ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก

นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการแถลงข่าว การจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2564 โดยมี นายยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา Mr. Fabian Mosquera Asian CountryManaging Director และ นายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมการแถลงข่าว ณ บริเวณวัดพระราม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เริ่มจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก” ขึ้นตั้งแต่ปี 2534เพื่อเฉลิมฉลองที่ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2534 จนถึงปีนี้ เป็นปีที่ 30 สำหรับความพิเศษของงานปีนี้ได้เน้นการเฉลิมฉลองครบ 3 ทศวรรษ แห่งการเป็นเมืองมรดกโลก โดยกำหนดจัดงานดังกล่าวขึ้น ระหว่างวันที่ 17 – 26 ธันวาคม 2564 (รวม 10 วัน 10 คืน) ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

เพื่อเป็นการตอกย้ำให้โลกรู้ว่าอยุธยามีดี ตลอดจนเพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) เป็นการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีไทย พร้อมจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขอเชิญชวนแต่งกายผ้าไทยร่วมประกาศกึกก้องความเป็นเมืองมรดกโลก ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

โดยมีกำหนดการจัดพิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และรำบวงสรวงถวายพระเจ้าอู่ทอง ในวันที่ 13 ธันวาคมที่จะถึงนี้ และจะมีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ ในวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2564 เวลา 15.00 น. เริ่มด้วยขบวนแห่สุดอลังการรวม 8 ขบวน 8 ยุคสมัย ได้แก่ ยุคสมัยพระเจ้าอู่ทอง สมัยเจ้าสามพระยา พระบรมไตรโลกนาถ สมัยพระนเรศวรมหาราช สมัยพระเจ้าทรงธรรม สมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ และสมัยพระเจ้าตากสินมหาราช โดยจัดรูปขบวนเริ่มต้นจากบริเวณสี่แยกคลองมะขามเรียง มุ่งหน้าสู่ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา(หลังเก่า) และจะมีพิธีเปิดงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ประจำปี 2564 ในเวลา 18.00 น. ณ เวทีกลาง บริเวณด้านหน้าบึงพระราม พิธีเปิดการแสดง แสง-เสียง ณ ลานการแสดง แสง-เสียง บริเวณด้านหลังวัดมหาธาตุ ตามลำดับ (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

น้อมรำลึก

วันที่ 5 ธันวาคม 2564 เวลา 07:30 น. ที่ บริเวณลานหน้าศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธี นำหัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ คณะรองผู้ว่าราชการจังหวัด ข้าราชการ และประชาชนทุกหมู่เหล่า เข้าร่วมพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล พิธีวางพานพุ่มถวายบังคม เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2564 ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยมี พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมคณะสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ รวม 10 รูป จากนั้น ได้ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่ภิกษุสงฆ์ จำนวน 89 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลฯ

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้เป็นประธานประกอบพิธีถวายพานพุ่มดอกไม้สด และถวายบังคมต่อเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วยหน่วยราชการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมถวายพานพุ่มในวันนี้โดยพร้อมเพรียงกัน (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

วันดินโลก

วันที่ 1 ธันวาคม 2564 นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานในพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณหมอดินอาสาดีเด่นประจำปี 2564 จำนวน 6 ราย ใบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ได้รับรางวัลเกษตรกรผู้ถือบัตรดินดีต้นแบบประจำจังหวัดสิงห์บุรีจำนวน 1 ราย ใบรับรองผู้ผ่านการรับรองเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม PGS จำนวน 10 ราย และตีฆ้องเปิดงานวันดินโลก พิชิตดินเค็ม เติมเต็มผลผลิต สร้างชีวิดเกษตรกร Halt soil salinzation, boost soil productivity น้อมรำลึกในหลวง ร.9 นักวิทยาศาตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม จากสหภาพวิทยาศาตร์ทางดินนานาชาติเป็นพระองค์แรก ณ สถานีพัฒนาที่ดินสิงห์บุรี

โดยมี นายสัมฤทธิ์ กองเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี นายอำเภอเมือง ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินสิงห์บุรี หัวหน้าส่วนราชการ หมอดินอาสา ประชาชน ทุกภาคส่วนร่วมพิธีน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ”นักวิทยาศาตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม”นิทรรศการวิชากรด้านดิน ความเป็นมาของวันดินโลกและการพัฒนาทรัพยากรดินในด้านต่างๆเพื่อให้ประชาชนทั่วไปเกิดความตระหนักรู้และเกิดจิตสำนึกในการเห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรดิน สร้างการรับรู้ถึงความสำคัญของการอนุรักษ์หน้าดินให้คงความอุดมสมบูรณ์ ผลิตอาหารหล่อเลี้ยงทุกชีวิตได้อย่างยั่งยืน ชั่วลูกชั่วหลาน เพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (อำนาจ สุขเย็น / สิงห์บุรี)

วันดำรงราชานุภาพ

วันที่ 1 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ณ บริเวณพิธีหน้าศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (มท.1) เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระอนุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เนื่องในวันที่ระลึกคล้ายวันสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ประจำปี 2564 หรือ วันดำรงราชานุภาพ โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย นางทรงศักดิ์ ทรงศรี รมช.มหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมพิธีวางพวงมาลาในครั้งนี้ (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

แต่งตั้งอธิการบดี มทร.สุวรรณภูมิ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) จัดพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง รองศาสตราจารย์ ดร.ประมุข อุณหเลขกะ (อุน-นะ-หะ-เล-ขะ-กะ) ให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี มทร.สุวรรณภูมิ โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม นายกสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่ มทร.สุวรรณภูมิ และผู้แทนจากหน่วยภายนอกทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมแสดงความยินดี ณ หอประชุมพระพิรุณ – ระลึกโปรดเกล้า ฯ มทร.สุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ผ้าป่าซื้อที่ดิน

คณะกรรมการ พ่อค้า ประชาชน ได้มีความคิดเห็นร่วมกันจัดหาทุนทรัพย์ เพื่อจัดซื้อที่ดินที่ติดกับทางโรงพยาบาลวิหารแดง สืบเนื่องจากปัจจุบันทางโรงพยาบาลวิหารแดง อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี มีพื้นที่คับแคบ ไม่เพียงพอในการให้บริการแก่ประชาชน จึงได้จัดเป็นผ้าป่าสามัคคีเพื่อนำเอาเงินที่พ่อค้า ประชาชน และผู้นำท้องถิ่นร่วมกันจัดตั้งผ้าป่าสามัคคีในครั้งนี้

โดยมีนายสันทัศน์ รันดาเว นายอำเภอวิหารแดงเป็นประธานฝ่ายฆราวาสและข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้าประชาชนร่วมเป็นกรรมการและมี พระครูวิมลธรรมานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอวิหารแดงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีคณะสงฆ์จากทุกอำเภอร่วมเป็นกรรมการ มีกำหนดการทอดผ้าป่าสามัคคีในวันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ.2564 ในเวลา 09.00น.ตั้งกองผ้าป่าสามัคคี ที่ศาลาการเปรียญวัดเจริญธรรม ตำบลเจริญธรรม อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี ในเวลา 10.30น.ถวายผ้าป่าสามัคคี พระสงฆ์อนุโมทนา จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน อุบาสก อุบาสิกา และพ่อค้า ประชาชนได้ร่วมบุญทอดผ้าป่ามหากุศลร่วมกัน (สมชาติ มานะยิ่งเมต / สระบุรี)

รับมอบเรือ

ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถนนศรีสมาน อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี พลเอกสราวุธ รัชตะนาวิน รองปลัดกระทรวงกลาโหม พลเอกวรภพ ถาวรแก้ว ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม พลโทณรัฐ โพธิแพทย์ รองผู้อำนวยการศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหารฯ และ พันเอกพิสิษฐ์ ตันกำเนิด ผู้อำนวยการโรงเรียนต้นแบบการวิจัยพัฒนาอาวุธ ศูนย์อำนวยการสร้างอาวุธ ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหารฯ ร่วมกันมอบเรือคราดโคลนเลน จำนวน 2 ลำ ให้แก่เทศบาลนครปากเกร็ด

โดยมี นายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธีรับมอบ ในกิจกรรมจิตอาสา “รู้รักสามัคคี รักษ์สิ่งแวดล้อม พัฒนาคุณภาพชีวิต” เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมบรรยายและสาธิตการใช้งานของเรือดังกล่าว โดยวิทยากร พันตรีวีรพงษ์ จันทร์บัว ประจำแผนกทดสอบและควบคุมคุณภาพโรงงานต้นแบบ การวิจัยพัฒนาอาวุธ ณ บริเวณลานดินคลองบ้านเก่า รวมถึงมีกิจกรรมการพัฒนาทำความสะอาดพื้นที่บริเวณคลองบางพัง ช่วงถนนติวานนท์ – สหกรณ์ 3 (สมคิด – สมนึก ลือประดิษฐ / นนทบุรี)

ถวายพระราชกุศล

นายสาธิต เหล่าสุวรรณ สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วย นายเจษฎา สี่พี่น้อง นายกเทศมนตรีเมืองชัยนาท พร้อมด้วยคณะผู้บริหารข้าราชการ พนักงานในสังกัด เทศบาลเมืองชัยนาท ร่วมกิจกรรมพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2564 ณ บริเวณเขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท (สุรพล บำรุงศรี – วรชล ฟักขาว / ชัยนาท)

ลุยทุจริตเชิงรุก

วันที่ 7 ธันวาคม 64 ที่ผ่านมา ที่โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ นางศิริพร กฤชสินชัย ประธานโค้ช STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุม “การจับตามองและแจ้งเบาะแส “Watch & Voice” ครั้งที่ 2  เพื่อผลักดันการป้องกันการทุจริตเชิงรุก พร้อมสร้างเสริมให้บุคคลและชุมชนมีจิตพอเพียงต้านทุจริต ด้วยกรอบแนวคิดโมเดล STRONG ให้พัฒนาเป็นวัฒนธรรมต้านทุจริต

นางศิริพร กฤชสินชัย กล่าวว่า โครงการ STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต (สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา) ภายใต้กิจกรรม  การจับตามองและแจ้งเบาะแส “Watch & Voice)”  ได้มีมติคัดเลือก 8 อำเภอของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกอบด้วย อำเภอเสนา บางปะหัน วังน้อย พระนครศรีอยุธยา บางปะอิน อุทัย นครหลวง และผักไห่ ให้เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมกับกิจกรรมดังกล่าว พร้อมเร่งเดินหน้าภายในเดือนธันวาคมนี้  โดยจับมือกับคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดฯ (ก.ธ.จ.จังหวัดฯ)  ซึ่งเป็นการสานต่อโครงการของทั้ง 2 หน่วยงานให้สัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรมอย่างจริงจัง  เช่น การรุกล้ำทางเท้าด้านหน้าและด้านข้างโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา และการรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ  ทั้งนี้ ได้ดึงประชาชนและเยาวชนเป็นเครือข่ายเกือบ 100 คนเข้ามามีส่วนร่วม  อย่างไรก็ตาม การบูรณาการดังกล่าวมุ่งหวังให้คะแนนการประเมินผลคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ITA) และระดับประเทศ มีผลการประเมินการแก้ไขปัญหาการทุจริตที่ดีขึ้น (เผอิญ -วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

มอบเครื่องคอมฯ

วันที่ 7 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา พระครูอาคม สิทธิสุนทร เจ้าอาวาสวัดสันติวิหาร และลูกศิษย์ได้เดินทางมาที่โรงเรียนสันติวิหารฯ และได้มอบเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวน 10 เครื่อง เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนแก่ครูและนักเรียน ซึ่ง พระครูอาคม สิทธิสุนทร เล็งเห็นว่าในปัจจุบันคอมพิวเตอร์ มีส่วนสำคัญกับการเรียนการสอนเป็นอันมาก และเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องจัดหาอุปกรณ์เหล่านี้มาให้ครูและนักเรียนได้ใช้ ถ้ารองบจากทางภาครัฐฯ ซึ่งก็ต้องมีหลายขั้นตอนกว่าจะได้งบมาซื้อสื่อการเรียนการสอน ก็คงอาจจะล่าช้าเกินไป เพราะยุคดิจิตอลต้องมีการติดต่อสื่อสารและการพัฒนาความรู้และข้อมูลก็ต้องค้นหาในโลกออนไลน์ ด้วยความรวดเร็วทันท่วงที ดังนั้นคอมพิวเตอร์ก็เปรียบเสมือนเครื่องมือที่จะให้ครูและนักเรียน ได้มีความรู้ที่กว้างไกลที่สามารถจะสืบค้นหาข้อมูลมาประกอบการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นซึ่งหาได้ในโลกออนไลน์ ซึ่งคณะครูและนักเรียนโรงเรียนสันติวิหาร ก็ได้กล่าว กราบขอบพระคุณท่านพระครูอาคม สิทธิสุนทร ที่ได้อนุเคราะห์เครื่องคอมพิวเตอร์และเล็งเห็นความสำคัญของการเรียนการสอนในปัจจุบัน (ชาญ ชูกลิ่น / อยุธยา)

บ้านถูกไฟไหม้

นางอรพิน จิระพันธุ์วาณิช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลพบุรี นำสิ่งของที่จำเป็นและเงินจำนวนหนึ่งไปมอบให้ความช่วยเหลือแก่ นายคูณ ชาญสูงเนิน อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 154 หมู่ที่ 12 ตำบลสระโบสถ์ อำเภอสระโบสถ์ จังหวัดลพบุรี ที่ประสบเหตุเพลิงไหม้บ้านพัก นอกจากนี้ยังได้นำความห่วงใยและให้กำลังใจแก่ครอบครัวของนายคูณด้วย สำหรับบ้านหลังดังกล่าวได้เกิดเพลิงไหม้ในเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุจากไฟฟ้าลัดวงจร นอกจากบ้านของนายคูณแล้วเพลิงยังได้ลุกลามไปติดบ้านของลูกสาวที่ปลูกอยู่ติดกันได้รับความเสียหาย รวมทั้งยังมีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เงินสดที่เก็บไว้จำนวนหนึ่งถูกเพลิงไหม้เสียหายหมดรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท สำหรับการให้การช่วยเหลือและความห่วงใยในครั้งนี้สร้างความประทับใจแก่นายคูณและครอบครัวเป็นอย่างมากที่คนไทยไม่ทิ้งกันยามประสบภัย ขณะที่ในด้านการช่วยเหลือของทางราชการอื่น ๆ อยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยการให้การช่วยเหลือขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลพบุรีในครั้งนี้เป็นการให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นเท่านั้น (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

ข้าวเปลือก

ที่บริเวณห้องประชุมศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท นางสาวชไมพร อำไพจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กับสหกรณ์การเกษตร และสหกรณ์การเกษตร กับผู้ประกอบการค้าข้าว ในจังหวัดชัยนาท เพื่อการบริหารจัดการตลาดข้าวของสหกรณ์การเกษตรในจังหวัดชัยนาท และยังเป็นการรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าของผลผลิต โดยมีนายกรกฏ ชยุตรารัตน์ สหกรณ์จังหวัดชัยนาท นายจินตกร เรืองเสน ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดชัยนาท และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมในพิธีในครั้งนี้

โดย นายกรกฏ ชยุตรารัตน์ สหกรณ์จังหวัดชัยนาท ตามที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่มีภารกิจในการส่งเสริมการดำเนินการของสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกรด้านการดำเนินธุรกิจข้าวจัดทำโครงการร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ประกอบด้วยโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าว และสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร และโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี โดยขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดชัยนาทเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้าวเปลือกของสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรทั่วไปโดยแบ่งเป็นการรวบรวมเพื่อขายและรวบรวมเพื่อแปรรูปโดยได้รับความร่วมมือด้านเงินทุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรและด้านการตลาดจากผู้ประกอบการค้าข้าว ในการรับซื้อข้าวเปลือกของสหกรณ์ ซึ่งผลการรวบรวมข้าวเปลือกในแต่ละปีอยู่ในปริมาณ 150,000 ตันรวมถึงสหกรณ์ยังเป็นผู้ผลิตข้าวสารคุณภาพ เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับสมาชิกและประชาชนทั่วไปได้บริโภคเป็นการสนับสนุนให้ชาวชัยนาท ได้บริโภคข้าวชัยนาทจะเห็นได้ว่าขบวนการสหกรณ์มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรในจังหวัดชัยนาท

ทั้งนี้ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดชัยนาท ได้จัดทำโครงการบริหารจัดการตลาดข้าวของสหกรณ์การเกษตรในจังหวัดชัยนาทเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของสหกรณ์ภาคการเกษตรและกลุ่มเกษตรกรให้มีความพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากชุมชนในระดับอำเภอหรือพื้นที่ชุมชนตลอดจนเกิดเครือข่ายการรวบรวมข้าวเปลือกของสถาบันเกษตรกรในจังหวัดชัยนาท (สุรพล บำรุงศรี วรชล ฟักขาว / ชัยนาท)