เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.64 พ.ต.อ.อภิชาติ จินาเพ็ญ ผกก.สภ.อ่าวนาง จ.กระบี่ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้จัดทำโครงการ สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0 (SMART SAFETY ZONE 4.0) เป้าหมายเพื่อการพัฒนารูปแบบวิธีการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก การสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากอาชญากรรม โดยใช้นวัตกรรมและยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตามแนวคิด เรื่อง “เมืองอัจฉริยะ” อันจะนำไปสู่ความปลอดภัยจากอาชญากรรมอย่างยั่งยืน 

พ.ต.อ.อภิชาติ กล่าวด้วยว่า สภ.อ่าวนาง เป็น สภ.นำร่อง โครงการ “สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0” (SMART SAFETY ZONE 4.0) ในพื้นที่ของจังหวัดกระบี่ โดยได้กำหนดพื้นที่ปลอดภัยขึ้น บริเวณโซนหาดอ่าวนาง ไปจนถึงหาดนพรัตน์ธารา ครอบคลุมพื้นที่ ประมาณ 3 ตารางกิโลเมตร โดยจะได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในการป้องกันอาชญากรรมอย่างเข้มข้น ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคประชาชน หน่วยงานราชการและองค์กรต่าง

ทั้งนี้ การดำเนินการตามโครงการดังกล่าว ก็เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ และ นทท.มีความเชื่อมั่นในการป้องกันอาชญากรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และลดความหวาดกลัวอาชญากรรม เนื่องจากพื้นที่อ่าวนางเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นได้มีการแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อขับเคลื่อนโครงการให้เป็นรูปธรรมโดยเร็วซึ่งการใช้ชีวิตที่ปลอดภัย ถือเป็นหนึ่งในความสุขของประชาชน.