เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ตอนนี้ดิฉันอายุ 32 ปี ส่วนสามีอายุ 47 ปี กำลังมีปัญหาเพราะอยากมีบุตร แต่สามีไม่ค่อยยอมทำการบ้านมานานเกือบครึ่งปีแล้ว ถึงขั้นเคยพยายามยั่วยวนหลากหลายแบบแต่ก็ไม่ได้ผล พอเริ่มซักไซ้มาก ๆ ก็จะพาลหงุดหงิด สามีบอกว่าอวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัวเหมือนเดิม จึงตัดสินใจสอบถามสามีตรง ๆ คำตอบที่ได้คือ “ผมก็เริ่มอายุเยอะแล้วนะ จะให้ไฟแรงแบบ คุณได้ไง” แต่ฉันก็พูดสวนกลับไปว่า คุณลุงข้างบ้านอายุ 60 ยังมีลูกอายุ 5 ขวบได้ เลยถามอีกว่าตัวฉันด้อยหรือมีปัญหาอะไรหรือไม่ก็บอกได้ คำตอบของสามียังบอกว่า คุณโอเคทุกอย่างแต่ช่วงนี้งานผมเครียด เลยไม่มีความต้องการทางเพศเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ตอนนี้ทำให้เราทั้งสองคนเริ่มเครียดมาก จึงอยากพาสามีเข้ารับการฟื้นฟูกับคุณหมอโอเป็นการด่วนเพื่อต้องการจะมีทายาทสืบสกุล

ด้วยความนับถือค่ะ
น้องนา 32

ตอบ น้องนา 32

ปัญหาของสามีภรรยาคู่นี้คือสามีไม่ร่วมเพศกับภรรยามาเป็นเวลาเกือบครึ่งปีแล้วจากสาเหตุที่ความต้องการทางเพศของฝ่ายสามีลดลง ซึ่งทำให้ภรรยาที่อยากจะมีลูกนั้นไม่สมหวังสักที อาการที่สามีไม่ชอบทำการบ้านจากการให้เหตุผลว่าความต้องการทางเพศลดลงและอาการที่อวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัวในตอนเช้า(morning erection) นั้นตัวที่มีบทบาทสำคัญมากคือฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน ผู้ชายที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไปจะพบว่าระดับฮอร์โมนเพศจะเริ่มลดลง เมื่อผู้ชายเกิดภาวะพร่องฮอร์โมนนั้นอาการที่เกิดขึ้นจะค่อยเป็นค่อยไปไม่แสดงออกอย่างชัดเจน

การที่ฮอร์โมนเพศต่ำลงนั้นส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ชายอย่างมากทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม ความคิด ความสัมพันธ์ และความเป็นอยู่ ผู้ชายที่มีระดับฮอร์โมนต่ำจะกระสับกระส่าย หงุดหงิดง่าย ไม่กระฉับกระเฉง เฉื่อยชา มองโลกในแง่ร้าย กล้ามเนื้อลีบลง สะสมไขมันมากขึ้น นอนไม่หลับ สมองไม่เฉียบคม อารมณ์แปรปรวน ความต้องการทางเพศลดลง อวัยวะเพศแข็งตัวได้ไม่เต็มที่ ขาดความมั่นใจ บางรายถึงกับ มีอาการซึมเศร้าร่วมด้วยทิ้งไว้ยิ่งนานก็ยิ่งซึมเศร้า ทั้ง ๆ ที่วัย 47 ปี ยังถือว่าหนุ่มใหญ่อยู่ การรักษาอาการของผู้ชายที่พร่องฮอร์โมนเพศขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะบุคคล

ในทางการแพทย์มีวิธีรักษาอยู่หลายวิธีด้วยกัน การใช้ยาฮอร์โมนเพศชายเสริมก็เป็นอีกวิธีรักษา หลังจากได้รับการเสริมด้วยฮอร์โมนเพศชายจะเริ่มพบว่าอาการ การแข็งตัวและอารมณ์ทางเพศดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยไม่ควรไปซื้อยามาใช้เอง ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้งเพราะอาจมีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้ถ้ามีโรคประจำตัวบางอย่างหรือที่ห้ามใช้ เช่น เป็นโรคหัวใจ หากกินยาไนเตรทขยายเส้นเลือดหัวใจจะห้ามกินยาเฉพาะกิจ ต้องใช้วิธีรักษากล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงด้วยยาฉีดเท่านั้น เพราะฉะนั้นเมื่อไรที่สังเกตว่าตัวเองเริ่มมีอาการผิดปกติหรือสงสัยว่าจะเป็นอาการของผู้ชายวัยทองหรือไม่นั้น แนะนำว่าควรจะไปพบแพทย์.

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51