ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติอังกฤษ สร้างสถิติใหม่ในการชนะคู่แข่งขาดลอยที่สุดในประวัติศาสตร์ของทีม หลังเปิดบ้านถล่ม ลัตเวีย 20-0 ในศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก รอบคัดเลือก โซนยุโรป กลุ่ม D เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่ เอลเลน ไวท์ ดาวยิงประจำทีม ทุบสถิติยิงประตูสูงสุดในนามทีมชาติ หลังกดแฮตทริกยิงคนเดียว 3 ประตู ส่งผลให้ประตูรวมของเธอในทีมชาติเพิ่มเป็น 48 ลูก จากการลงเล่น 101 นัด

ก่อนหน้านี้ สถิติที่ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติอังกฤษ เอาชนะคู่แข่งมากที่สุด คือเกมเอาชนะ ฮังการี 13-0 เมื่อปี 2005 แต่เกมกับ ลัตเวีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แข้งแม่น่องนิ่ม “สิงโตคำราม” ถล่ม ลัตเวีย ถึง 20-0 โดยมีนักเตะยิงประตูได้ในเกมนี้ถึง 10 คน โดยเฉพาะ ลอเรน เฮมป์ ยิงคนเดียว 4 ประตู ขณะที่ ไวท์ ซึ่งยิงแฮตทริก ทำให้ประตูรวมในนามทีมชาติของเธอเพิ่มเป็น 48 ลูก เป็นสถิติดาวยิงสูงสุดตลอดกาลคนใหม่ แทนที่สถิติของ เคลลี สมิธ ที่ทำไว้ 46 ประตู

ขณะที่สถิติของทีมชาติอังกฤษ ในฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก รอบคัดเลือก โซนยุโรป กลุ่ม D หลังผ่านไป 6 นัด พวกเธอชนะรวด มี 18 คะแนนเต็ม ยิงได้ 53 ลูก และไม่เสียประตูเลยแม้แต่ลูกเดียว ส่งผลให้มีโอกาสสูงที่พวกเธอจะได้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในปี 2023 ซึ่ง ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ จะเป็นเจ้าภาพร่วมกัน

เครดิตภาพ : REUTERS, AP