จากสถานการณ์การระบาดโควิดสายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายไปทั่วโลก ซึ่ง ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้เปิดเผยว่า ‘โอมิครอน’ มีโอกาสสูงที่จะแพร่ทางอากาศ มากกว่าการสัมผัสหรือละอองฝอย ซึ่งนั่นหมายความว่า แม้อยู่ห่างเกิน 6 ฟุต ยังสามารถติดต่อได้ หรือมีคนเข้ามายังจุดที่ผู้ป่วยเดินจากไปไม่นาน ก็มีความเสี่ยงรับเชื้อสูง ดังนั้นการป้องกันการแพร่ระบาดต้องใช้มาตรการด้นสาธารณสุขอย่างเข้มข้น รวมทั้งการตรวจคัดกรองที่แม่นยำประสิทธิภาพสูง

วันนี้ (9 ธ.ค 64) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ชุดตรวจ ATK Standard Q COVID-19 Ag Home Test ผลิตโดย SD Biosensor ประเทศเกาหลีใต้ สามารถตรวจพบโควิดสายพันธุ์โอมิครอนได้ สามารถตรวจพบโควิดสายพันธุ์โอมิครอนได้ โดยเป็นผลการทดสอบยืนยันจากทีมนักวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งทำการศึกษาวิจัยโดยใช้เชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่แยกได้จากผู้ป่วย สำหรับในประเทศไทย ชุดตรวจ ATK Standard Q COVID-19 Ag Home Test ผลิตโดย SD Biosensor ประเทศเกาหลีใต้นี้ เป็นแบรนด์แรกที่ได้รับการรับรอง จาก อย. ว่าสามารถตรวจพบโควิดสายพันธุ์โอมิครอนได้

รับชมบทสัมภาษณ์ได้ที่ รายการเกษตรช่อง 5 พัฒนาชุมชน วันอาทิตย์ที่ 12 ธ.ค. 64

ทางด้านคุณฤทธิชัย ศรีวิจารย์ ประธานกรรมการ บริษัท เอ็มพี กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงสถานการณ์ระบาดโควิด-19 กับการรับมือ ของบริษัท เอ็มพี กรุ๊ป (ประเทศไทย) ว่า เอ็มพี กรุ๊ป เป็นผู้นำเข้าและจัดจัดหน่ายเครื่องมือตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการแพทย์ ปัจจุบันกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 21 ของบริษัทฯ และได้รับความเชื่อมั่นในการให้บริการจากโรงพยาบาล และหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ร่วมกว่า 1,000 ราย ในสถานการณ์โควิดนี้เอ็มพี ได้นำนวัตกรรมการตรวจคัดกรองที่มีประสิทธิภาพ ด้วยการตรวจ COVID-19 Antigen หรือ ATK Standard Q ผลิตโดย SD Biosensor ประเทศเกาหลีใต้ ที่ได้รับรองมาตรฐาน WHO EUL ยี่ห้อแรกของโลก โดยเอ็มพี กรุ๊ป มุ่งหวังให้ประชาชนคนไทยได้เข้าถึงชุดตรวจที่มีประสิทธิภาพได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ตลอดระยะเวลาการระบาดโควิด-19 เอ็มพี ได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ ทั้งในการออกหน่วยตรวจคัดกรองเชิงรุก บริจาคชุดตรวจให้ประชาชน อันนำไปสู่การควบคุมการระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดสังคมที่มีความสุม มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน “Live an Excellent Life”

ส่วนคุณนทพร บุญบุบผา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็มพี กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงประสิทธิภาพชุดตรวจโควิด-19 ในสถานการณ์การระบาดของโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอน ว่าเมื่อสถานการณ์ของเชื้อโควิดกลายพันธุ์กระจายวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนที่การกลายพันธุ์ และพบการระบาดในประเทศไทยแล้ว การกลายพันธุ์ของเชื้อส่งผลให้มีโอกาสเกิดผลลบปลอมได้จากการใช้ชุดตรวจบางยี่ห้อที่ไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่ง SD Biosensor ผู้ผลิตชุดตรวจ ATK Standard Q ได้รายงานยืนยันว่าชุดตรวจสามารถตรวจได้ครอบคลุมเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งสอดคล้องไปกับงานวิจัยในผู้ป่วยจริง จากทีมวิจัย University of Geneva นอกจากนี้ผู้ผลิตยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า ATK Standard Q ยังตรวจครอบคลุมเชื้อกลายพันธุ์อื่นๆ ได้แก่ แอลฟ่า บีต้า เดลต้า และเดลต้าพลัสอีกด้วย ดังนั้นการเลือกชุดตรวจการติดเชื้อก่อโรคโควิด-19 เสมือนเป็นการลงทุนแห่งชีวิตที่ต้องได้คุณภาพดี และแม่นยำสูง เพื่อเข้ารับการรักษาและควบคุมการระบาดให้เร็วที่สุด


ทางบริษัทฯ มีความพร้อมที่จะสนับสนุนการให้บริการตรวจเชื้อโควิด-19 เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์การระบาดโอมิครอนในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวที่ใกล้จะถึงนี้ หน่วยงาน องค์กร ที่สนใจรับการสนับสนุน ชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง สำหรับใช้ในกิจกรรมสาธารณประโยชน์เพื่อส่วนรวม ติดต่อประสานงานได้ที่ รายการเกษตรช่อง 5 พัฒนาชุมชน ทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก หรือ ศูนย์ “หนึ่งใจ…ช่วยเหลือเกษตรกร” มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ฯ ไลน์ไอดี tv5jitarsa อีเมล์ [email protected]