ข่าวสังคมภูมิภาค

@ และก็เป็นอย่างที่ได้เขียนถึงมาโดยตลอดว่า สถานการณ์การก่อความไม่สงบ หรือ”ก่อการร้าย” ใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นในห้วง “ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่” ซึ่งก็เป็นจริงตามที่ได้รับข้อมูลมา…เริ่มจากการวางระเบิด”พระ” ที่ออกบิณฑบาต ในเขตเทศบาลรือเสาะ จ.นราธิวาส การวางระเบิดรถไฟขบวนท้องถิ่นที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี การขว้างระเบิด”ไปป์บอมบ์” ใส่จุดตรวจใน อ.รือเสาะ และ การวางระเบิดรถทหารที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส และ ฯลฯ… จะเป็นการก่อเหตุเพื่อเป็นการต้อนรับ”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาเยือน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) หรือเป็น แผนการของ บีอาร์เอ็น ที่มีการกำหนดการก่อเหตุความรุนแรงไว้แล้วก็แล้วแต่…แต่สิ่งที่เกิดขึ้น “ชี้ชัดว่า” ระเบิดพระที่เขตเทศบาล”รือเสาะ” ผู้ก่อเหตุต้องการชีวิตพระเป็นเครื่อง”บัดพลี”เพื่อ เพิ่มความรุนแรงให้กับ สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะวันนั้นหาก”กลไก”การทำงานของ ระเบิดแสวงเครื่อง ไม่มีการ”ดีเลย์” เชื่อว่า”พระคุณเจ้า” คือ”เหยื่อ”ของ สถานการณ์….

@ เช่นเดียวกับการวางระเบิดแสวงเครื่อง ขบวนรถไฟท้องถิ่น ระหว่าง “นครศรีธรรมราช-สุไหงโก-ลก” แนวร่วม วางระเบิดบนเนินดินที่สูงเท่ากับ”หน้าต่าง”ขบวนรถไฟ แสดงให้เห็นว่า ขบวนการ บีอาร์เอ็น เจตนาหมายเอา”ชีวิต” ของ เจ้าหน้าที่และผู้โดยสารที่ชัดเจน และยังมีการ วาง”กับดัก” ด้วยระเบิดอีก 1 ลูก เพื่อ “สังหาร” เจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นสูตรสำเร็จของ”แนวร่วม” ขบวนการแบ่งแยกดินแดน…ประเด็นปัญหาที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โดยเฉพาะคนที่ทำหน้าที่”เสนาธิการ” ทั้งหลาย และ”ฝ่ายข่าว” ต้อง วิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุว่า เป็นเพราะเหตุใดที่ “แกนนำ” บีอาร์เอ็น” ที่ผ่านมากว่า 3 ปี มีการก่อเหตุก็จริง แต่ไม่ได้”มุ่งเป้า” เพื่อ ทำราย “พระ” และ “ประชาชน” จึงได้ เปลี่ยนแผน ก่อเหตุ โดย”พุ่งเป้า”ไปยัง”พระ” และ”ประชาชน”เพื่อหมายเอา”ชีวิต” อีกครั้ง ประเด็นนี้ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า รวมทั้ง พล.ท.ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 ต้องมีการ”วิเคราะห์” เพื่อการ”รู้เขารู้เรา” เพื่อการ ป้องกันเหตุ และการ “รุกไล่” กองกำลังติดอาวุธของ”บีอาร์เอ็น” ในพื้นที่จึงจะได้ผล…

@ เช่นเดียวกับการ”ก่อวินาศกรรม” เสาไฟฟ้าแรงสูง” ในพื้นที่ ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา ต้องหาหลักฐานให้ชัดว่า เป็นฝีมือของ “บีอาร์เอ็น” ที่เป็น”ผู้เคลม”ว่าเป็นผู้ ลงมือ หรือเป็นเรื่องของผู้เสียผลประโยชน์ ที่เคยได้รับเงิน 4,500 จากหน่วย”ทหาร” ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่อยู่เดิม และหลังถูกตัดเงิน เพราะมีการมอบพื้นที่รับผิดชอบให้ ตชด. จึงมีการก่อเหตุ”ล้มเสาไฟ” เพราะต้องการ ผลประโยชน์ที่เคยได้ และถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ต้องเร่งเอาคนผิดมาลงโทษและนี่ก็เป็นอีก ปัญหาหนึ่ง ที่เป็นเรื่อง”ผลประโยชน์” ที่ผสมปนเป กับเรื่องการก่อการร้าย ที่แยกกันไม่ออกในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้…

@ เมื่อวันก่อน มีการ”เปิดเวทีพูดคุย”ของกลุ่ม “สล.3 “ที่ จ.ปัตตานี โดยมี พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะ”พูดคุยสันติสุข” และ พล.ท.ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 และ ผอ.ศูนย์สันติสุข กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าเป็น”โต้โผ” โดยมีตัวแทน “สล.3 “ ที่มาจากภาคส่วนของประชาชน ได้นำเสนอ ปัญหา และทางออก ของการสร้างความไมสงบในพื้นที่ ฟังแล้วเห็นว่าทุกปัญหาที่ ภาคประชาชน ไม่ว่าจะเป็น ผู้แทนศาสนา ผู้แทนสตรี ผู้แทนเยาวชน ที่นำเสนอ ล้วนเป็นข้อเสนอเก่าๆ เช่นการขอให้ภาษา “มาลายูถิ่น” เป็นภาษาราชการ การขอเพิ่มสัดส่วนสตรีในหน่วยงานต่างๆเพื่อความ”สมดุล” การขอสัดส่วนในเวที”การพูดคุย” กับ ขบวนการ “บีอาร์เอ็น”ในส่วนของ”ปาร์ตี้ซี “ทั้งหมดคือเรื่อง”เดิมๆ” เก่า” ที่ “สนิมเขราะ” ทั้งนั้น แสดงให้เห็นว่า ปัญหา และ ทางออก จากปัญหาของ จ.ชายแดนภาคใต้ ไม่เคยได้รับการตอบสนองจาก หน่วยงานความมั่นคง ( ทหาร ) …และครั้งนี้ก็เช่นกัน เป็นได้แค่การรับฟังความต้องการของภาคประชาชน ภาคประชาสังคม แต่ เชื่อเถอะ ฟังแล้วก็จบกัน การนำไปปฏิบัติไม่มี และก็จะกลายเป็น”เงื่อนไข” เพราะผู้ที่มารับฟัง ทั้ง “พล.อ. และ พล.ท. ไม่ได้มีการ บอกว่าอะไรที่ทำได้ อะไรที่ทำไม่ได้ ซึ่งต่อไปผู้ที่”เสนอ” ก็จะ ทวงถามความคืบหน้า เพราะได้เสนอไปแล้ว และกลายเป็นประเด็นปัญหาว่ารัฐขาดความจริงใจในการดับ”ไฟใต้”….

@ ในที่สุด โครงการ”เมืองต้นแบบที่ 4 “ อ.จะนะ จ.สงขลา หรือ”เมืองอุตสาหกรรมแห่งอนาคต” ก็กลายเป็น”เหยื่อโอชะ” ของ ขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอ็น ที่ออกมาผสมโรงกับกลุ่ม เอ็นจีโอ และ ชาวประมงพื้นที่ ที่ออกมา”ต่อต้าน” โครงการดังกล่าว โดย “อับดุลการีม กาลิบ” โฆษก ขบวนการ บีอาร์เอ็น ออกมาประณามรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้เจ้าหน้าที่ “สลายม็อบ” จับกุมกลุ่ม”รักษ์จะนะ” และสนับสนุนให้ประชาชนเรียกร้อง ต่อสู้กับ อำนาจรัฐ นี่เป็นอีก”แนวทาง”ของ บีอาร์เอ็น ในการ แสวงหามวลชน โดยจะเข้าไปมีส่วนร่วมในทุกพื้นที่ ซึ่งมีความขัดแย้งระหว่าง รัฐกับประชาชน เมื่อเป็นอย่างนี้ “สงคราม”การแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงยังยากที่จะสงบ ซึ่งผู้นำรัฐบาล อย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และประธาน คณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( กพต.) และ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ต้องกล้ารับความจริง และต้อง”รู้ลึก” ถึง”รากเหง้า” ของ ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัญหาของ”ไฟใต้” จึงจะแก้ได้สำเร็จ ….

@ เช่นเดียวกับ”ความจริง” ของ อ.จะนะ จ.สงขลา ที่เป็นที่ตั้งของ โครงการ”เมืองต้นแบบแห่งอนาคต” วันนี้ความจริงจาก”เอ็นจีโอ” และกลุ่ม”ประมงพื้นบ้าน” ความจริงจาก ประชาชนผู้ที่มีอาชีพ ทำนา ทำสวน และ ขายแรงงาน และความจริงจาก กลุ่มทุน ที่เข้ามาเพื่อลงทุนในพื้นที่ เพราะวันนี้ ทุกฝ่าย มีความจริงคนละชุด ที่นำมาแสดงเพื่อ”เข้าข้างตนเอง” ทั้งนั้น ที่สำคัญอาชีพ”ประมงพื้นบ้าน” อาจจะไม่ต้องการเห็นการพัฒนา เพราะประมงพื้นบ้าน”มีอยู่มีกิน” จากการ จับสัตว์น้ำที่มีอย่างอุดมสมบูรณ์ แต่คนอาชีพอื่นๆ เช่นชาวนา ชาวสวน คนขายแรงงาน เขา ยากจน เขาเดือดร้อน เขาต้องการเห็นการพัฒนา เขาอยากมีงานทำในพื้นที่ โดยไม่ต้องไป”ขายแรง” หรือ”รับจ้าง” ในประเทศ มาเลเซีย ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบใน โครงการนี้ จะต้องรับฟังทุกด้าน….สำหรับ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ “ศอ.บต.” ต้องไม่เป็นหน่วย “ปฏิบัติ” แต่ต้องเป็นหน่วยที่ อำนวยความสะดวก ให้กับ หน่วยงานอื่นๆ ที่เป็นผู้”ปฏิบัติ” เพื่อลดความขัดแย้งกับ”กลุ่มผู้เห็นต่าง” ที่สำคัญมี “ข้าราชการ” หลายคน ทีทำตัวเป็น”อีแอบ” สนับสนุน”เอ็นจีโอ” เพื่อ ปลุกระดมกลุ่มที่”เห็นต่าง” หน่วยงานต้นสังกัด หรือผู้มีอำนาจจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย….

@ ในที่สุดพรรคประชาธิปัตย์ ที่มี จุรินทร์ ลักษณวิษิฏฐ์ เป็น”ผู้นำ” ก็”เสียรู้” พรรค”พลังประชารัฐ และต้องเสียทั้ง นิพิธ อินทรสมบัติ คนเก่าแก่ของพรรคฯให้กับพรรคการเมืองใหม่ เพื่อเป็น”หอกข้างแคร่” และต้องเสีย นิติศักดิ์ ธรรมเพชร ผู้ที่ ปชป. จะให้เป็น ผู้สมัครในเขต 2 จ.พัทลุงแทนที่เป็นเขตเลือกตั้งของ”นิพิธ” เพราะ คล้อยหลัง”จุรินทร์” ไม่กี่วัน นิติศักดิ์ ธรรมเพชร ก็”ใส่เสื้อ”ของ”พลังประชารัฐ” โดยการเปิดตัวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่าตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ นี่เป็นการ”กลืนเลือด” ครั้งสำคัญ และแสดงถึงความ”ไม่รู้ตื้นลึกหนาบาง” ระหว่างตระกูล”ธรรมเพชร” กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐของผู้นำ ปชป. และที่สำคัญ ปชป. ยังอาจจะต้องเสียอดีตผู้สมัครเขต 2 จ.พัทลุง อย่าง สุพัชรี ธรรมเพชร ให้กับ พลังประชารัฐ อีกด้วย เชื่อหรือไม่ก็ดูกันยาวๆ….

@ ส่วนพื้นที่การเลือกตั้งเขต 6 สงขลา แทนที่ ถาวร เสนเนียม ที่กลายเป็น อดีต สส.ไปแล้วนั้น ปชป. เตรียมการล่วงหน้า วางตัว สุภาพร กำเนิดผล “น้ำหอม” รองนายก อบจ.สงขลา และเป็น”หวานใจ” ของ เดชอิศม์ ขาวทอง “นายกชาย” สส.ปชป.เขต 5 สงขลา โดย”ฉันทานุมัติ” ของ สาขาพรรค และผู้สนับสนุนที่เป็น ท้องที่ ท้องถิ่น ส่วน พรรคพลังประชารัฐ ยังไม่มีการประกาศตัวส่งผู้ลงสมัครอย่างเป็นทางการ แต่ก็รับรู้ว่ามีผู้ที่พร้อมลงสมัครคือ อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ บุตรชายของ อนันต์ พฤกษานุศักดิ์ อดีตนายกเทศบาลเมืองสะเดา และเป็น “คหบดี” ใหญ่ของ อ.สะเดา รวมทั้งเคยเป็น”หัวคะแนน” คนสำคัญของ ถาวร เสนเนียม อดีต สส.เขต 6 ด้วย ดังนั้น “คนการเมือง” จึงเห็นภาพแปลกๆ ที่บ้านพักของ”ถาวร” เมื่อทั้ง “น้ำหอม” สุภาพร กำเนินผล และ “โบ๊ต” อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ไปยืนปรากฏกายทาง”ซ้าย-ขวา” เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ทางการเมือง ในฐานะของผู้สมัคร สส.เขต 6 โดย”ถาวร” ประกาศ เสียงดัง ฟังชัด แต่”หัววัน” ว่าจะวางตัวเป็นกลาง ในการเลือกตั้งครั้งนี้….

@ กลับมาที่เรื่องของ น้ำมันเถื่อน ทั้ง ทางน้ำ และ ทางบก ที่วันนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้”เอาจริง” กับ ขบวนการลักลอบนำเข้าน้ำมันเถื่อน ยกตัวอย่าง”ทางบก” ยังมี ขบวนการนำน้ำมันเถื่อนเข้ามาโดยกลุ่ม”รถบรรทุก” ที่วิ่งระหว่างประเทศไทย และ มาเลเซีย เข้ามาอย่าง”เป็นล่ำเป็นสัน” การตั้งด่านตรวจเพื่อ”จับกุม”เป็นเพียง”ละคร” ฉากหนึ่ง เท่านั้น เพราะมีการตั้งด่านเพื่อ”กับกุม” เพียง 3 วัน หลังที่”นายใหม่”ได้รับตำแหน่ง หลังจากนั้น ก็ปล่อยให้มีการ นำเข้า เพื่อ จำหน่าย ตามปกติ วันนี้มี”เจ้าพ่อ”รายใหญ่ที่ ต.ทุ่งหมอ อ.สะเดา จ.สงขลา เป็นผู้”จำหน่าย”รายใหญ่ ที่ ไม่มีเจ้าหน้าที่หน่วยไหนกล้า”แตะ” เปล่า.. ไม่ใช่มี อิทธิพล หรือ อาวธ”สงคราม” แต่เป็นเพราะการ”จ่ายส่วย”รอบวง ต่างหาก…ส่วนทางน้ำ วันนี้ยังมีการนำเข้าน้ำมันเถื่อน”ทางเรือ”ฝั่งทะเล”อ่าวไทย” ด้าน อ.หัวไทร,ปากพนัง” จ.นครศรีธรรมราช โดยนายทุนใหญ่อย่าง “เสี่ย ช. คนสนิทของ”เสี่ยโจ้”ไปตั้งฐาน “ปฏิบัติการ” ควบคุมด้วยตนเองถึงพื้นที่ “หัวไทร” และ”ปากพนัง” เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ทั้ง ศรชล น้ำรวจน้ำ ตำรวจบก ทราบแล้ว เปลี่ยน….

@ คดีใหญ่ๆ 2 เรื่อง ที่เกิดขึ้นในภาคใต้ เรื่องแรก คดี”ขโมยรังนกอีแอ่น” ที่ เกาะสี่เกาะห้า ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ที่สุดท้าย ตำรวจ ก็ไม่มีการ ขยายผล จับกุมผู้”บงการ” และ “นายทุน” ที่รับซื้อของโจร คดีจบที่ ได้ผู้ต้องหาที่ทำหน้าที่ “เก็บรังนก” กับ เจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ทำหน้าที่ กรรมการรักษาเกาะเพื่อมิให้มีการขโมยรังนก ซึ่งวันนี้ ผู้ต้องหาที่เป็นคนใน”เครื่องแบบ” ยังอยู่ดีมีสุข ไม่ถูก”ให้ออกจากราชการ” ไว้ก่อน เหมือนกับคดีอื่นๆ ทำไมคดีนี้เดินต่อไม่ได้ พนักงานสอบสวน”ชนตอ” หรือถูก”นาย” สั่งเบรก เพราะอำนาจ… เช่นเดียวกับคดีปล่อย”เสี่ยโจ้” นายสหชัย เจียรเสริมสิน เจ้าพ่อน้ำมันเถื่อน” และ”ไม้เถื่อน” จ.ปัตตานี ให้ หลบหนีจาก ศาล จ.ปัตตานี และมีการ “ซ่อนหมายจับ ” ไม่นำเข้าระบบราชการ เป็นข่าว”ฮือฮา” พักเดียว วันนี้ทุกอย่าง”เงียบกริบ” โดยเฉพาะเรื่อง”บัญชีการจ่ายส่วย” ไม่มีหน่วยงานไหนถามถึง ทั้งหมดนี้บอกได้คำเดียวว่า “นี่คือประเทศไทย”….

@ แม้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ”โควิด 19 “ที่ จ.สงขลา จะลดน้อยลงเหลือผู้ติดเชื้อวันละ ไม่ถึง 200 คน แต่การที่จะเปิด “พรมแดน” ระหว่างไทย กับ มาเลเซีย ยังต้องรอ”การเคาะ” อย่างเป็นทางการจาก”ศคบ.ชุดใหญ่อีกครั้ง แต่จำนวนผู้ติดเชื้อที่น้อยลง และการยังไม่พบเชื้อตัวใหม่”โอไมครอน” ก็ทำให้ เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ. สงขลา มีเวลาในการงานด้านอื่นๆได้มากขึ้น….เช่นเดียวกับพื้นที่ ปัตตานี,ยะลา และ นราธิวาส จำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดน้อยลงตามลำดับ ก็ต้องยกให้เป็น”ความดีความชอบ” ของ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณฺชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ทำหน้าที่ ผอ.ศบค.ส่วนหน้า โดยมีฝ่ายความมั่นคงอย่าง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็น สองหน่วยงานที่ทำหน้าที่”ขับเคลื่อน”งานป้องกัน และ รณรงค์ ให้มีการฉีดวัคซีนอย่างเต็มที่…ถึงจะยังไม่มีการเปิดประเทศ เพราะยังต้องมีการประชุมร่วมกับผู้นำของประเทศ มาเลเซีย แต่ การที่จำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดน้อยลงอยู่ในหลัก 100 กว่ารายต่อวัน ก็จะส่งผลให้ ธุรกิจ การค้า การท่องเที่ยว ภายในพื้นที่ภายในประเทศ “กระเตื้อง” ขึ้นแน่นอน โดยเฉพาะใน อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ เอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอ เบตง ต้อง ร่วมกับหน่วยงาน “สาสุข” ในการป้องกัน อย่าให้มีการ “ระบาด” ของ”โควิด 19 รอบใหม่ เพื่อให้เป็นของขวัญ”ปีใหม่” ของชาว เบตง เมืองใต้สุดแห่งสยาม….

@ ร้องมาจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในย่าน”คลองเรียน” เขตรับผิดชอบของ สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา วันนี้ “ขโมยขโจร” ชุกชุม” เหมือนยุงหน้าฝน เจ้าบ้าน เผลอไผล เมื่อไหร่ ทรัพย์สิน หายทันที ฝากให้ พ.ต.อ.ภูมิ บาลทิพย์ ผกก.คอหงส์ คนใหม่ ส่ง”สายตรวจ” ไปตรวจสอบ และ “ลากคอ” ไปเข้าตะรางให้เข็ด….

@ หลัง”โควิด 19 “ เริ่ม เบาบาง เจ้าของบ่อน ในพื้นที่หลายอำเภอของ จ.สงขลา ก็เตรียม ที่จะ เปิดบ่อนการพนัน กันอีกรอบ เพราะทั้ง”นายบ่อน” ทั้ง”ตำรวจ” และ เจ้าหน้าที่หน่วยอื่นๆ “อดอยากปากแห้ง”มาเป็นแรมปีแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ว่าจะ”ไฟเขียว” หรือไม่

——————————————————————

ไชยยงค์ มณีพิลึก

เปิดมหกรรมกีฬา… พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เป็นประธานเปิดมหกรรมกีฬาจังหวัดนราธิวาส ประจำปี 2564 เพื่อสนับสนุนด้านกีฬา สร้างเยาวชนรุ่นใหม่ เพื่อสร้างชื่อให้กับมาตุภูมิ ณ สนามกีฬาจังหวัดนราธิวาส

เปิดจ่ายไฟ… นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธานเปิดจ่ายไฟฟ้าเคเบิ้ลใต้ดิน ตามโครงการ 1 จังหวัด 1 ถนนเพื่เฉลิมพระเกียรติ ของ กฟภ. ที่ ถนนปละท่า อ.เมืองสงขลา

นายอำเภอแหวนเพชร… เอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง จ.ยะลา รับมอบรางวัล “นายอำเภอแหวนเพชร”ของกรมการปกครอง ประจำปี 2564 จาก พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ณ ห้องประชุมกระทรวงมหาดไทย

ติดตามเพื่อแก้ปัญหา… รตอ.อรุณ สวัสดีสส.เขต4สงขลาและนายไพเจน มากสุวรรณนายกอบจ.สงขลาลงพื้นทีกับกรรมมาธิการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัยลงพื้นทีติดตามปัญหาผลกระทบจากภัยธรรมชาติคลื่นกัดเซาะชายฝั่งอ่าวไทยบริเวณหาดทรายแก้วสิงหนครหาดชลาทัศน์เทศบาลนครสงขลาบริเวณปากบางปากคลองนาทับอำเภอจะนะเพื่อนำปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งและผลกระทบนำไปเสนอต่อรัฐบาลแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป

ติดตามเพื่อแก้ปัญหา… รตอ.อรุณ สวัสดีสส.เขต4สงขลาและนายไพเจน มากสุวรรณนายกอบจ.สงขลาลงพื้นทีกับกรรมมาธิการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัยลงพื้นทีติดตามปัญหาผลกระทบจากภัยธรรมชาติคลื่นกัดเซาะชายฝั่งอ่าวไทยบริเวณหาดทรายแก้วสิงหนครหาดชลาทัศน์เทศบาลนครสงขลาบริเวณปากบางปากคลองนาทับอำเภอจะนะเพื่อนำปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งและผลกระทบนำไปเสนอต่อรัฐบาลแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป

ปลุกคนรุ่นใหม่… นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรค ปชป.เป็นวิทยากรให้ความรู้หลักสูตรผู้นำการเมือง รุ่นที่ 8ซึ่งเป็นโครงการยุวประชาธิปัตย์ ที่ห้องประชุมโรงแรม บีพี.สมิหลาบีช อ.เมือง สงขลา

ยามทุกข์ไม่ทิ้ง… โยธิน ทองเนื้อแข็ง ส.อบจ.เขต อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา นำสิ่งของต่างๆ ที่จำเป็นในการดำรงชีพ มอบให้กับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ถูกกักตัว ในหมู่ที่ 2 ต.กระแสสินธุ์ จำนวน 30 ครัวเรือน เพื่อช่วยบรรเทาความเดีอดร้อนของประชาชน

สืบสานศิลป์… นพพร หนูเพชร นายอำเภอสะบ้าย้อย จ.สงขลา นำข้าราชการฝ่ายปกครอง ,พัฒนาชุมชน ในพื้นที่แต่งกายด้วยผ้าไทยลายพระราชทานทุกวันอังคาร เพื่อรับนโยบายสวมผ้าไทยเพื่อสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทยดำรงไว้ในแผ่นดิน

รับมอบ… อบจ.ตรัง รับมอบผลิตภัณฑ์กรวยจราจรยางพารา จากวิทยาลัยเทคนิคตรัง นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายก อบจ.ตรัง ร่วมในพิธีรับมอบผลิตภัณฑ์กรวยจราจรยางพารา จากนายปรีดี เกตุทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคตรัง ซึ่งแผนกวิชาเทคโนโลยีการยางและพอลิเมอร์ได้ประดิษฐ์คิดค้นและผลิตจัดทำกรวยจราจรยางพารา เพื่อใช้ประโยชน์ในด้านการรักษาความปลอดภัย หรือกิจกรรมอื่นๆ ของหน่วยงานตามความเหมาะสม โดยมีผู้แทนของหน่วยงานราชการ เช่น การยางแห่งประเทศไทย เทศบาลนครตรัง สถานีดำรวจ เข้ารับมอบจำนวน 750 ชุด

ตรวจเยี่ยม… โอฬาร บิลสัน นายอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ต้อนรับ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร​ เลขาธิการ ศอ.บต. และคณะ ตรวจเยี่ยมความพร้อมการติดตามงานด้านการพัฒนาและความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขของนายกรัฐมนตรี พร้อมพบปะผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชนและเยี่ยมกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงปูดำในนากุ้งร้าง ซึ่งเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับประชาชนในพื้นที่ ณ บ้านโต๊ะโสม หมู่ที่ 1 ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

ฝึกทบทวน… พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการฝึกทบทวน ชุดปฏิบัติการพิทักษ์พื้นที่ จุดตรวจร่วม และจุดให้บริการฉีดวัคซีน ณ. อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

ประกาศเจตจำนง… มุขตาร์ มะทา นายก อบจ.ยะลา นำทีมประกาศเจตจำนงของผู้บริหารในการต่อต้านการทุจริตของขององค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา ณ หน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา ชั้น 1 องค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา

เส้นทางยาเสพติด… พล.ต.ต.แวสาแม สาและ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส แถลงข่าว จับกุมผู้ค้ากัญชารายใหญ่ พร้อมของกลางเป็นกัญชาอัดแท่ง จำนวน 1,680 กิโกกรัม มูลค่า 50 ล้าน ขณะเตรียมลำเลียงลงเรือที่ อ.ตากใจ จ.นราธิวาส เพื่อส่งให้ลูกค้าในประเทศมาเลเซีย

ให้กำลังใจ… พล.ต.เฉลิมพร เขียวขำ ผบ.ฉก.สงขลา และคณะ เยี่ยมชมให้กำลังใจวิสาหกิจชุมชน โรงงานแฮนด์อินแฮนด์ ที่ อ.ริเสาะ จ.นราธิวาส เพื่อเป็นการให้กำลังใจกับผู้บริหาร โดยมีวิชาญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ นายอำเภอรือเสาะ ร่วมให้การต้อนรับ

ให้การต้อนรับ… อาซิ อะแซ กำนัน ต.หน้าถ้ำ อ.เมือง จ.ยะลา และทีมงาน ให้การต้อนรับ น.ส.เสาวลักษณ์ ทองก๊วย ตัวแทนสตรีพิการไทย คณะกรรมการสิทธิคนพิการแห่งยูเอ็น ที่ลงพื้นที่พบปะสมาชิก และเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวใน ต.หน้าถ้ำ อ.เมืองยะลา

กระชับสัมพันธ์… ฮัสบูเล๊าะ หิเล นายกสมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ และ ผู้บริหารสมาคม เข้าเยี่ยมคารวะ นายเฉ็ม เหมมัน รอง ประธานคณะกรรมอิสลามประจำจังหวัดสงขลาและคณะ ดร.วิสุทธิ์ บินล่าเตะ อิหม่ามมัสยิดบ้านเหนือ
และคณะ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรศาสนากับสมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พร้อมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆในการพัฒนาสังคมและการศึกษา ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา หมู่ที่ 10 ถนนลพบุรีราเมศวร์ ต.คลองแห และ มัสยิดบ้านเหนือ หมู่ที่ 7 ต.คูเต่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา