โอเล็กซานเดอร์ อูซีค ยอดมวยรุ่นยักษ์ชาวยูเครน เจ้าของแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต WBA. IBF และ WBO ออกมาเปิดเผยว่าเขาพร้อมที่จะลดน้ำหนักลงไปชกในพิกัดครุยเซอร์เวตอีกครั้ง เพื่อเปิดศึกซูเปอร์ไฟต์กับ ซาอูล คาเนโล อัลวาเรซ ยอดมวยขวัญใจชาวเม็กซิกัน ที่อาจทำน้ำหนักก้าวข้ามรุ่นขึ้นมา

ก่อนหน้านี้ คาเนโล ซึ่งเป็นเจ้าของแชมป์โลกมาแล้ว 4 รุ่น และปัจจุบันเป็นแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวต พิกัด 168 ปอนด์นั้น ได้ทำการยื่นเรื่องไปยังสภามวยโลก (WBC) เพื่อขอเลื่อนขึ้นไปชกในรุ่นครุยเซอร์เวต พิกัด 200 ปอนด์ และได้รับการตอบรับเรียบร้อยแล้ว แม้แฟนมวยส่วนใหญ่จะแสดงความเป็นห่วงยอดมวยจังโก้ ที่ต้องเจอกับคู่ชกที่ตัวใหญ่กว่าชนิดบังกันมิดแน่หากก้าวข้มรุ่นขึ้นไปทีเดียว 2 รุ่นแบบนี้

ซาอูล คาเนโล อัลวาเรซ

อย่างไรก็ตาม อูซีค ที่ก่อนหน้านี้ครองแชมป์โลกครุยเซอร์เวตทั้ง 4 สถาบัน ก่อนจะก้าวข้ามรุ่นขึ้นมาชกในรุ่นเฮฟวี่เวต และเพิ่งแย่งแชมป์โลกรุ่นยักษ์ 3 สถาบันมาครองด้วยการชนะคะแนน แอนโธนี โจชัว นักชกชาวอังกฤษ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมานั้น ระบุว่า เขาพร้อมลดรุ่นลงไปชกในพิกัดครุยเซอร์เวตอีกครั้ง เพื่อต้อนรับ คาเนโล โดยเฉพาะ โดยกล่าวว่า “แน่นอน ผมพร้อมชกกับเขาในพิกัดรุ่นครุยเซอร์เวต แต่มีเงื่อนไขเดียว คือผมต้องไม่โดนปลดจากแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต ถ้าเป็นแบบนั้น ผมก็พร้อมลดรุ่นลงไปชกกับเขา แล้วค่อยทำน้ำหนักกลับขึ้นมาชกในรุ่นเฮฟวี่เวตอีกที”