วาเลเรีย เบสโซโล โลพิซ รองประธานอาวุโสและผู้อำนวยการต่างประเทศของนิตยสาร ELLE ซึ่งเป็นนิตยสารแฟชั่นและผู้หญิงชื่อดัง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าทางนิตยสารได้เริ่มต้นแคมเปญ “Fur-Free Future” ซึ่งเป็นนโยบายละเว้นการเผยแพร่แฟชั่นที่มีการใช้ขนสัตว์บนหน้านิตยสาร ELLE ทุกประเทศ เพื่อสนับสนุนให้คนตระหนักรู้ถึงปัญหาสวัสดิภาพของสัตว์ และส่งเสริมวงการแฟชั่นให้หันไปหาแนวทางที่ยั่งยืนและคิดถึงมนุษยธรรมยิ่งขึ้น
เบสโซโล โลพิซ กล่าวในการประชุม Business of Fashion’s VOICES 2021ว่านิตยสาร ELLE เอดิชั่นต่าง ๆ ใน 45 ประเทศได้เซ็นสัญญาตกลงที่จะยกเลิกการตีพิมพ์เนื้อหาที่เป็นการส่งเสริมให้ใช้ขนสัตว์ ซึ่งครอบคลุมทั้งเนื้อหาบนหน้ากระดาษและเนื้อหาออนไลน์ ตลอดจนช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของนิตยสาร
ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งแบรนด์แฟชั่นและผู้จำหน่ายสินค้าแฟชั่นจำนวนมากต่างประกาศว่าจะยกเลิกการใช้หรือการขายผลิตภัณฑ์ที่มีขนสัตว์หรือหนังสัตว์เป็นส่วนประกอบ เนื่องจากกระแสกดดันจากกลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์และรสนิยมที่กำลังเปลี่ยนไปของกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ใส่ใจเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมและหลักจริยธรรมของผู้ผลิตสินค้า
ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทแฟชั่นหรู ‘เคริ่ง’ ของฝรั่งเศส ประกาศว่าทุกแบรนด์ในความดูแลของบริษัทจะเลิกใช้ขนสัตว์เป็นวัสดุโดยเด็ดขาด หลังจากที่กุชชี่ ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำในเครือประกาศในทำนองเดียวกันเมื่อ 4 ปีก่อน
“ขนสัตว์คือของล้าสมัยและไม่อยู่ในกระแสแฟชั่นอีกต่อไป โดยเฉพาะสำหรับคนในเจนเนอรชั่น Z ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของวงการแฟชั่นและสินค้าหรู” เบสโซโล โลพิซ กล่าว
“คนเจนฯ Z ต้องการแฟชั่นที่มีความรับผิดชอบ มีหลักจริยธรรมและเป็นนวัตกรรม นั่นคือสถานการณ์ในตอนนี้”
เครดิตภาพ : Getty Images