เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมเปิดตัวค่านิยมองค์กร “VRSAT” ร่วมด้วย นายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการ ฝ่ายบริหาร, นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้บริหาร พนักงาน ผู้ช่วยปฏิบัติงานของ กกท. เข้าร่วมงาน ที่ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา หัวหมาก

ดร.ก้องศักด เผยว่า กกท. เป็นองค์กรหลักในการส่งเสริมและพัฒนาการกีฬาของประเทศไทย มีวิสัยทัศน์ คือ “พัฒนากีฬาเพื่อเป็นกลุ่มผู้นำทางการกีฬาระดับเอเชีย และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศอย่างยั่งยืน” โดยส่งเสริมสนับสนุนบุคลากรและองค์กรทางการกีฬา เพื่อให้บรรลุผลดังกล่าว กกท. จึงได้จัดทำค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรอันเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันให้ กกท. เป็นองค์กรสมรรถนะสูง สามารถตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย และมีการเติบโตอย่างยั่งยืน กกท. จึงได้กำหนดค่านิยม VRSAT ขึ้นมาโดยมีความหมาย ดังนี้ V (Visionary) คือ ความมีวิสัยทัศน์, R (Risk Management) คือ การจัดการความเสี่ยง, S (Spirit) คือ ความมีสปริตในการทำงาน, A (Accountability) คือ ความพร้อมรับผิดชอบ และ T (Teamwork) คือ การทำงานเป็นทีม

ค่านิยมดังกล่าว จะเป็นแนวปฏิบัติให้บุคลากรในองค์กรดำรงตนในการปฏิบัติงาน โดยพึงรับรู้และตระหนัก ร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติ นำไปสู่การมีพฤติกรรมที่สอดคล้องกับค่านิยมนี้จนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรในที่สุด กกท. ยังได้จัดตั้งทีมผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) ซึ่งเป็นตัวแทนมาจากทุกหน่วยงาน เป็นกำลังในการผลักดันสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับค่านิยมและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของ กกท. อีกด้วย

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวอีกว่า กกท. ยังได้เล็งเห็นความสำคัญของอัตลักษณ์ที่จะสะท้อนถึงความเป็น กกท. จึงได้เปิดตัวมาสคอต “น้องกีฬา” ซึ่งจะเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนภายใต้แนวคิด “กล้าหาญ เข้มแข็ง มีชีวิตชีวา ทำงานเป็นทีม” โดยมาสคอต “น้องกีฬา” ออกแบบโดย นายอานันท์ นาสุข พนักงานประชาสัมพันธ์ 4 มีแนวคิดการออกแบบด้วยการสร้างคาแรกเตอร์ให้เป็นที่จดจำ แสดงให้เห็นถึงความทันสมัยที่เปลี่ยนไปของ กกท. ที่พร้อมจะก้าวหน้าและพัฒนาสู่ระดับสากลไปจนถึงระดับโลก โดยมาสคอต “น้องกีฬา” จะถูกนำไปเผยแพร่และใช้ในการสนับสนุนกิจกรรมของ กกท. เพื่อตอกย้ำความเป็น กกท. หรือ VRSAT อาทิ จัดทำเสื้อ กกท. บรรจุลงสินค้าและของที่ระลึก กกท. ตลอดจนสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ของ กกท. เป็นต้น