ที่ห้องประชุม โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานพิธี มอบหนังสือพระราชทาน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน โดยพระราชประสงค์ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมีนายวีระ ทวีสุข ศึกษาธิการจังหวัดสุพรรณบุรี ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาทั้ง 3 เขต และ ผอ.โรงเรียนในพื้นที่ ร่วมพิธี

โดยหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เป็นหนังสือซึ่งโครงการสารานุกรมไทยฯ โดยพระราชประสงค์ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้มีหนังสือสารานุกรมไทยเป็นทั้งชุด เป็นการส่งเสริมความรู้ขั้นพื้นฐานในเรื่องราวและวิชาการสาขาต่าง ๆ จึงได้แบ่งเรื่องต่าง ๆ ออกเป็นสามส่วน หรือสามระดับความรู้ความเข้าใจ แก่เด็กรุ่นเล็กระดับหนึ่ง เด็กรุ่นกลางระดับหนึ่ง และเด็กรุ่นใหญ่รวมทั้งผู้ใหญ่ ผู้สนใจอีกระดับหนึ่ง การเขียนเนื้อหาสำหรับแต่ละส่วนของเรื่อง ได้เขียนขึ้นเหมาะสมกับผู้อ่านแต่ละรุ่น และพิมพ์ด้วยตัวอักษรต่าง ๆ กัน แต่ละเรื่องตั้งต้นด้วยเนื้อหาที่เป็นระดับเด็กรุ่นเล็กก่อน ถัดไปเป็นของเด็กรุ่นกลาง แล้วจึงเป็นเนื้อหาสำหรับเด็กรุ่นใหญ่และผู้ใหญ่

หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ได้จัดพิมพ์ขึ้นเป็นเล่มที่ 42 แล้ว ซึ่งกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน เล่ม 42 เมื่อวันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม 2564 ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน เพื่อเชิญไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานกรรมการศึกษาธิการจังหวัด จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดจะได้เชิญไปมอบแก่โรงเรียนต่าง ๆ 9,335 เล่ม โดย จ.สุพรรณบุรี มีโรงเรียนที่ได้รับพระราชทานหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่ม 42 จำนวน 101 โรงเรียน โรงเรียนละ 1 เล่ม