ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 64 ลูกช้างป่า เพศเมีย อายุประมาณ 3 เดือน ได้รับบาดเจ็บถูกบ่วงกับดักสัตว์นายพราน รัดบริเวณข้อเท้าหน้าขวาจนเกือบขาด และถูกกระสุนปืน ยิงบริเวณหน้าขาซ้ายเป็นรูกระสุน 7 นัด ในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี โดยมีอาการอักเสบบวม ซึ่งทีมสัตวแพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ได้ให้การช่วยชีวิตรักษาไว้ในเบื้องต้นแล้วนั้น

ความคืบหน้า นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้ให้ความอนุเคราะห์ ใช้พื้นที่ปางช้าง พร้อมมอบหมายให้ นายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ประจำสวนนงนุชพัทยา ให้การดูแลรักษาลูกช้างเคราะห์ร้ายตัวนี้ ให้มีชีวิตรอดปลอดภัย สามารถกลับไปใช้ชีวิตตามธรรมชาติดังเดิม

นายกัมพล เปิดเผยว่า ทางสวนนงนุชพัทยา มีความพร้อมเป็นอย่างมาก ไม่รู้สึกมีความเป็นห่วงแต่อย่างใด เพราะในอดีตเมื่อช่วงเดือน ต.ค.59 ปางช้างสวนนงนุชพัทยา ก็เคยได้ชุบเลี้ยงให้การรักษาดูแลลูกช้างป่า พังฟ้าแจ่ม วัยเพียง 6 เดือน ที่ขาหน้าซ้ายถูกกับดักพรานป่า จนได้รับบาดเจ็บสาหัสมีชีวิตรอดมาแล้ว ด้วยประสบการณ์ ตลอดจน ทีมสัตวแพทย์ ควาญช้าง รวมถึง แม่ช้างที่เพิ่งคลอดลูก จะมีน้ำนมบริสุทธิ์จากแม่ช้าง ไว้คอยให้ลูกช้างได้ดื่ม เพื่อเพิ่มภูมิต้านทาน สามารถฟื้นตัวมีสภาพที่แข็งแรงได้ในเร็ววันอย่างแน่นอน การรักษาคาดว่า อีกไม่กี่วันชิ้นส่วนท่อนล่าง ขาหน้าขวาที่อยู่ในสภาพเน่า ก็คงจะหลุดออกจากกัน คงต้องใช้ยาปฏิชีวนะ เยียวยารักษาบาดแผล พร้อมทั้งใส่เฝือกขา ป้องกันการกระแทกกดทับบาดแผล และทำกายภาพธาราบำบัด อาจต้องใช้เวลาฟื้นตัวอย่างน้อยถึง 6 เดือน จึงจะสามารถกลับมาเดินได้เป็นปกติ