ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางรุ่งรัศมี สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายเจนวิทย์ ปะเมโท ผอ.สำนักศึกษาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา น.ส.สัมฤทธิ์ ต่อสติ พยาบาลชำนาญการพิเศษ หัวหน้างานเผยแพร่และฝึกอบรม กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมาตรการเตรียมความพร้อมที่จะเปิดสถานศึกษาโรงเรียนในสังกัดเทศบาล ทั้ง 8 โรง คือ โรงเรียนเทศบาลวัดเขียน โรงเรียนชุมชนป้อมเพชร โรงเรียนเทศบาลวัดตองปุ โรงเรียนเทศบาลสรรพสามิตบำรุง โรงเรียนเทศบาลวัดศาลาปูน โรงเรียนเทศบาลวัดรัตนชัย โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม โรงเรียนเทศบาลวัดป่าโค

นางรุ่งรัศมี กล่าวว่า หลังจากได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาพร้อมคณะทำงาน จะให้มีการติดตั้งจุดล้างมือเด็กนักเรียนพร้อมติดตั้งเครื่องจ่ายสบู่อัตโนมัติเพิ่มเติมให้ครบทุกพื้นที่บริณทางขึ้นทุกอาคารเรียน ทั้ง 8 โรงเรียน และได้สั่งการเน้นย้ำเรื่องการรักษาระยะห่าง การรับประทานอาหารภายในโรงอาหาร การใช้อุปกรณ์ต่างๆ การบริการอาหารและน้ำดื่มส่วนตัว ให้กับเด็กนักเรียน งดใช้ตู้กดน้ำดื่มภายในโรงเรียนทั้งหมด เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากนี้จะมีการประเมินของคณะทำงานในการพิจารณาให้มีการเปิดภาคเรียนในช่วงกลางเดือนนี้หรือหลังปีใหม่ไปแล้ว

ขณะเดียวกันที่ โรงเรียนชุมชนป้อมเพชร นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา นายศุภชัย มีแสงนิล สท.เขต 4 นายเจนวิทย์ ปะเมโท ผอ.สำนักศึกษาเทศบาลนคร ร่วมมอบเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาเพื่อลดค่าใช้จ่ายผู้ปกครองศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ตามโครงการช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นคนละ 2,000 บาท 33 คน พร้อมทำความเข้าใจตอบข้อชักถามและสอบถามความต้องการของผู้ปกครองในการเปิดเรียนแบบ on-site และ on-line ซึ่งผู้ปกครองส่วนใหญ่ยังคงอยากให้บุตรหลานของตนเองเรียนแบบ on-line มากกว่าเพื่อป้องกันการแพร่ระบายของเชื้อไวรัสโควิด