ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูวิจิตรพิพัฒนโกศล รักษาการเจ้าคณะอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา พร้อมด้วยพระครูประภัศร์บุญญากร เจ้าคณะตำบลหย่วน เขต 2 เจ้าอาวาสวัดแช่แห้ง และคณะสงฆ์อำเภอเชียงคำ ลงพื้นที่ไปยังบ้านแช่แห้ง หมู่ 6 ต.หย่วน อ.เชียงคำ หลังทราบข่าวว่าในหมู่บ้านแห่งนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 13 ครอบครัว ที่กำลังกักตัวอยู่ในบ้าน

ทั้งนี้ทางคณะสงฆ์ได้นำอาหารที่จำเป็นพร้อมผ้าห่มกันหนาวและเงินอีกจำนวนหนึ่งมามอบให้กับชาวบ้านเหล่านี้ด้วย โดยทาง ร.ต.ท.จำเนียร มาไกล รอง สว.(ป.) หน.ตชส.สภ.เชียงคำ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการของหมู่บ้านเข้ามารับมอบสิ่งของจากพระสงฆ์ พร้อมพานั่งรถจักรยานยนต์พ่วงข้างออกนำสิ่งของมอบให้ทั้ง 13 หลังคาด้วยในครั้งนี้

พระครูวิจิตรพิพัฒนโกศล กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทางเจ้าคณะตำบลหย่วน เขต 2 ได้ติดต่อมาว่ามีครอบครัวที่กำลังกักตัว ประกอบกับช่วงนี้เป็นฤดูหนาวอากาศเย็นพอสมควร บางบ้านมีผู้สูงอายุเกรงว่าชุดป้องกันภัยหนาวอาจจะไม่เพียงพอในบ้าน อาตมาจึงได้ปรึกษากับทางคณะสงฆ์และเห็นสมควรที่จะช่วยเหลือชาวบ้านเหล่านี้ จึงได้พร้อมใจกันนำสิ่งของที่จำเป็นทั้งหมดมอบให้กับชาวบ้านดังกล่าว ชาวบ้านที่รับสิ่งของเหล่านี้ต่างพากันดีใจที่ทางคณะสงฆ์ไม่ทิ้งชาวบ้านไว้ข้างหลังพร้อมทั้งยังคอยติดตามช่วยเหลือในเหตุการณ์นี้อย่างเต็มที่ ซึ่งการช่วยเหลือครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ให้พ้นทุกข์ที่เจออยู่ด้วย

ด้าน ร.ต.ท.จำเนียร กล่าวว่า หลังจากที่ทราบข่าวว่าทางคณะสงฆ์จะเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกกักตัวรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาวและชาวบ้านในบางครอบครัวที่กำลังกักตัวนี้มีทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งอาจจะทำให้อุปกรณ์เครื่องนุ่งห่มไม่เพียงพอในการกักตัวช่วงนี้ด้วย แต่ยังดีที่ทางคณะสงฆ์ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ โดยได้อาสาขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างนำพระสงฆ์และสิ่งของออกแจกจ่ายตามบ้านที่กักตัว ซึ่งเป็นภาพที่น่ารักไปอีกแบบด้วยเช่นกัน ขอกราบอนุโมทนาคณะสงฆ์ อ.เชียงคำ ที่ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหตุการณ์ในครั้งนี้