อภินรเศรษฐ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย (TARA) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยาวาต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สมาคมผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย มีสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการอยู่ประมาณ 70  ราย ที่ผ่านมา ได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรที่หลากหลายทั้งภาครัฐ และเอกชน โดยมีภารกิจสำคัญในการสนับสนุนผู้ประกอบการในการวิจัย พัฒนาจนถึงการต่อยอดความร่วมมือเชิงพาณิชย์ และส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมเห็นความสำคัญของระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ที่จะมาทำให้ขีดความสามารถในโรงงานภาคการผลิตมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

ซึ่งการร่วมมือกับเอไอเอสในครั้งนี้ มีเป้าหมายเดียวกันในการยกระดับศักยภาพของกลุ่มผู้ประกอบการโรงงานการผลิตในภาคอุตสาหกรรมให้มีความได้เปรียบทางการแข่งขัน ก้าวทันโลกของเทคโนโลยีด้วยโซลูชั่นและระบบการทำงานอัตโนมัติรวมถึงหุ่นยนต์ ที่จะมาช่วยให้กระบวนการทำงานในขั้นตอนต่างๆ ภายในโรงงานเกิดประสิทธิภาพที่เพิ่มสูงขึ้น วันนี้ ผู้ประกอบการไทยในสมาคมได้ทำการวิจัย ค้นคว้า พัฒนา ระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์และโซลูชั่นที่ตอบโจทย์การทำงานของโรงงานผลิตที่หลากหลาย ซึ่งแน่นอนว่าเครือข่าย 5จี ที่ เอไอเอสได้พัฒนาขึ้นสามารถใช้งานได้จริงแล้วในเชิงพาณิชย์ ผ่านการทำงานร่วมกับ เลิศวิลัย ที่ได้นำโซลูชั่นเข้าไปสร้างการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการผลิตของโรงงานยาวาต้าที่ทำงานบนเครือข่าย 5จี จึงนับว่าเป็นก้าวสำคัญของวงการอุตสาหกรรมไทยที่จะเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 เดินหน้าแข่งขันในตลาดโลกต่อไป