เชื่อได้ว่ามินิซีรีส์อย่าง Hawkeye หรือ ฮอว์กอาย ต้องเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่แฟนหนังค่าย มาร์เวล (MCU) ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง โดยเฉพาะคนที่ไปดู Black widow มาก่อนแล้ว เพราะถือเป็นหนังแฟรนไชส์ต่อเนื่องกัน โดยหนังเรื่องนี้ ถูกฉายในระบบสตรีมมิ่งของ ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์ ตัวหนังเล่าถึงเหตุการณ์ช่วงที่ผ่านพ้น อเวนเจอร์ส: เผด็จศึก (Avengers: Endgame) หลังจาก ลุงมันม่วง หรือ “ทานอส” โดนดีดนิ้วปลิวเป็นฝุ่น ขณะฝ่าย “อเวนเจอร์ส” ต้องสูญเสีย “โทนี สตาร์ก” (Iron Man) กับ “นาตาชา โรมานอฟ” (Black widow) ไปกับเหตุการณ์ดังกล่าว ตัวหนังเล่าผ่านตัวละครหญิงสาวที่ชื่อ “เคท บิชอป” (รับบทโดย เฮลีย์ สไตน์เฟลด์) สาวผู้มีทักษะการต่อสู้ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการยิงธนู เรียกได้ว่าแม่นยำราวจับวาง

เรื่องย่อ Hawkeye
“เคท บิชอป” เด็กสาวผู้สูญเสียพ่อไปในช่วงเหตุการณ์ “โลกิ” นำกองทัพมาบุกโลกใน (อเวนเจอร์ส ภาคแรก) ทำให้ตึกถล่มลงมา “เอเลนนอ บิชอป” (รับบทโดย วีรา ฟาร์มิกา) แม่ของเธอซึ่งมีฐานะทางการเงิน จึงได้เลี้ยงเธอแบบตามใจ แน่นอนว่า “เคท” กลายเป็นสาวสุดแกร่ง ฝึกการต่อสู้และลงแข่งขันกีฬาทุกรูปแบบ เธอล่าเหรียญรางวัลจนห้องแทบไม่มีที่เก็บ สาเหตุเพราะเธออยากปกป้องครอบครัวตัวเอง โดยเฉพาะ “แม่” ที่เธอรักมากที่สุด แต่แล้วจู่ ๆ เคทก็เจอกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันเมื่อ “แม่” ไปคบหากับ “แจ็ค ดูเควสน์ ” (รับบทโดย โทนี ดาลตัน) เศรษฐีผู้ลึกลับที่ชอบประมูลของหายากจากตลาดมืด โดยหนึ่งในนั้นคือชุดและดาบ “โรนิน” นักฆ่าที่เลือดเย็น ศัตรูของกลุ่มมาเฟียทุกแก๊งในประเทศที่พยายามหาตัวว่า แท้จริงแล้ว “โรนิน” คือใครกันแน่

ระหว่างประมูลกลุ่มโจรกลุ่มหนึ่งได้พยายามบุกเข้าไปชิงเอา “นาฬิกาปริศนา” ในห้องเก็บของประมูล ทำให้เกิดความปั่นป่วน “เคท” ได้ชิงเอาชุดโรนินมาสวมใส่ ก่อนจะหลบหนีออกมา โดยระหว่างนั้นปรากฏว่ามีคนถ่ายคลิปเหตุการณ์เอาไว้ได้ ทำให้สื่อไปลงข่าวกล่าวหาว่าเป็นเพราะ “โรนิน” กลับมาป่วนเมือง และ “เคท กำลังตกอยู่ในอันตรายเพราะพลาดไปสวมชุดดังกล่าว นั่นจึงทำให้ “คลินต์ บาร์ตัน” (รับบทโดย เจเรมี เรนเนอร์) หรือ Hawkeye และ อดีตโรนิน ตัวจริง ต้องกลับมาสะสางปัญหาเหล่านี้อีกครั้ง

จุดเด่นของ Hawkeye
ด้วยความที่เป็นหนังจาก ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์ แล้วออกมาฉายในช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส จึงทำให้โทนภาพของหนังเรื่องนี้ดูมีความละมุน อบอุ่นเหมือนหนังคอมเมดี้ครอบครัวป่วน ๆ ไร้พิษภัยแอบแฝง ภาพไม่สยองเด็กดูได้สบาย ๆ บทหนังจะเน้นไปในเรื่องการสืบสวนหาหลักฐาน ว่าจะโยงไปยังผู้อยู่เบื้องหลังได้หรือไม่ ใครคือต้นเหตุของความวุ่นวายทั้งหมดกันแน่

เราจึงได้เห็น “คู่หู” คู่ใหม่ระหว่าง “คลินต์ บาร์ตัน” และ “เคท บิชอป” ซึ่งเป็นอะไรที่ดูส่งมุกไปมาโบะบ๊ะได้ตลอด ไม่ต่างอะไรกับหัวหน้าและลูกน้อง หรือ อาจารย์กำลังสั่งสอนวิทยายุทธให้ศิษย์ พล็อตหนังยังแฝงไปด้วยความอบอุ่นและความเข้าใจของครอบครัว ตัวเอกทั้งสองต่างบอกเล่าเรื่องราวในอดีตที่เจ็บปวด และต้องอดทนเพื่อให้ก้าวข้ามผ่านพ้นไปให้ได้ ผู้ชมจะรู้สึกอินและเอาใจช่วยให้ทุกอย่างผ่านพันไปด้วยดี

จุดอ่อนของ Hawkeye
แม้เรื่องราวจะเกี่ยวข้องกับแก๊งมาเฟีย และการไล่ล่าตัว “โรนิน” แต่การเล่าเรื่องเหล่านี้กลับไม่ได้เล่าในลักษณะตรงไปตรงมา มีการตัดภาพแฟลชแบ๊กย้อนอดีต จากต้นตอไปยังปลายเหตุ ซึ่งก็ยังไม่เคลียร์ให้สุดทั้งหมด ผู้ชมก็จะเกิดความสงสัยได้อีก นอกจากนี้ใน EP หลัง ยังมีการเพิ่มตัวละครใหม่บางตัวเข้ามาด้วย คล้ายกับจะทำให้รู้ว่า นี่คือตัวละครที่สำคัญ แล้วก็เล่นแฟลชแบ๊กเล่าย้อนกลับไปอีก ซึ่งแม้ตัวละครจะมากขึ้น แต่ก็ใช่ว่าจะน่าติดตามไปเสียทุกอย่าง เส้นเรื่องซ้ำกับช่วงแรก ๆ ทำให้รู้สึกว่าไม่มีความดึงดูดชวนให้ตามต่อ หนังดูเนือยและเฉื่อยมาก

4/5 กะโหลก สำหรับหนังซีรีส์ที่เด็กและผู้ใหญ่ สามารถดูได้แบบชิลชิล โดยเฉพาะใกล้ช่วงเวลาที่พิเศษ ไร้พิษภัยแอบแฝง แล้วยังแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของครอบครัวด้วย ที่แน่ ๆ ในแต่ละตอนจะมี “เจ้าหมาพิซซ่า” ออกมาคอยขโมยซีนได้เรื่อย ๆ เห็นแล้วอยากเข้าไปกอดเจ้าขนปุยตัวนี้ซะจริงๆ!!

————————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก เว็บไซต์ Youtube และ ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์