ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ ม.แม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นประธานเปิดโรงเรือนปลูกกัญชาในระบบอุตสาหกรรมอินทรีย์ โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร รองผวจ.เชียงใหม่ รศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ทั้งนี้ ม.แม่โจ้ ร่วมกับ บริษัท เค ที พี แอสโซซิเอท จำกัด เปิดโรงเรือนปลูกกัญชาในระบบอุตสาหกรรมอินทรีย์ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค โดยทางบริษัทฯ ได้สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างโรงเรือนปลูกอัจฉริยะ (Smart Farming) พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ เป็นเงินกว่า 70 ล้านบาท ซึ่งจะทำการปลูกและเก็บเกี่ยวกัญชาทางการแพทย์ในโรงเรือนปลูกทั้งสิ้น 24,000 ต้น โดยใช้เทคนิคการปลูกระยะชิด ภายใต้การดูแลทั้งการเจริญเติบโตของพืช การให้อาหาร การป้องกันศัตรูพืช เป็นระบบอินทรีย์ทั้งสิ้น รวมทั้งการควบคุม การให้น้ำ ความชื้น อุณหภูมิ และแสงแบบ Smart Farming

นอกจากนี้ นพ.ยงยศ ได้เดินทางไปยังโรงเรือนปลูกกัญชา เพื่อร่วมปลูกกัญชาต้นแรก สายพันธุ์แม่โจ้ 03 ซึ่งทางศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ ม.แม่โจ้ ได้ทำการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์จากพันธุ์อิสระ 01 ให้มีความทนทานต่อสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย และสามารถเจริญเติบโตได้ดี เพื่อให้ได้ผลผลิตกัญชาที่มีคุณภาพ ส่งมอบให้หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำไปสกัดทำยารักษาโรคต่อไป