สุริยคติกาล วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ค.ศ. 2021 จันทร คติกาล ตรงกับวันศุกร์ ขึ้น 13 ค่ำ เดือน 1 ปีฉลู ตรีศก จุล ศักราช 1383 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.34 น.เที่ยงจริง เวลา 12.14 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.53 น. จันทร์ขึ้น เวลา 05.12 น.

วันนี้ เวลา 00.00-10.18 น. ดาวจันทร์เสวยภรณีนักษัตรฤกษ์ที่ 2 ประกอบด้วยมหัทธโนแห่งฤกษ์ มหัทธโน แปลว่า คหบดี เศรษฐี ผู้มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เวลา 10.19-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยกฤตติกานักษัตรฤกษ์ที่ 3 ประกอบด้วยโจโรแห่งฤกษ์ โจโร แปลว่า โจร ผู้ปล้น ผู้ลักขโมย เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-อาคเนย์(ตะวันออกเฉียงใต้) ทิศอัปมงคล-พายัพ(ตะวันตกเฉียงเหนือ) สีประจำวัน-ฟ้า น้ำเงิน สีสิริมงคล-สีชมพู สีอัปมงคล-สีม่วง ดอกตะแบก ดำ ราศีที่ดาวศรีสถิต-ราศีพิจิก ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ราศีพฤษภ

เกิดวันนี้ เด็กชาย มีเสน่ห์ เจ้าชู้ ชอบสนุก ช่างพูดช่างคุย ซื่อสัตย์และใจบุญ มีสติปัญญาดี กระฉับกระเฉงว่องไว ชอบศิลปศาสตร์ ใฝ่สูง รู้จักเก็บออม มีหน้าที่การงานดี ชอบทำอะไรตามใจตน อายุมากขึ้นจะดีมีทรัพย์มาก เด็กหญิง รูปร่างหน้าตาดี เฉลียวฉลาด จิตใจอ่อนไหว อ่อนหวาน อ่อนโยน มีเสน่ห์ต่อเพศตรงข้าม รสนิยมแปลก ๆ สงบเสงี่ยม รักชีวิตสันโดษ ชอบศิลปศาสตร์ มีผู้ให้ความเมตตา ชอบทำงานอิสระ งานการเงินการธนาคาร บริษัทห้างร้านต่าง ๆ นักร้องนักแสดง งานวรรณกรรม ศิลปกรรม งานรื่นเริงบันเทิงใจ อนาคตมีความเจริญรุ่งเรืองดี

เกิดวันอาทิตย์ จะมีรายได้พิเศษหรือได้เงินคืน จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นทำให้มีเงินเหลือเก็บ ผู้ใหญ่จะมอบหมายหน้าที่สำคัญให้ทำ มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการใหม่ ๆ จะได้พบปะสังสรรค์กับผู้คนมากมาย เอกสารทางการเงินควรตรวจดูให้เรียบร้อย การค้ำประกันบุคคลหรือทรัพย์สินควรหลีกเลี่ยงหรือปฏิเสธเสียเลยจะดีกว่า เพราะจะนำความเดือดร้อนมาสู่ท่านในภายหลัง ควรระมัดระวังการใช้จ่ายให้ดี

เกิดวันจันทร์ ผู้ใหญ่เมตตาช่วยเหลือด้วยดี ปัญหาที่จะเกิดขึ้นสามารถแก้ไขได้ มีเงินทองผ่านมือเข้ามามาก แต่จะใช้จ่ายเงินหมดไปในระยะเวลาอันรวดเร็วโดยไม่สนใจการออมเท่าใดนัก จึงไม่ค่อยมีเงินเหลือเก็บ ควรระมัดระวังการใช้จ่ายให้ดี ควรรับประทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะและมีครบทั้งห้าหมู่ จะได้ไม่ต้องพึ่งหมอ ควรระวังดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของผู้ใหญ่และคนใกล้ชิดให้ดี

เกิดวันอังคาร การงานจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น จะมีความพึงพอใจในผลงานของตน จะได้เพื่อนร่วมงานที่ดีมีความรู้ความสามารถ คนรักมีโอกาสได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ควรลดอาการจู้จี้ขี้บ่นลงไปบ้างก็จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น การลุยงานหรือเที่ยวหนักจนเกินไปอาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ จึงควรระวังดูแลรักษาสุขภาพตนเองให้ดี

เกิดวันพุธ มีความคิดริเริ่มใหม่ ๆ การกล้าบุกเบิกสร้างสรรค์ในสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่นทำให้ประสบความสำเร็จ เรื่องเอกสารควรรอบคอบ มีโอกาสดีได้อยู่เป็นส่วนตัวกับคนรักมากกว่าช่วงใดๆ มีการฟื้นฟูสุขภาพอนามัยให้แข็งแรงยิ่งขึ้น ควรระมัดระวังเรื่องอาหารการกินและการออกกำลังกายให้เหมาะสม การยกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากเกินไปอาจเป็นต้นเหตุทำให้เจ็บป่วยได้ ได้ใช้ความสามารถได้อย่างเต็มที่

เกิดวันพฤหัสบดี จะโชคดีจากผลงานเก่า ๆ จะได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ที่อยู่ในมือของคนอื่นที่ค้างชำระนานแล้ว การใจอ่อนและไม่รอบคอบจะเป็นเหตุทำให้ต้องเสียเงินโดยไม่เกิดประโยชน์ ไม่ควรลงทุนในระยะนี้เพราะจะได้ไม่คุ้มเสีย เรื่องทรัพย์สินเงินทองควรรอบคอบ ทำให้กระจ่างและโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ง่าย หากมีปัญหาก็สามารถเอาตัวรอดได้ด้วยตนเอง ควรรักษาสุขภาพอนามัยให้ดี

เกิดวันศุกร์ ควรรู้จักเก็บออมและระวังในการดำเนินชีวิตให้มากขึ้น จะมีการซื้ออุปกรณ์ที่ให้ความสว่างเพิ่มเติม จะได้รับข่าวดีและรางวัลจากผู้ใหญ่ ปัญหาที่เกิดขึ้นสามารถแก้ไขได้ มีรายได้เข้ามาเป็นระยะ ๆ สิ่งที่ลงทุนหรือทำไว้จะประสบผลสำเร็จ มีเงินผ่านมือเข้ามามากกว่าปกติ แต่ก็มีรายจ่ายมาก จึงไม่ค่อยมีเงินเก็บ ระวังการใช้สมองมากจนเกินไป ควรจะได้รับการพักผ่อนให้เพียงพอ

เกิดวันเสาร์ จะได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงาน จะได้งานทำที่พึงพอใจ มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการที่แปลก ๆ ใหม่ ๆ การเงินหามาได้มากก็ใช้ไปมาก จึงควรมีความระมัด ระวังการใช้จ่ายให้ดี จะมีรายได้พิเศษหรือได้เงินคืน การเดินทางควรระมัดระวังความปลอดภัย การสัมพันธ์กับบุคคลอื่นควรสืบดูประวัติความเป็นมาให้ดี รู้เขารู้เราไว้เป็นดีที่สุด.