ถือเป็นหนึ่งแคมเปญที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์อย่างมากในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศไทยที่ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกวันแบบนี้ สำหรับแคมเปญ “ให้เพื่อต่อลมหายใจ” การระดมทุนเพื่อผลิต “เครื่องจ่ายออกซิเจน High Flow” ให้ผู้ป่วยระดับสีเหลืองทุกคนได้เข้าถึงได้เร็วที่สุด ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)

โดย “เครื่องจ่ายออกซิเจน High Flow” จะช่วยพยุงการหายใจของผู้ป่วยโควิด-19 ผู้ป่วยปอดอักเสบหรือผู้มีภาวการณ์หายใจบกพร่อง ซึ่งจะมาพร้อมระบบมอนิเตอร์ทางไกล ที่บุคลากรทางการแพทย์สามารถปรับการทำงานของเครื่องได้ผ่านแอพ โดยไม่ต้องเข้าไปดูผู้ป่วยถึงเตียง สนับสนุนเพิ่มความปลอดภัย ลดความเสี่ยงติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์

ทั้งนี้ ทาง สจล. ได้ตั้งเป้าผลิตเครื่องจ่ายออกซิเจน High Flow เพื่อแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลที่ขาดแคลนทั่วประเทศ ตลอดจนโรงพยาบาลที่แจ้งความประสงค์มายังมูลนิธิฯ

ด้าน ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้เปิดเผยว่า “จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่พบยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพบผู้ป่วยขั้นวิกฤติที่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อให้ผู้ป่วยระดับสีเหลืองสามารถเข้าถึงเครื่องช่วยหายใจ หรือ เครื่องจ่ายออกซิเจนได้ทันท่วงทีก่อนเข้าสู่ระดับสีแดงนั้น สจล. จึงเปิดโครงการ “ให้เพื่อต่อลมหายใจ” การระดมทุนเงินบริจาคเพื่อสมทบทุนการผลิต ‘เครื่องจ่ายออกซิเจน High Flow’ ให้ผู้ป่วยระดับสีเหลืองทุกคนได้เข้าถึงได้เร็วที่สุด

โดยเครื่องดังกล่าว ได้รับการออกแบบเป็นการเฉพาะ เพื่อช่วยพยุงการหายใจของผู้ป่วยโควิด-19 ผู้ป่วยปอดอักเสบหรือผู้มีภาวการณ์หายใจบกพร่อง มาพร้อมระบบมอนิเตอร์ทางไกล ที่ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถปรับการทำงานของเครื่องได้ผ่านแอพ โดยไม่ต้องเข้าไปดูผู้ป่วยถึงเตียง หนุนเพิ่มความปลอดภัย ลดความเสี่ยงติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งนี้ เครื่องดังกล่าว มีต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 55,000 บาท ซึ่งมีราคาถูกกว่าราคานำเข้าถึง 3-4 เท่า”

สำหรับเครื่องจ่ายออกซิเจน High Flow พร้อมระบบมอนิเตอร์ทางไกล มีคุณลักษณะ ดังนี้

1. ปรับอัตราการไกลอากาศในช่วง 10-60 ลิตรต่อนาที

2. ปรับเปอร์เซ็นต์ออกซิเจนได้ 21-100%

3. สามารถวัดปริมาณออกซิเจนในเลือด (SPO2) ผ่าน Oximeter

4. แจ้งเตือนระดับน้ำในหม้อน้ำ (Chamber)

5. แจ้งเตือนไม่พบออกซิเจนขาเข้า

6. มีระบบ HEPA Filter และ Bacteria Filter

7. สามารถควบคุมได้ผ่านหน้าจอ Touch Screen

8. ควบคุมและมอนิเตอร์จากระยะไกลได้ด้วย Mobile Application

9. สามารถอุ่นอากาศให้เหมาะสม ปรับได้ในช่วง 31-43 องศาเซลเซียส

ส่วนคุณลักษณะเพิ่มเติม ในโหมดการทำงานของเครื่องจ่ายออกซิเจน High Flow สามารถควบคุมปริมาณออกซิเจน อัตราการไหลของอากาศ อุณหภูมิและตรวจวัดปริมาณออกซิเจนในเลือดของผู้ป่วย ผ่านเครื่องวัด SPO2  นอกจากนี้ระบบสามารถมอนิเตอร์และควบคุมได้จากระยะไกล ผ่านแอพพลิเคชั่น IoT และสามารถใช้งานที่หน้าเครื่องผ่านจอ Touch Screen โดยเครื่องออกแบบให้เหมาะสำหรับ Social Distance เพื่อช่วยลดการสัมผัสระหว่างบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วย ผ่านระบบติดตามระยะไกล

อย่างไรก็ตาม สจล. โดยมูลนิธิโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ในพระสังฆราชูปถัมภ์ เตรียมเปิดรับบริจาคผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี “มูลนิธิโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ในพระสังฆราชูปถัมภ์ เพื่อสู้ภัยโควิด” เลขที่ 693-0-35455-4 โดยผู้บริจาคสามารถนําใบเสร็จไปขอลดหย่อนภาษีได้ 1 เท่า ทั้งนี้ สจล. ตั้งเป้าผลิตเครื่องจ่ายออกซิเจน High Flow เพื่อแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลที่ขาดแคลนทั่วประเทศ ตลอดจนโรงพยาบาลที่แจ้งความประสงค์มายังมูลนิธิฯ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ มูลนิธิโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารฯ โทรศัพท์ 09-2548-2640 และ 09-2454-8160 ไลน์ไอดี (ID Line) @kmitlhospital หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/KMCHospitalbyKMITL และเว็บไซต์ https://kmchf-pp.org