นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า หลังจากได้ร่วมมือกับ ม.ธรรมศาสตร์ เปิดตัวศูนย์ปฏิบัติการความยั่งยืน แห่งแรกในเอเชีย หรือ เอสดีจี แล็บ บาย ธรรมสาสตร์ แอนด์ เอไอเอส (SDG Lab) เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เพื่อนำเทคโนโลยี 5 จี มาทดสอบยูสเคสต่างๆในมหาวิทยาลัย ล่าสุดได้พัฒนาระบบขนส่งโดยสารสาธารณะด้วยรถไฟฟ้าไร้คนขับ หรือ ออโตโนมัส อีวี คาร์ เพื่อใช้รับส่งผู้โดยสารในพื้นที่ของ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

“รถโดยสารที่นำมาพัฒนาเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ขนาด 7 ที่นั่ง ทางทีมวิศกรได้เขียนโปรแกรม ซอฟต์แวร์ขึ้นมา และใช้การบังคับผ่าน เครือข่าย 5 จีของเอไอเอส ในสองรูปแบบ คือ ออโต ไพลอต โหมด ที่ขับเคลื่อนตาม เส้นทางที่กำหนด แบบอัตโนมัติ มีการจอดรับ-ส่ง ผู้โดยสารตามจุดต่างๆ ที่มีการทดลองและกำหนดไว้ แล้ว และ อีกรูปแบบ คือ วิชวล คอนโทรล โหมด ที่ขับเคลื่อนผ่านการควบคุมระยะไกล ด้วยเครื่อง ซิมูเลเตอร์ ที่สตรีม จากกล้อง 360 องศา ผ่านเครือข่าย 5 จีเช่นกัน โดยจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ เซ็นเซอร์ แอนด์ คอมพิวติ้ง ฮาร์ดแวร์ ที่ตัวรถ เมื่อมีสิ่งกีดขว้างเข้ามาใกล้และเซ็นเตอร์ตรวจจับได้ รถก็จะหยุดเองโดยอัตโนมัติ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ของผู้โดยสารสูงสุด”

นายวสิษฐ์ กล่าวต่อว่า ด้วยศักยภาพของ 5 จี สามารถเชื่อมต่อและสร้างประโยชน์ให้กับคนไทยได้อีกหลายมิติ โดยรถ อีวี ไร้คนขับที่ทดลองใช้งานจริงในระบบขนส่งสาธารณะภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญในกำหนดเทรนด์โลกอนาคตในการนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องยนตร์ขับเคลื่อนการบริหารจัดการเมือง หรือ พื้นที่ต่างๆในประเทศให้เดินหน้าสู่การเป็น สมาร์ทซิตี้ สมบูรณ์แบบได้ในที่สุด

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ประธานคณะกรรมการบริหารอุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ด้วยนโยบายสมาร์ท ยูนิเวอร์ซิตี้ จึงได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ ทั้งด้านการใช้ชีวิต ด้านสังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยรถไฟฟ้าไร้คนขับ ใช้เวลาพัฒนาร่วมกันกว่า 1 ปี และเตรียมจะนำมาใช้รับส่งจริงในพื้นที่มหาวิทยาลัยในช่วงเดือน ม.ค. ปีหน้า และจะพัฒนาเป็นรถบัสรับผู้โดยสาร จำนวนมากขึ้น นอกจากนี้ยังเตรียมนำโรบอท หรือหุ่นยนต์มาใช้ในการทำสมาร์ทฟาร์มมิ่ง บนดาดฟ้า ของอุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี ในเร็วๆนี้ด้วย.