ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง นายสุพัฒน์ ชาตรี ประธานสภา อบจ. พร้อมเจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและนำรถแบ๊กโฮขุดทางน้ำช่วยชาวบ้านคลองหรั่ง หมู่ที่ 2 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา ที่ประสบอุทกภัย ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากกรณีที่เกิดฝนตำหนัก น้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนและกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก กัดเซาะตลิ่งทับถมทางน้ำ ทำให้สายคลองเปลี่ยนทิศทางและก้อนหิน ดินริมตลิ่งพังเสียหายเป็นจำนวนมาก บางจุดก็เสี่ยงที่จะทำให้บ้านเรือนพังถล่มลงไปในคลองได้ และดินก็พังไปหลายไร่ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำกัดเซาะตลิ่ง อบจ.ได้นำเครื่องจักรออกไปขุดเปิดทางน้ำ เพื่อให้น้ำในคลองทรายขาวได้ไหลไปทางจุดเดิม อาจจะต้องใช้เวลาทำงานไปหลายวันกว่าจะแก้ปัญหา สร้างความเชื่อมั่นใจให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ได้

ส่วนกรณีที่ก้อนหินขนาดใหญ่จำนวนมากไหลมากับน้ำทับถมวังน้ำที่น้ำตกปากราง แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของหมู่บ้าน ทำให้ระบบประปาภูเขาเสียหายใช้การไม่ได้มาหลายวันนั้น ทางผู้นำท้องที่ร่วมกับชาวบ้านประมาณ 200 คน นำช้างที่เลี้ยงอยู่ในหมู่บ้าน 3 เชือก เดินทางไปขึ้นเชิงเขาบรรทัด ช่วยกันเคลื่อนย้ายก้อนหินที่ตกลงมาปิดทางน้ำ เพราะไม่สามารถที่จะใช้เครื่องจักรขึ้นไปทำงานได้ จำเป็นต้องใช้กำลังคนและช้างช่วยกันขุดเปิดทางน้ำให้กลับมาใช้การได้เหมือนเดิม โดยใช้เวลาทำงานจำนวน 4 วัน ประปาภูเขาก็ใช้การได้ตามปกติ ทางน้ำก็ไหลมาทางน้ำตกปากรางได้เช่นเดิม

นายวิสทธิ์ กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติในครั้งนี้ ที่ดินทำกินของชาวบ้านที่อยู่ริมคลองได้รับความเสียหาย ตลิ่งพังเป็นทางยาว ลึกเข้าไปในสวนยางพารา สวนผลไม้หลาย 10 เมตร ทางน้ำเปลี่ยนทิศทาง และเสี่ยงที่จะทำให้ตลิ่งพังต่อเนื่อง เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาในระยะเร่งด่วน อบจ.พัทลุง ได้นำรถแบ๊กโฮพร้อมเจ้าหน้าที่ ลงมาช่วยขุดเปิดทางน้ำให้ไหลกลับไปทางน้ำเดิม และได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทำงานไปจนกว่าจะเปิดทางน้ำให้กลับไปตามคลองเดิม