ศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดสงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-ตรัง-สตูล ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจแรก เริ่มปล่อยตัวจากหน้าสนามกีฬาติณสูลานนท์ จ.สงขลา ฝั่งชายหาดชลาทัศน์ ไปเข้าเส้นชัยที่ชายหาดแสนสุขลำปำ จ.พัทลุง ระยะทาง 145.80 กม. โดยมี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน และปล่อยตัวนักกีฬา ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เริ่มการแข่งขัน

นายเจษฎา จิตรัตน์ กล่าวว่า เราได้เตรียมงานกันมาหลายเดือน และมีความพร้อมในทุกด้าน การเริ่มต้นแขงขันในวันที่ 1 ธ.ค. ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่เตรียมผลักดันให้จังหวัดสงขลาเป็น 1 ในจังหวัดที่เปิดเมืองเพื่อการท่องเที่ยว แม้จะมีสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 อยู่บ้าง แต่เราได้ดำเนินตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด จักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” จะเป็นกิจกรรมที่ประเดิมการขับเคลื่อนให้กิจกรรมอื่น ๆ ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย และสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการ เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ทั้งด้านการค้า อาหาร โรงแรม และการท่องเที่ยว

“ศึกจักรยานทางไกลนานาชาติครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้สงขลา พัฒนาก้าวไปสู่การเป็นเมืองกีฬา โดยจะตอบรับเรื่องของการเป็นเมืองแห่งเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการก้าวไปสู่การเป็นเมืองมรดกโลก ซึ่งในช่วงกลางปีนี้อาจจะได้รับคำตอบที่เป็นข่าวดีจาก องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เรามีการประสานอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ยูเนสโก มาประเมินทั้งด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิตของประชาชน อันจะนำไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต”

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้มีทีมระดับอาชีพและระดับทีมชาติเข้าร่วมชิงชัยจำนวน 15 ทีมสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้แฟนๆ กีฬาจักรยานได้รับชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน โดยสเตจที่ 1 มียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซลุ๊กไลฟ์ มากกว่า 50,000 วิว ขณะที่ ผลการแข่งขันสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ส่วนสเตจที่ 2 วันที่ 2 ธ.ค. เริ่มต้นจากชายหาดแสนสุขลำปำ จ.พัทลุง ไปเข้าเส้นชัยที่ชายหาดแสนสุขลำปำ จ.พัทลุง ระยะทาง 228 กม. เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.