เงินจากการทุจริต หรือกิจกรรมผิดกฎหมายรูปแบบต่าง ๆ “จำนวนมหาศาล” ไหลเข้าสู่ระบบการเงินของสหรัฐ ที่ถือเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจโลก

การเล่นแร่แปรธาตุทางการเงิน (financial alchemy) เหล่านี้ ถือเป็นการเยาะเย้ยท้าทาย สถาบันต่าง ๆ ที่มีความเป็นอิสระและเป็นธรรมของอเมริกา

ก่อนหน้านี้ หากพูดถึงการซุกหรือฟอกเงินผิดกฎหมาย ใครต่อใครต้องนึกถึงสวิตเซอร์แลนด์ กลุ่มประเทศในยุโรปตะวันออก หรือประเทศหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน เช่น หมู่เกาะเคย์แมน

เยลเลน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดบริหารธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระหว่างเดือน ก.พ. 2557–ก.พ. 2561 กล่าวว่า หลายรัฐในอเมริกา อนุญาตให้ก่อตั้งบริษัทเปลือก (shell company) หรือบริษัทที่ไม่มีสินทรัพย์หรือปฏิบัติการ โดยไม่ต้องเปิดเผยว่าใครเป็นเจ้าของบริษัทตัวจริง

และยังมีการทุจริต ในระบบภาษีที่แตกสลายของสหรัฐ ซึ่งทำให้กลุ่มผู้มีรายได้สูงสุด และบริษัทขนาดใหญ่สุดของประเทศ สามารถหลีกเลี่ยงภาษีได้อย่างง่ายดาย และรัฐต้องสูญเสียรายได้จากส่วนนี้ หลายหมื่นล้านดอลลาร์ในแต่ละปี

เยลเลน กล่าวว่า สหรัฐจะไม่สามารถเป็นปากเสียงที่น่าเชื่อถือ สำหรับรัฐบาลต่างชาติที่เป็นประชาธิปไตย หากปล่อยให้กลุ่มคนร่ำรวย ทำผิดกฎหมายของสหรัฐ โดยไม่ถูกลงโทษ

รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนออกกฎหมายกวาดล้างกลุ่มผู้หลีกเลี่ยงภาษี และคาดว่าจะสามารถหารายได้เข้าคลัง สำนักงานสรรพากรสหรัฐ (ไออาร์เอส) จากส่วนนี้ อีกไม่น้อยกว่า 80,000 ล้านดอลลาร์ (2,685,720 ล้านบาท)

เยลเลนกล่าวว่า กระทรวงการคลังสหรัฐ ต้องเล่นบทบาทผู้นำ ในการต่อสู้กับการทุจริต ในระบบการเงินโลก และมีความรับผิดชอบมากขึ้น ในการป้องกันไม่ให้เงินผิดกฎหมาย ถูกนำเข้าไปซุกซ่อน หรือฟอก ในดินแดนอเมริกา

เยลเลนเผยแผนใหม่ กองทุนโจราธิปไตย (kleptocracy fund) หรือกองทุนปราบโจรนักการเมือง ของกระทรวงการคลังสหรัฐ เพื่อต่อสู้กับปัญหาที่กล่าวมา โดยจะเน้นที่เงินของผู้นำต่างชาติ ที่ได้มาจากการโกงประเทศ

ส่วนหนึ่งของแผนดำเนินงานคือ ตั้งเงินรางวัลก้อนโต สำหรับผู้แจ้งเบาะแส ผู้นำต่างชาติที่ทุจริต นำเงินซุกซ่อนไว้ที่ไหนในสหรัฐ

กระทรวงการคลังสหรัฐ จะดำเนินงานกองทุนปราบโจร ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรม และองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ หรือ ยูเอสเอด (United States Agency for International Development : USAID)

สัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐ เสนอแก้ไขเพิ่มเติมกฎ ภายใต้กฎหมายความโปร่งใสของบริษัท (Corporate Transparency Act) ที่ผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรสเมื่อปีที่แล้ว ในการกำหนดให้บริษัทที่ต้องสงสัยเป็นบริษัทเปลือกในสหรัฐ ต้องเปิดเผยเจ้าของบริษัทตัวจริง รายงานต่อกระทรวงการคลัง รวมทั้งรายงานเมื่อมีการเปลี่ยนเจ้าของ

เยลเลน กล่าวว่า เมื่อทราบเบาะแสสถานที่ซ่อนหรือฟอกเงินโกงแล้ว กระทรวงการคลังจะสืบหาตัวผู้อยู่เบื้องหลัง และถอนรากถอนโคนทันที.

                                    

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES