เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บริษัทไนกี้แถลงข่าวการเข้าซื้อกิจการของ RTFKT บริษัทผลิตรองเท้าผ้าใบเสมือนจริง แต่ไม่ระบุจำนวนเงินที่จ่ายในการทำสัญญา เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านกีฬาแห่งนี้กำลังหาทางขยายธุรกิจไปยังระบบ ‘เมตาเวิร์ส’ ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างสูงและกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว

เมื่อเดือนก่อน ไนกี้กลายเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทเจ้าของแบรนด์สินค้าดังกลุ่มแรก ๆ ที่ร่วมวงธุรกิจในโลกเสมือนจริงซึ่งกำลังกลายเป็นกระแสที่ทุกคนจับตามอง หลังจากที่เฟซบุ๊คอิงค์ เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นเมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์

ในโลกเสมือนจริงที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นหลัก ผู้ใช้งานสามารถซื้อที่ดินเสมือนจริงและทรัพย์สินดิจิทัลอื่น ๆ เช่น เสื้อผ้าและอวาตาร์ของตัวเองที่จะอยู่ในรูปของทรัพย์สินคริปโตประเภท NFT (Non-fungible Token) ซึ่งกำลังกลายเป็นตลาดแห่งใหม่

ตามข้อมูลในเว็บไซต์ บริษัท RTFKT ก่อตั้งขึ้นในปี 2563 โดย เบอนัวต์ พาก็อตโต, คริส เล และสตีเวน วาสิเลฟ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทไม่ได้มีเพียงรองเท้าเสมือนจริง แต่ยังมีสินค้าดิจิทัลหรือ NFT เพื่อการสะสมอื่น ๆ ด้วย

จอห์น โดนาโฮ ซีอีโอของไนกี้กล่าวในแถลงการณ์ว่า การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นอีกก้าวหนึ่งที่ช่วยเร่งการปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบดิจิทัลของไนกี้ และช่วยให้บริษัทสามารถตอบสนองความต้องการนักกีฬาและนักสร้างสรรค์ทั้งในแง่ของการกีฬา เกม วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์

เครดิตภาพ : Reuters