“มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา นักเตะทีมชาติไทย หวังพาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ” ก่อน ส่วนสถิติดาวยิงสูงสุดตลอดกาล ตามมาทีหลัง

เพชฌฆาตหน้านิ่ง ยิงในศึกชิงแชมป์อาเซียนไปแล้ว 15 ลูก แบ่งเป็นปี 2008 ยิง 4 ลูก (ดาวซัลโวร่วม), ปี 2012 ยิง 5 ลูก (ดาวซัลโว) และปี 2016 ยิง 6 ลูก (ดาวซัลโว) อยู่อันดับ 2 ทำเนียบดาวยิงตลอดกาล สกอร์เท่า วรวุธ ศรีมะฆะ กับ เลอคงวินห์ ของเวียดนาม ส่วนอันดับ 1 ได้แก่ นอห์ อลัม ชาห์ ตำนานทีมชาติสิงคโปร์ ที่ทำไว้ 17 ประตู ทำให้ศึกซูซูกิคัพ ระหว่าง 5 ธ.ค.64-วันที่ 1 ม.ค.65 นี้ ธีรศิลป์ ต้องการอีก 2 ประตู จะเทียบเท่าดาวยิงตลอดกาล และหากมากกว่านั้น จะขึ้นนำทันที

ก่อนเดินทางไปสิงคโปร์ เจ้ามุ้ย ตอบคำถามเรื่องการยิงทุบสถิติอาเซียนว่า “ผมเป็นศูนย์หน้า พยายามทำประตูทุกครั้งที่ลงเล่น และทุกครั้งที่มีโอกาส แต่สถิติไม่ได้สนใจมากนัก อย่างแรก อยากให้ทีมได้ชัยชนะ และต้องการ 3 แต้ม มีผลงานที่ดีก่อน สถิติส่วนตัว ถ้าทำได้ก็ดีใจ แต่ไม่โฟกัส”

เจ้ามุ้ย กล่าวต่อไปว่า การซ้อม 2 วันที่ผ่านมา อาจยังทำอะไรไม่ได้มาก ฟื้นฟูร่างกาย อาจมีใส่วิธีการบ้าง หลักๆ อยากให้ทุกคนพร้อม และสมบูรณ์ ยังมีเวลา กว่าจะถึงวันที่ 5 ธ.ค. นัดแรกกับ ติมอร์เลสเต จะสมบูรณ์ พร้อมแทคติกที่ มาโน โพลกิง ใส่ให้ ส่วนตัวดีใจ ที่กลับมาติดทีมชาติอีกครั้ง ได้มาเจอกับ “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์, “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน และหลายคนที่เคยเล่นด้วยกันมา

“เป้าหมาย ทุกคนอยากคว้าแชมป์ และตัวผมเอง หวังว่าจะมีผลงานที่ดีในตอนสุดท้าย แต่สิ่งสำคัญ ต้องค่อยๆ มองทีละนัด ตั้งแต่เกมแรกที่สำคัญมากๆ โฟกัสนัดแรกก่อน”