นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เปิดโครงการสัมมนาหลักสูตร เกษตรทันสมัย พาณิชย์ขายให้ออนไลน์ทั่วโลก รุ่นที่ 2 ภายใต้นโยบาย เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด และโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรความรู้เบื้องต้นในการประกอบธุรกิจส่งออกรุ่นที่ 140 ผ่านระบบซูม เวบินาร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้แนวทางแก่ผู้ประกอบการของไทย โดยใช้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต  ต้องทำการผลิตสินค้าเกษตรมูลค่าสูง โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ เพื่อเพิ่มราคาให้กับสินค้า และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการ จะผลิตสินค้าแบบเดิมซึ่งเป็นสินค้าพื้นฐาน หรือแค่แปรรูปเพียงอย่างเดียวไม่ได้แล้ว

“ต่อไปจะต้องไม่ขายสินค้าเกษตรพื้นฐาน หรือแค่สินค้าเกษตรแปรรูป เพราะเราผ่านจุดที่เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรมาแล้ว เราต้องไปสู่จุดที่ผลิตสินค้าเกษตรมูลค่าสูง ต้องพัฒนาไปให้ไกล ต้องมีงานวิจัยมาช่วย อย่างสินค้าออร์แกนิก ก็อย่าหยุด กำลังเป็นเทรนด์โลก หรืออาหารแนวใหม่ เครื่องสำอางที่ทำจากวัตถุดิบเกษตร ก็เป็นตลาดที่กำลังเป็นแนวโน้มเติบโตดีมาก”

นายจุรินทร์ กล่าวว่า จุดแข็งของไทย คือมีแหล่งวัตถุดิบฐานการผลิตสินค้าเกษตรขนาดใหญ่  จึงไม่ต้องนำเข้าวัตถุดิบ และนำมาผลิต ซึ่งประโยชน์จะตกอยู่กับเกษตรกรและผู้ประกอบการ จึงต้องให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนสินค้าเกษตรให้มีมูลค่าสูง  นอกจากนี้ขอให้พัฒนาสินค้าเกษตรและอาหาร ที่เป็นเมกะเทรนด์ของโลกปัจจุบัน เช่น อาหารออร์แกนิก ซึ่งตลาดกำลังต้องการมาก เกษตรปลอดภัย เกษตรปลอดสารพิษ ก็อยู่ในกลุ่มเดียวกันที่ต้องทำ ตลอดจนอาหารแนวใหม่ อาหารฮาลาล อาหารเพื่อสุขภาพ ก็ต้องเร่งพัฒนา  แต่ขณะเดียวกันต้องพยายามรักษาคุณภาพการผลิต การปลูก การเก็บรักษา โดยนำนวัตกรรมมาใช้ด้วย