นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้รายงานผลการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมและผลักดันการส่งออกผ่านทางช่องทางออนไลน์ในช่วงครึ่งแรกปี 64 โดยสามารถทำรายได้เข้าประเทศได้กว่า 14,679 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้ทาง รมว.พาณิชย์ ได้สั่งให้เร่งรัดดำเนินการต่อในช่วงครึ่งปีหลังเพื่อเร่งสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่มีข้อจำกัดการเดินทางจากโควิด

สำหรับรูปแบบการดำเนินการ ได้มีการจัดงานแสดงสินค้าในรูปแบบมิร์เรอร์-มิร์เรอร์ ที่ให้ผู้ประกอบการส่งตัวอย่างสินค้าไปจัดแสดง แต่ไม่ต้องเดินทางไปร่วมงาน หรือมอบหมายให้ตัวแทนจำหน่ายเข้าร่วมงานแทน และจัดระบบเจรจาการค้าผ่านออนไลน์  การจัดงานแสดงสินค้าในรูปแบบเสมือนจริง การจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยในซุปเปอร์มาเก็ตและห้างสรรพสินค้า ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ และผ่านสื่อสังคมออนไลน์

“การจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ในช่วง 6 เดือนของปี 64 จัดไปแล้วรวม 44 ครั้ง ในสินค้าต่าง ๆ เช่น อาหาร ผลไม้ สินค้าฮาลาล สินค้าเครื่องมือแพทย์ ชิ้นส่วนยานยนต์ อาหารสัตว์เลี้ยง เป็นต้น สร้างยอดขายรวม 8,335 ล้านบาท และล่าสุดได้จัดเจรจาธุรกิจคอนเทนต์วายไทย วันที่ 29-30 มิ.ย.2564 มียอดซื้อขายกว่า 360 ล้านบาท”

นอกจากนี้ ยังจัดงาน โตเกียว อินเตอร์เนชันแนล กิฟท์ โชว์  สินค้าไลฟ์สไตล์ ของขวัญของชำร่วย ของตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ สินค้าแฟชั่นและเครื่องหนัง งานกัลฟ์ฟูด ณ นครดูไบ และงานฟูเด็กซ์ เจแปน รวมถึงได้จัดงานแสดงสินค้าไทย ท็อป ไทย แบรนด์ 2 ครั้ง ที่กรุงฮานอย และนครโฮจิมินห์ มีผู้ประกอบการเข้าไทยเข้าร่วมรวม 213 ราย เป็นต้น