ศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” จะระเบิดแข้งกันแล้วที่ประเทศสิงคโปร์ โดยทีมชาติไทย อยู่กลุ่ม A นัดแรกพบ ติมอร์เลสเต ในวันที่ 5 ธ.ค.64 เวลาไทย 16.30 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง 7 เอชดี (หมายเลข 35)

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ได้มีแถลงข่าวก่อนเริ่มการแข่งขัน ผ่านทางระบบออนไลน์ ทีมชาติไทยส่ง มาโน โพลกิง หัวหน้าผู้ฝึกสอน เข้าร่วมแถลง พร้อมกับทัตสึมะ โยชิดะ จากสิงคโปร์, อองตวน เฮย์ จากเมียนมา, สกอตต์ คูเปอร์ จากฟิลิปปินส์ และฟาบิโอ มาเกรา จากติมอร์เลสเต

มาโน กล่าวว่า ตนมีความสุขมากที่ได้มาอยู่จุดนี้ จะพยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเพราะเป็นการแข่งขันที่ยาก อยู่ภายใต้บับเบิล ต้องเตรียมตัวให้ดีที่สุดทั้งร่างกายและจิตใจ มีเกมแข่งขันมากแต่เวลาพักน้อยดังนั้นต้องเตรียมให้พร้อม แต่ไทยก็มีบรรยากาศในทีมที่ดี และหวังว่าจะเปิดหัวได้ยอดเยี่ยม

ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดอย่างไรกับการได้ผู้เล่นชุดที่ดีที่สุดมาแข่งขันต่างจากกุนซือก่อนหน้านี้ ซึ่ง มาโน กล่าวว่า โค้ชทุกคนที่คุมทีมชาติไทยพยายามเลือกคนที่ดีที่สุดมาเสมอ แต่แน่นอนว่าตนก็มีความสุขที่ได้ผู้เล่นที่ต้องการมาครบทุกคน รวมถึงผู้เล่นจากเจลีกที่จะตามมาสมทบและเข้ามาร่วมทีมหลังจบเกมแรกซึ่งมีเวลาพักหลายวัน ส่วนนักเตะที่มาจากยุโรป ก็พร้อม แม้จะมีเวลาไม่มาก แต่เชื่อว่าทุกคนสามารถเล่นร่วมกันได้ และนักเตะที่อยู่ในไทยลีก ต่างก็เคยเจอกันมา

“ผมไม่อยากมองว่ามันเป็นปัญหา เพราะเชื่อว่าทุกคนต่างมีคุณภาพ เรามีเวลา 5 วัน ในการเตรียมทีม ซึ่งถือว่าน่าพอใจ เราต้องพยายามหาจุดลงตัวให้เจอโดยเร็ว”

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าหลังจากที่เวียดนามคว้าแชมป์ครั้งก่อนและขึ้นเป็นเบอร์ 1 อาเซียน นับเป็นแรงจูงใจสำหรับไทยหรือไม่ในการคว้าแชมป์ครั้งนี้ เฮดโค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่า ทีมมีสถิติที่ดีในถ้วยนี้ ขณะที่เวียดนามเป็นแชมป์เก่า แต่ก็ไม่ได้มีแค่ไทยกับเวียดนามเท่านั้น ต้องสู้กับทุกทีม เชื่อว่าจะยากทุกเกมด้วยสถานการณ์ตรงนี้ เส้นทางยังอีกยาวไกลและต้องมองไปทีละเกม เริ่มจากนัดแรกกับติมอร์

“แน่นอนว่าเรามีความกระหายที่จะทวงแชมป์และเจ้าอาเซียนกลับมาจากเวียดนาม เราต้องการนำถ้วยแชมป์กลับบ้านและจะพยายามทำงานอย่างหนักเพื่อจุดนี้”

มาโน ยังกล่าวถึงการที่ทีมชาติไทยไม่ได้รวมตัวตั้งแต่ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก เมื่อเดือน มิ.ย.ว่า ประเทศไทยอาจจะมีแนวทางที่แตกต่างจากทีมอื่นไปบ้าง แต่คิดว่าไทยมีลีกที่แข็งแกร่ง นักเตะได้ลงเล่นตลอด มีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์ นี่ก็นับเป็นข้อได้เปรียบของทีมชาติไทยเช่นกัน แม้ว่าจะรวมตัวกันไม่นานแต่ก็มีเวลา 1 เดือนไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ที่จะได้ปรับตัวเข้าหากัน และคิดว่าจะสามารถจับมือลุยไปด้วยกันได้

กุนซือลูกครึ่งบราซิเลียน-เยอรมัน กล่าวถึงเกมกับติมอร์ว่า ได้ศึกษาการเล่นของติมอร์มา มีดาวรุ่งมากมาย ค่อนข้างประทับใจ และโค้ชก็เป็นชาวบราซิเลียนเหมือนกัน แม้จะเป็นทีมดาวรุ่งแต่ประมาทไม่ได้ ได้ดูแนวทางการเล่นแล้ว มีการเพรสซิ่งสูง สร้างสรรค์เกม และจะใช้จุดนี้กับเราแน่นอน เชื่อว่าติมอร์พร้อมสร้างปัญหาให้ทุกทีม แต่ไทยก็จะเล่นตามเกมของเรา ด้วยความดุดัน แต่ก็ไม่ง่ายที่เจอกับดาวรุ่งที่เล่นด้วยความกระหายและมีพลังมากมาย เราต้องมีสมาธิ มีวินัย และไม่ปล่อยให้พวกเขาสร้างปัญหา นั่นคือเรื่องสำคัญ

มาโน่ กล่าวปิดท้ายว่า การเลือก 11 ตัวจริงตอนนี้ยากมากๆ เพราะนักเตะทุกคนมีคุณภาพ โดยเฉพาะแดนหน้า กองหน้าทั้ง 3 คนมีคาแรกเตอร์ที่ต่างกัน อย่าง อดิศักดิ์ ไกรษร มีสถิติที่ดีในรายการนี้ ยิงประตูได้เยอะ, ธีรศิลป์ แดงดา ก็คือนักเตะที่ดีที่สุดของไทย ผ่านการเล่นที่สเปน, ญี่ปุ่น มาแล้ว ส่วนศุภชัย ใจเด็ด ก็เป็นดาวรุ่งที่พัฒนาขึ้นมามาก ฟอร์มกำลังดีกับสโมสร มันยากมากที่จะเลือกใครลงเล่น แต่ก็เป็นปัญหาที่ดีและชอบ จะดูจากการซ้อมแล้วเลือกอีกครั้ง

สำหรับโปรแกรมของทีมชาติไทย รอบแรก วันที่ 5 ธ.ค. เวลา 16.30 น. พบ ติมอร์เลสเต, วันที่ 11 ธ.ค. เวลา 19.30 น. พบ เมียนมา, วันที่ 14 ธ.ค. เวลา 16.30 น. พบ ฟิลิปปินส์, วันที่ 18 ธ.ค. เวลา 19.30 น. พบ สิงคโปร์ ทุกนัดถ่ายทอดสดทางช่อง 7 เอชดี (35)