ยาบ้าราคาถูก…. วันก่อนตำรวจชุดสืบสวน สภ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ จับผู้ต้องหาสองผัวเมียพร้อมของกลางยาบ้าจำนวนหนึ่ง สืบสวนขยายผลทั้งคู่สารภาพว่าซื้อมาจากชาวเขาเผ่ามูเซอ เม็ดละ 10 บาท “อ่านไม่ผิดเม็ดละ 10 บาทครับ” ถ้าราคาขายส่งถูกขนาดนี้ต้นทุนการผลิตน่าจะไม่เกินเม็ดละ 5 บาท ราคาถูกซะขนาดนี้เห็นแววการแพร่ระบาดต้องเพิ่มมากขึ้นแน่ๆ…? เหยื่อยานรกนี้ ก็ลูกหลานพี่น้องคนไทยอีกนั่นแหละ

….ศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศป.บส.ชน.) สรุปผลงานปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ปีงบประมาณ 2564 ว่า จับกุมผู้ต้องหาได้ 614 ราย ของกลางยาบ้ากว่า 60 ล้านเม็ด ไอซ์ 450 กิโลกรัม เฮโรอีน 82 กิโลกรัม และ เคตามีน 29.5 กิโลกรัม ยึดทรัพย์นายทุนและผู้ร่วมขบวนการได้ กว่า 600 ล้านบาท ….ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดปราบปรามจับกุมยึดทรัพย์เท่าไหร่ก็ไม่หมดไปสักที และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกวัน สาเหตุเพราะต้นตอของปัญหาคือแหล่งผลิต หรือโรงงานไม่ได้อยู่ในประเทศไทย รวมทั้งผลประโยชน์คือตัวเงินที่ได้จากการค้าขายยาเสพติดเป็นจำนวนมหาศาลมันยั่วยวนชวนให้เข้าร่วมกับขบวนการนี้เสียเหลือเกิน ….โรงงานผลิตตั้งในเขตอิทธิพลชนกลุ่มน้อยในประเทศเมียนมา แนวตะเข็บชายแดนติดกับประเทศเราหลายพันกิโลเมตร มีป่าไม้ภูเขาและแม่น้ำเป็นเขตแดนกั้นเท่านั้น บางโรงงานผลิตยังมองเห็นหลังคาอยู่เลยเมื่อยืนบนที่สูงฝั่งไทย ทางการไทยทำได้แค่มองตาปริบๆเท่านั้น ทำอะไรไม่ได้เลย เมื่อขอความร่วมมือไปยังเมียนมาก็ไม่ได้ผลเพราะเป็นเขตอิทธิพลชนกลุ่มน้อย บุกเข้าทลายไม่ได้เพราะมีกองกำลังคุ้มกันหนาแน่น….หรือหลับหูหลับตาปล่อยให้ผลิตก็ไม่รู้?

….ผลิตออกมาแล้วใช้คาราวานมีกองกำลังติดอาวุธคุ้มกันขนมาซุกซ่อนหมู่บ้านชาวเขาแนวร่วมฝั่งเรา รอจังหวะให้เครือข่ายที่สร้างไว้ ทั้งเจ้าพ่อเจ้าแม่ ผู้มีอิทธิพล คนมีสีและไม่มีสีทั้งหลายขนเข้ามาขายพื้นที่ชั้นในของประเทศ “ยาบ้า” ขายคนไทยจนติดกันงอมแงมในขณะนี้ ส่วน ไอซ์ เฮโรอีน และเคตามีน ส่งไปขายต่อประเทศที่สาม ….เครือข่ายร่ำรวยได้ส่วนแบ่งหรือกำไรจากการขายมีหน้าตาในวงสังคม เงินอีกส่วนถูกส่งกลับไปยังชนกลุ่มน้อยฝั่งโน้นนำไปเลี้ยงกองกำลัง ซื้ออาวุธไว้สู้กับทหารรัฐบาลเมียนมา ระบบและเครือข่ายมันเป็นอย่างงี้มาตั้งแต่ก่อนสมัย “ขุนส่า” ราชายาเสพติดโลกเรืองอำนาจแล้ว จากยุคฝิ่นและเฮโรอีนในสมัยนั้น มาเป็นยาบ้า ไอช์ และเคตามีน ในสมัยนี้

เหนื่อยที่สุดก็คนไทย ประเทศไทย นี่แหละต้องไล่จับเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดเหมือนแมวไล่จับหนูอยู่อย่างงี้….เมื่อสาวถึงหัวหน้าแก๊งรายใหญ่ก็หนีไปกบดานฝั่งโน้น ส่วนที่ยังสาวไม่ถึงก็นั่งนับเงินเพลินกันอยู่ในขณะนี้ ที่แถลงข่าวจับได้ครั้งละล้านสองล้านเม็ดทุกวันนี้เป็นเพียงลิ่วล้อหรือแมลงเม่า ที่หลงผิดเข้าไปพัวพันโดยคิดว่าเกิดมาชาตินี้ขอเป็นคนรวยสักครั้งหนึ่งในชีวิตเท่านั้น….ส่วนที่ถามว่าเมื่อไหร่ปัญหายาเสพติดระบาดในประเทศจะลดลง.??. ก็คงต้องรอให้ฝั่งโน้นสงบไม่มีการสู้รบและมีการพัฒนาทัดเทียมกับประเทศเพื่อนบ้าน….ซึ่งไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นได้เมื่อไรเหมือนกัน…..

ลงพื้นที่….พ.อ.วิชา ภู่ทอง ผู้ช่วยหัวหน้าส่วนปฏิบัตการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า (บก.คฟป.ทภ.3 สน.) เตรียมส่งชุดรณรงค์ลงพื้นที่ในการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่าขั้นรุนแรงในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ตลอดจนให้ชุดปฏิบัติการกองกิจการพลเรือนของหน่วย สอดแทรกการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนตระหนักถึงภัยอันตรายจากไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ตลอดจนรณรงค์ห้ามเผาป่า วัสดุทางการเกษตรห้วงเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน 2565 นี้

ร่วมด้วยช่วยกัน….นิธิประภา บุญยมาลิก รอง.ผอ.ฝ่ายอำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมคณะร่วมสนับสนุนน้ำดื่ม 4,000 ขวด ให้แก่ศูนย์บริการฉีดวัคซีน โรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลแม่และเด็ก และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงใหม่แอร์พอร์ต เพื่อให้บริการประชาชนที่เข้ารับการฉีดวัคซีน หลังจากจังหวัดเชียงใหม่รณรงค์ทุกอำเภอเร่งระดมฉีดวัคซีน ให้ครบ 100% เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เปิดถนนคนเดิน….ภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยถนนคนเดิน กาดเจียงฮายรำลึก เพื่อให้กำลังใจพ่อค้าแม่ค้า ที่มาขายสินค้า หลังจากถนนคนเดินปิดไป 1 ปี จากสถานการณ์โควิด 19

ความร่วมมือ….ศ.ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สุทธิเดช ถกลศรี ประธานบริษัท นีโอ แฟคทอรี่ จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือพัฒนาและจัดทำโครงการวิจัยและนวัตกรรม ในรูปแบบของการวิจัยร่วมกับภาคเอกชน พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษา ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย..

ให้เลือดให้ชีวิต….บุษบา บุญญลักษม์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย มอบหมายให้คณะกรรมการและสมาชิกกลุ่มที่7 ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดเชียงราย รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ออกหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ ได้โลหิต 27,950 ซีซี บริจาคดวงตา 2 ราย บริจาคอวัยวะ 1 ราย ณ ห้างเชียงรายสินธานี อ.เมือง จ.เชียงราย

มอบวัคซีน….อัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา มอบวัคซีน โมเดอร์นา จากสภากาชาดไทย ตามโควตาที่ อบจ.พะเยาสนับสนุน มอบให้แก่ สำนักงานสาธารณสุข จ.พะเยา เพื่อนำไปฉีดให้แก่ประชาชน 5 กลุ่มเป้าหมาย โดยมี นพ.ธวัชชัย ปานทอง ผอ.รพ.พะเยา นพ.อนันต์ มาลัยรุ่งสกุล รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.พะเยา เป็นตัวแทน สสจ.พะเยารับมอบ ซึ่งมีพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา ร่วมเป็นสักขีพยาน พร้อมนำพระภิกษุที่เข้าเกณฑ์5 กลุ่มเป้าหมายเข้ารับการฉีดวัคซีนด้วย

ต้านภัยหนาว…. กิตติไกร ฝีปากเพราะ นายอำเภอภูกามยาว จ.พะเยา ให้การต้อนรับ ศิริพร กระจ่างหล้า หัวหน้าแผนกสังคมสงเคราะห์ มูลนิธิปอเต็กตึ้ง นิวัฒน์ ฤทธิ์วิวัตน์ นายกสมาคมพะเยา ในโอกาสนำผ้าห่ม และเครื่องอุปโภคบริโภค มอบให้กับประชาชนชาวภูกามยาวที่ประสบภัยหนาวในขณะนี้

ซับไออุ่น….วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน ปนัดดา เนาวรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน มอบผ้าห่มและเครื่องกันหนาวให้แก่ประชาชนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในพื้นที่อำเภอลี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่

สุขภาพชุมชน….ดุลย์ ชมภู ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 ต.หนองหนาม อ.เมือง จ.ลำพูน จัดกิจกรรมอบรมดำเนินงานตามโครงการเสริมสร้างสุขภาพชุมชนน่าอยู่ เพื่อให้ชุมชนสามารถดูแลตนเองได้ด้วยกลไกและกระบวนการจัดการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนและภาคประชาชน โดยมี เอกชัย เครืออินต๊ะ รังสรรค์ ขว้างแป้น กองสาธารณสุข ทต.บ้านแป้น อรศิริ ศิริสุทธา ผอ.รพ.สต.หนองหนาม อนงค์ ตาเจริญเมือง ผอ.รพ.สต.ป่าซางน้อย และ สมพร คำวัง เป็นวิทยากรให้ความรู้

รับรางวัล….วิชิต อินนันไชย รองผอ.โรงเรียนเสริมงามวิทยาคม จ.ลำปาง จารุณี เทพทอง หัวหน้ากลุ่มบริหารงานทั่วไป และอัมวรรณ กนกกังวานโรจน์ ครูสุขศึกษาและพลศึกษา เข้ารับพระราชทานรางวัล สถาบันการศึกษาดีเด่น ในงาน “เทียนส่องใจ” เนื่องในวันเอดส์โลก ณ อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

บ้านผู้ยากไร้….จำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผวจ.ลำปาง ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง เข้ามอบบ้านภายใต้โครงการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านให้กลุ่มคนเปราะบาง คนไร้พึ่งในพื้นที่ เทศบาลเมืองล้อมแรด อ.เถิน โดยมี ชยพล ชมภูรันต์ นายกเทศมนตรีเมืองล้อมแรดให้การต้อนรับพร้อมกล่าวรายงาน

ขวัญและกำลังใจ….พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พิยดา ต๊ะวิชัย ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรภาค 5 ตรวจเยี่ยม สภ.น้ำเพียงดิน จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมทั้งมอบนโยบายการปฏิบัติราชการ และมอบคอมพิวเตอร์ซึ่งสนับสนุนโดย พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช. พร้อมถุงยังชีพโดยมี พล.ต.ต.พิชญา บุญขจร ผบก.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน และข้าราชการตำรวจ สภ.น้ำเพียงดิน ให้การต้อยรับ

ศูนย์จิตอาสา….มัชณิมา เนียมเกลี้ยง พัฒนาการอำเภอขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ขับเคลื่อนศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนได้คัดเลือกศูนย์เรียนรู้และขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงบ้านต่อแพ เป็นศูนย์ผู้นำจิตอาสา จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อเป็นสถานที่บ่มเพาะภาวะผู้นำ ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ การพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน และการบริหารจัดการชุมชนในการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืนต่อไป

น้ำใจกาชาด….วิลาวัณย์ คัดเชียงแสน นายกกิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมวันรวมน้ำใจสู่กาชาด ประจำปี 2564 เพื่อหารายได้เป็นค่าใช้จ่าย ในการดำเนินงานกิจกรรมโครงการตามพันธกิจของกิ่งกาชาดในการช่วยเหลือ ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส และผู้ประสบสาธารณภัยต่างๆในพื้นที่

บริจาคโลหิต….สมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ วันทนา พ่วงบางโพ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดนายอำเภอสูงเม่น คณะกรรมการกิ่งกาชาดอำเภอสูงเม่น ร่วมกับโรงพยาบาลแพร่ออกรับบริจาคโลหิต ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอสูงเม่น จ.แพร่

ฝายชลอน้ำ….พ.ต.อ.กิตติพันธ์ เสนาอุดร ผกก.สภ.ห้วยม้า จ.แพร่ พ.ต.ท.สงคราม ม้าเมือง สว.สส.สภ.ห้วยม้า พร้อมข้าราชการตำรวจจิตอาสา ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” กิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ร่วมกับ ส่วนราชการ และประชาชนสร้างฝายชะลอน้ำ ณ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำปึง ต.น้าชำ อ.เมือง จ.แพร่

ไม่ทิ้งกัน….พล.ต.คณิศร อาสมะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 จ.น่าน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและสร้างขวัญกำลังใจแก่กำลังพลปฏิบัติงานบนพื้นที่ดอยสูง ณ โครงการพัฒนาเกษตรที่สูง สะจุก-สะเกี้ยง และโครงการพัฒนาการเกษตรที่สูงภูพยัคฆ์ ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ โดยมี พันโท สุรวุฒิ เอื้อคณิต ผอ.โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ จัดทีมชุดแพทย์เคลื่อนที่ ร่วมออกให้บริการตรวจสุขภาพให้กับกำลังพลและประชาชนด้วย

น่านเน้อเจ้า….ชัยณรงค์ วงศ์ใหญ่ รอง.ผวจ.น่าน เปิดงาน “เสน่ห์เหมันต์ น่านเน้อเจ้า” ณ วัดสถารศ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองจังหวัดน่าน โดยสำนักงานพื้นที่พิเศษ 6 หรือ อพท.6 และภาคีเครือข่ายได้ดำเนินงานพัฒนายกระดับพิพิธภัณฑ์ชุมชน ทั้ง 6 แห่ง เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาและสัมผัสวิถีชีวิตของชาวเมืองน่านในอดีตรวมถึงการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนภายใต้แบรนด์ “น่านเน้อเจ้า”อีกด้วย

ฝีมือแรงงาน….สัญชัย ภัทรวรากุล ผอ.สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จ.น่าน เปิดฝึกอบรมโครงการยกระดับเพื่อเพิ่มศักยภาพฝีมือและสมรรถนะแรงงาน หลักสูตรเทคนิคการสอนงานให้กับวิทยากรภายนอก เพื่อพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถ หัวหน้างานหรือผู้สอนงาน ให้มีความเป็นมืออาชีพ ณ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานน่าน จ.น่าน