นาวาอากาศเอก อมร ชมเชย รองเลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (รองเลขาธิการ กมช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันภัยคุกคามทางด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ได้วางแนวทางในการแก้ปัญหา ด้วยการสร้างความตระหนักรู้ พร้อมทั้งเร่งรัดการพัฒนาบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ในระยะที่ 1 ระหว่างปี 2564-2565 จำนวน 2,250 คน ซึ่งภายใต้โครงการฯ ดังกล่าว จะมีการส่งเสริมการสอบใบประกาศนียบัตร และใบรับรองความเชี่ยวชาญไซเบอร์ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการยกระดับศักยภาพบุคลากรด้านไซเบอร์ของประเทศไทยให้ทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ

รวมถึงการจัดทำหลักสูตรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในระดับพื้นฐานและระดับผู้เชี่ยวชาญ ได้ดำเนินการสอดคล้อง ตามแนวทางมาตรฐาน NICE ซึ่งเป็นมาตรฐานในการพัฒนาบุคลากรด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ และแนวคิดสมรรถนะวิชาชีพ ซึ่งประกอบด้วย องค์ความรู้  ทักษะ และความสามารถ ที่เกี่ยวข้อง

นาวาอากาศเอก อมร กล่าวต่อว่า สำหรับ หลักสูตรที่จัดทำจะสอดคล้อง มีเนื้อหาสอดคล้องกับหลักสูตร ประกาศนียบัตร ระดับสากล ของสถาบันต่างๆ เพื่อให้มีความรู้เทียบเท่ากับบุคลากรของประเทศที่ได้รับการยอมรับ รวมทั้งเพื่อสร้างความพร้อม ในการเข้าสู่การสอบใบประกาศนียบัตรระดับสากลต่อไป ซึ่งประกอบด้วย หลักสูตรด้านความมั่นคงปลอดภัยระดับพื้นฐาน หลักสูตรด้านความมั่นคงปลอดภัยระดับผู้เชี่ยวชาญ และหลักสูตรด้านความมั่นคงปลอดภัยระดับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

“เป้าหมายหลักของโครงการฯ ต้องการให้เกิดผลลัพธ์สำคัญที่จะบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ในการฝึกทักษะ ยกระดับศักยภาพ และขีดความสามารถของบุคลากรด้านไซเบอร์ของหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ และหน่วยสำคัญ ๆ ของประเทศ ให้มีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานสากล ทัดเทียมกับการพัฒนาด้านนี้ ของประเทศอื่นในภูมิภาค”