“เครื่องพรินเตอร์” หรือเครื่องพิมพ์ ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญในยุคดิจิทัล!!

ทั้งในเรื่องการใช้พิมพ์เอกสารเพื่อการเรียนและเอกสารงานโดยเฉพาะในปัจจุบันสถานการณ์ของโควิด-19 ในไทยเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีแนวโน้มลดลง

ทำให้องค์กรหลายแห่งเริ่มให้พนักงานกลับไปทำงานที่ออฟฟิคบ้าง รวมถึงสถานศึกษาบางแห่ง ก็เริ่มให้น้องๆ นักเรียน นักศึกษา กลับไปเรียนแบบออนไซน์ หรือเข้าเรียนในชั้นเรียนกันบ้างแล้ว

ทำให้เครื่องพรินเตอร์ กลายเป็นอุปกรณ์ที่ต้องนำกลับมาใช้งานเป็นประจำอีกครั้ง!!

อย่างไรก็ตาม เครื่องพรินเตอร์ ก็ถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ไอที ที่ต้องการ การดูแลรักษา เพราะหากเราสามารถดูแลรักษาและใช้งานได้ถูกวิธี

นั่นหมายความว่า เจ้าอุปกรณ์ที่ช่วยพิมพ์เอกสารต่างๆนี้ จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม รวมถึงประหยัดเงินในการซื้อเครื่องใหม่ด้วย

โดยเฉพาะเมื่อเราใช้งานเครื่องพรินเตอร์อิงค์เจ็ท หรือ เครื่องพิมพ์พ่นหมึก ไปนานๆ หลายๆคนจะเจอปัญหา เช่น หัวพิมพ์ตัน พิมพ์สีซีดจาง พิมพ์สีออกไม่ครบ กระดาษติดบ่อย หรือไม่ดูดกระดาษ เป็นต้น

ซึ่งปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป หรือเกิดขึ้นน้อยลง ไม่มากวนใจเวลาเราเปิดเครื่องใช้งาน เพียงแค่เราหมั่นตรวจเช็กเครื่องพรินเตอร์อิงค์เจ็ทอยู่เสมอ

วันนี้จึงมีเคล็ดลับจาก “แคนนอน” ผู้นำในตลาดเครื่องพรินเตอร์ มาแนะนำ 5 วิธีดูแล พรินเตอร์ง่ายๆ ที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพื่อให้เครื่องใช้งานได้ยาวๆ ไปดูกันเลยมีอะไรบ้าง

1.ที่วางเครื่องพรินเตอร์เรื่องสำคัญ : หลายๆคนอาจคิดว่าการวางเครื่องพรินเตอร์ นั้นวางตรงไหนก็เหมือนกัน แต่แท้จริงแล้วเราควรวาง เครื่องพรินเตอร์ ในบริเวณที่สะอาดและมีอุณหภูมิที่เหมาะสม และยังต้องหมั่นคอยดูแลไม่ให้มีฝุ่นเกาะ เพราะฝุ่นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบกลไกภายในเครื่องพรินเตอร์ ได้ เช่น กลไกลูกยาง (Roller) ต่างๆ ที่อยู่ในระบบกลไกทางเดินกระดาษ

2. ต้องใช้พิมพ์ประจำ : ปัญหาที่ผู้ใช้พบเจอกันอยู่เสมอ ก็เป็นอาการหัวพิมพ์ตันเพราะไม่ได้ใช้เครื่องเป็นเวลานาน ดังนั้นจึงควรใช้งานเครื่องพรินเตอร์ เพื่อพิมพ์งานอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ให้ท่องไว้ให้ขึ้นใจเลย “ต้องอาทิตย์ละครั้งเป็นอย่างน้อย” เพื่อป้องกันไม่ให้หัวพิมพ์ตัน และเป็นการช่วยให้ระบบการทำงานต่างๆของ เครื่องพรินเตอร์ อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้อยู่เสมอ

3. ปิดเครื่องอย่าดึงแค่ปลั๊ก : ในบางครั้งอาจจะด้วยความเร่งรีบของเรา ทำให้เมื่อ เวลาต้องการปิดเครื่อง หลายคนจึงเลือกที่จะถอดปลั๊กออกให้จบๆไป หรือรีบถอดปลั๊ก โดยไม่รอให้เครื่องดับสนิท ซึ่งเป็นวิธีการที่ผิด โดยวิธีที่ถูกต้องคือควรปิด เครื่องพรินเตอร์ ด้วยสวิตช์ปุ่มกดที่มีอยู่ของตัวเครื่องเอง และรอให้แน่ใจว่าเครื่องปิดสนิทจริงๆแล้วก่อนถอดปลั๊กไฟทุกครั้ง เพราะจะช่วยให้ซึ่งจะช่วยทำให้ระบบกลไกภายในและหัวพิมพ์อยู่ในตำแหน่งจัดเก็บที่ถูกต้อง

4. หมึกหมดอย่าฝืนพิมพ์ต่อ : เรื่องนี้ก็สำคัญ เพราะเมื่อเวลาที่ระบบแจ้งเตือนทำงานเพื่อให้ผู้ใช้เปลี่ยนตลับหมึกใหม่หรือเติมหมึกเข้าไปเพิ่ม หลายๆคนก็ยังฝืนสั่งพิมพ์ต่อ ซึ่งหากเรา “ดันทุรัง” สั่งพิมพ์งานต่อจะทำให้เครื่องเสื่อมเร็วกว่าปกติ เพราะการ ฝืนพิมพ์ต่อไป จะทำให้หัวพิมพ์เกิดความร้อนสูงมากขึ้น และจะส่งผลให้อายุหัวพิมพ์สั้นลงอีกด้วย

5. คลีนเครื่องก่อนใช้ : สำหรับเครื่องพรินเตอร์ระบบอิงค์แทงค์ หากเราไม่ได้ใช้เป็นระยะเวลานาน มักจะพบว่าหมึกในสายส่งหมึกไหลย้อนกลับและจะสังเกตเห็นได้ว่ามีฟองอากาศอยู่ในสายด้วย เมื่อพบปัญหานี้ ให้เลือกคำสั่ง System Cleaning เพื่อทำความสะอาด ที่ตัวเครื่องก่อนการใช้งาน เพื่อให้ระบบการพิมพ์กลับมาอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ก่อนการพิมพ์งาน

ทั้ง 5  ขั้นตอน ถือเป็นวีธีง่ายๆ ที่เราสามารถทำหรือสังเกตได้ด้วยตัวเอง เพื่อที่จะช่วยยืดอายุการใช้งาน เครื่องพรินเตอร์ และทำให้ประหยัดเวลาการส่งซ่อม ผลพลอยได้ตามมา คือ เราได้ประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากขึ้นด้วย โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ อะไรที่ประหยัดได้ก็ควรประหยัดไว้ดีกว่า

ไปลองทำตามคำแนะนำกันได้ เราจะได้มีเครื่องพรินเตอร์คู่ใจใช้งานได้นานมากขึ้น!!