การแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.64 สเตจที่ 1 ระยะทาง 69.70 กิโลเมตร นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน และปล่อยตัวนักกีฬา ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย

แชมป์ประจำสเตจที่ 1 เป็นของ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นจากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 1.49.40 ชั่วโมง ได้เป็นผู้นำเวลารวม ด้วยเวลา 1.49.29 ชั่วโมง ครอง “เสื้อเหลือง” ไปก่อน ส่วนอันดับที่ 2 สิบตำรวจตรีหญิง สาธินีย์ จันทร์ธิมา เวลา 1.49.40 ชั่วโมง, อันดับที่ 3 น.ส.กุรชา ไชยรินทร์ นักปั่นทีมชาติไทย เวลา 1.49.40 ชั่วโมง พร้อมกับได้รับตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดยอมเยี่ยมประจำสเตจที่ 1 ไปครอง

รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มีทั้งหมด 2 จุด ดังนี้ IS1 เป็นของ พันตรีหญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน นักปั่นจากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง, IS2 ได้แก่ น.ส.กุรชา ไชยรินทร์ นักปั่นทีมชาติไทย นอกจากนี้ กุรชา ยังได้รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว มี 21 คะแนน ได้ “เสื้อเขียว” ไปครอง

แชมป์ประจำสเตจที่ 1 รุ่นยู-23 สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ ก็พ่วงแชมป์เช่นกัน เวลา 1.49.40 ชั่วโมง รวมทั้งคว้ารางวัลผู้นำเวลารวมรุ่นนี้ ครอง “เสื้อม่วง” อีกหนึ่งตัว

เวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมชาติไทย เวลา 5.29.56 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 5.29.58 ชั่วโมง, ที่ 3 ที Prime 19 เวลา 5.31.48 ชั่วโมง ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th

พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันวันนี้ทั้งทีมชาติไทย และทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทำผลงานได้ดี ก่อนแข่งตนได้บอกกับนักกีฬาทุกคนว่าให้สู้อย่างเต็มที่ ไม่มีการออมแรง นักกีฬารุ่นน้องก็ไม่ต้องเกรงกลัวศักดิ์ศรีของรุ่นพี่ ให้มุ่งมั่นเพื่อชัยชนะ โดยสมาคมฯ จะพิจารณานักกีฬาเพื่อเตรียมทีมเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน ในปีหน้า รวมไปถึงนักกีฬาจากสโมสรต่าง ๆ ด้วย หากโชว์ฟอร์มดีก็มีโอกาสติดทีมชาติเช่นกัน ส่วนสเตจที่ 2 และ 3 บรรดานักกีฬารุ่นพี่คงจะไม่ยอมแล้ว น่าจะสู้กันอย่างสนุก

ด้าน ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ กล่าวว่า ช่วงแรกตนเองไม่ได้อยู่กลุ่มหน้า แต่พอมีจังหวะก็ฉีกออกมาและคว้าแชมป์ในที่สุด พอใจผลงานของตัวเอง ส่วนการแข่งขันกับนักกีฬารุ่นพี่ไม่มีความกดดันอะไร เพราะรุ่นพี่ๆ บอกว่าทำให้เต็มที่ และไม่ต้องเกรงใจ.