แพทย์ประจำทีมชาติไทย ระบุว่า โจนาธาน เข็มดี ต้องถอนตัวจากทีมชาติไทย ชุดชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2020” เพราะปวดท้อง

โจนาธาน บินกลับเดนมาร์กไปแล้ว เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. โดยเจ้าตัวโพสต์ว่า “ขอบคุณสำหรับการสนับสนุน เจอกันใหม่ปีหน้า” หลังจากเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. เจ้าตัวเข้าโรงพยาบาล เพราะมีอาการปวดท้อง แต่ทางทีมระบุว่าปลอดภัยดี ดังนั้น การที่ โจนาธาน ออกจากแคมป์ช้างศึกไปแบบกะทันหันทำให้เกิดข้อสงสัยถึงสาเหตุ

1 คืนหลังจาก โจนาธาน บินกลับไปแล้ว นพ.กีรติ สุรการ แพทย์ประจำทีมชาติไทย แถลงสาเหตุของการที่ โจนาธาน ถอนตัว โดยกล่าวย้ำตามที่เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ว่า “โจนาธานมีปัญหาปวดท้อง​ ร่วมกับอาการท้องผูกตั้งแต่เดินทางมาถึงสิงคโปร์ช่วง 2-3 วันแรกแล้ว ซึ่งทีมแพทย์​ สงสัยอาการเริ่มต้นของโรคกระเพาะอาหาร​ และกรดไหลย้อน จึงให้ยารักษาโรคตามอาการดังกล่าว แต่เนื่องจากความเข้มข้นในการฝึกซ้อม​ รวมทั้งอาหารสไตล์เอเชียที่นักเตะไม่คุ้นเคย ทำให้มีอาการป่วยมากขึ้นระหว่างการซ้อมในวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา”

“ทีมแพทย์​ได้ส่งตัว​ โจนาธาน​ เข้าตรวจอย่างละเอียดทันทีที่ Khoo teck puat hospital ด้วยการตรวจเลือด เอกซเรย์ช่องท้อง และ CT scan ผลตรวจทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ปกติ และแพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล​ได้ในวันเดียวกัน เมื่อกลับเข้าแคมป์ทางทีมแพทย์ประจำทีมยังคงดูแลตลอด 24 ชม. รวมทั้งได้มีการปรับเปลี่ยนเมนูอาหารให้เหมาะสมกับโจนาธานโดยเฉพาะด้วย”

นพ.กีรติ ระบุเพิ่มเติม จากข้อมูลเดิมว่า อาการปวดท้องยังคงรบกวนทั้งในชีวิตประจำวันและการฝึกซ้อม ทางทีมงานจึงได้หารือกับตัวผู้เล่นจนได้ข้อสรุปว่า​ การให้ผู้เล่นได้กลับไปรักษาอาการป่วยรวมทั้งได้พักฟื้นเพื่อให้ร่างกายสมบูรณ์​และมีความพร้อมในการกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีกครั้งน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด​

ประกอบกับ​ โจนาธาน​ มีแพทย์ประจำตัว (Family Doctor) ที่ประเทศเดนมาร์ก การดูแลติดตามอาการโดยแพทย์ประจำตัวที่มีข้อมูลทั้งหมดรวมถึงการส่งตรวจเพิ่มเติมในกรณีที่จำเป็นเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาวจึงถือเป็นทางออกที่ดีที่สุดเพื่อให้ผู้เล่นกลับมามีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ในเร็ววัน

การถอนตัวของ โจนาธาน ทำให้ตอนนี้ เหลือเซ็นเตอร์แบ๊กอาชีพ 3 คน คือ มานูเอล ทอม เบียรห์, เอลเลียส ดอเลาะ และ ปวีร์ ตัณฑะเตมีย์ ส่วนอีกรายที่ถอยจากมิดฟิลด์ได้คือ กฤษดา กาแมน