“คีตะมวยไทย” การออกกำลังกายด้วยรูปแบบมวยไทย โดยนำเอาท่าทางของ มวยไทย มาผสมผสานกับการออกกำลังกายแบบแอโรบิกประกอบกับเสียงเพลงที่นอกจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว ยังได้รับความสนุกสนาน แสดงออกถึงความเป็นไทยและความรักชาติ สืบสาน และอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย        

โรงเรียนบ้านวังโพรง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 โดย นายสรพงษ์ แสงสุข ผอ.โรงเรียนบ้านวังโพรง มีนโยบายให้นักเรียนได้ออกกำลังกายด้วยคีตะมวยไทยเป็นประจำทุกวันในตอนเช้าและตอนเย็น เพราะมองว่า นอกจากจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพของเด็กนักเรียนแล้ว ยังถือเป็นการช่วยอนุกรักษ์มวยไทยอีกทางหนึ่งด้วย และด้วยการสนับสนุน ส่งเสริมให้นักเรียนออกกำลังกายคีตะมวยไทย อย่างต่อเนื่อง ทำให้นักเรียนเกิดความชำนาญ และมีทักษะ มีสุขภาพแข็งแรง มีความสามารถทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญาและด้านสังคม     

นอกจากนีัทางโรงเรียนยังได้หาเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถในเรื่องคีตะมวยไทย ทำให้ได้รับรางวัลและเป็นที่ยอมรับ สามารถคว้าแชมป์อย่างต่อเนื่อง เช่น การแข่งขัน “กรุงศรีคีตะมวยไทย 2021” จ.พระนครศรีอยุธยา จัดโดย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทีม คีตะมวยไทยโรงเรียนบ้านวังโพรงได้รับรางวัลชนะเลิศ รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี พร้อมเงินรางวัล 12,000 บาท และในงาน “มหกรรมการประกวดศิลปะมวยไทย” ประจำปี 2564 ครั้งที่ 1 ระดับประเทศ (ระบบออนไลน์) ทีม คีตะมวยไทย โรงเรียนบ้านวังโพรง ก็สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศระดับอนุบาลพร้อมเงินรางวัล 5,000 บาท และรางวัลชนะเลิศระดับประถมศึกษาพร้อมเงินรางวัล 5,000 บาท     

โรงเรียนบ้านวังโพรง เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของสถานศึกษา ที่สนับสนุน ส่งเสริม ให้นักเรียนออกกำลังกายอย่างจริงจัง ทั้งยังหาเวทีแข่งขันให้นักเรียนได้พิสูจน์ฝีมือ จนคว้ารางวัลชนะเลิศมาครอง และสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนอีกด้วย

…………………………….

คอลัมน์ : กระดานดำ