เหลืออีก 1 เกม แต่กลุ่มนี้แทบจะลิเกเลิกโรงไปแล้ว เพราะ “เจ้าภาพ” สิงคโปร์ ก็ชนะรวด มี 9 แต้มเหมือนกัน ควงทีมชาติไทยเข้ารอบรองฯ นัดตัดเชือก จะเตะนัดแรกวันที่ 22-23 ธ.ค.

เกมวันที่ 18 ธ.ค. วัดแย่งแชมป์กลุ่ม ไทยขอแค่เสมอจะได้ที่ 1 เพราะผลต่างประตูได้เสียดีกว่า (คะแนนเท่ากัน ดูเฮดทูเฮดก่อน แต่หากออกเสมอก็มาดูประตูได้เสียอยู่ดี) อย่างไรก็ตาม การจะเข้าที่ 1 หรือที่ 2 ก็ไม่สะเทือนเส้นทางนัก เราเลือกไม่ได้ว่าจะเจอใครในนัดตัดเชือก เพราะอีกกลุ่มเตะจบหลังจากเรา 1 วัน

รูปเกมของทีมชาติไทย ทำได้ดีตามมาตรฐานที่ควรเป็น หากคิดว่านัดแรกกับ ติมอร์ฯ ที่ยังขลุกขลัก ตัวหลักไม่มา เป็นนัดอุ่นเครื่อง

กับ เมียนมา และ ฟิลิปปินส์ จุดแข็งของไทย คือห้องเครื่อง แดนกลาง การประสานงาน

“เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ มาใส่พลังไดนามิก ร่วมกับ “กัน” ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร ที่ยิ่งเล่นยิ่งดี การให้บอลง่าย คิดก่อนจ่าย มีทีเด็ดยิงไกล

การเล่นกับ ชนาธิป จึงดูกลมกลืน

การขึ้นเกมริมเส้น ซ้าย ธีราทร บุญมาทัน, ขวา นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม มีแอสซิสต์สวยๆ

ประตูแรกที่ยิงเมียนมา เจ้าอุ้ม เปิดตัดให้ “เทพมุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา สังหาร พาตัวเองนำดาวซัลโวตลอดกาล

มาโน โพลกิง บอกว่า “ระดับโลก” ซึ่งเห็นด้วย

ธีรศิลป์ เล่นระดับอาเซียน จัดว่าขนม เผลอๆ เล่นไทยลีก ยังยากกว่า

ทรงของช้างศึก ท่อนกลางๆ ถึงท่อนบน ลงตัวแล้ว

สิ่งที่เราต้องระวัง คือเรื่องการบาดเจ็บ เพราะทุกทีมเจอไทย ใส่กันไม่ยั้ง เหมือนเอานวมมาสวมแทนสตั๊ด เราจึงเห็นได้ว่า มาโน เลือกที่จะถนอมนักเตะให้มากที่สุด ตอนโดน ฟิลิปปินส์ ตีเสมอ ยังถอด ชนาธิป กับ ธนวัฒน์

และจุดที่ต้องไปดึงสติกัน ก็คือสมาธิแนวรับ หลายคนก็คงเห็นแล้ว

2 เกมหลัง จากบอลเราเหนือกว่ามาก แต่เกือบผ้าป่าคว่ำเพราะความผิดพลาดส่วนบุคคล การตัดสินใจของ ฉัตรชัย บุตรพรม, เคลียร์ผิดทิศผิดทางของ มานูเอล ทอม เบียรห์ ไปเข้าทางปืน แพทริค ไรเชลท์ ขณะที่เพื่อนๆ ก็จังงัง รวมทั้งต้นทางในเรื่องเสียฟรีคิก ที่ทำให้คู่แข่งบอมบ์เข้าไปอาศัยลมพัดลมเพได้

ฟุตบอลมีผิด มีพลาดบ้างไม่เป็นไร โดยรวมเราทำได้ดี ชื่นชมกับความสำเร็จ แต่ก็ต้องไม่ลืมอุดช่องโหว่ เพื่ออีกครึ่งทางสำคัญ

ศักยภาพฝีเท้าช้างศึกตอนนี้ เชื่อว่าดีกว่าทุกทีม ยังไงก็แชมป์ ทว่าฟุตบอลมีหลายปัจจัยสู่การแพ้-ชนะ

ก่อนถึงนัดตัดเชือก ราว 1 สัปดาห์จากนี้ เป็น “มาโนไทม์” ที่กุนซือทีมชาติไทย บอกว่า เขาจะได้ “ปล่อยของ” อย่างเต็มที่ พา ช้างศึก แล่นถึงฝั่งฝัน

และที่สำคัญต้องปะรูรั่วเล็กๆ ไม่ให้เรือจมเสียก่อน เพราะถ้าจะมีอะไรที่ขวางทางสู่แชมป์สมัย 6 ดูแล้วสิ่งนั้นอาจเกิดขึ้นจากตัวเราเอง.

*** วุฒินล ***