นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้า โดยสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น ได้ร่วมมือกับ บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด ผู้นำด้านเทคโนโลยี และชุมชนดิจิทัลสตาร์ทอัพระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดำเนินโครงการ ดีป้า สมาร์ท ซิตี้ แอ็คเซเลเรท โปรแกรม แบท 2  (depa Smart City Accelerator Program BATCH 2)  หลังประสบความสำเร็จอย่างมากกับโครงการครั้งแรกในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นโครงการแรกในภูมิภาค อาเซียนที่เชื่อมโยงดิจิทัลสตาร์ทอัพเข้ากับความต้องการของเมือง

“ในครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้ดิจิทัลสตาร์ทอัพ จำนวน 25 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ ก่อนลงพื้นที่ทำงานร่วมกับผู้แทนเมือง เพื่อรับฟังปัญหา ความต้องการ และหาแนวทางการแก้ไข โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลที่ถูกพัฒนาขึ้นและผ่านการทดสอบความเป็นไปได้จริง มาประยุกต์ใช้อย่างตรงจุดใน 5 พื้นที่ของเมืองที่ได้รับการประกาศและเห็นชอบมอบตราสัญลักษณ์ เมืองอัจฉริยะประเทศไทย ประกอบด้วย พื้นที่สามย่าน กรุงเทพมหานคร วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง อำเภอแม่เมาะ จ.ลำปาง จ.ขอนแก่น และจ.ภูเก็ต เพื่อทำให้เมืองมีความน่าอยู่ ปลอดภัย มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม มีโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ พร้อมรองรับชีวิตวิถีใหม่ หลังการระบาดของโควิด-19”

ด้าน นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวว่า ที่ผ่านมา ดีป้า มีการสนับสนุนดิจิทัล สตาร์ทอัพ ให้ต่อยอดเพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย ผ่านกิจกรรมหลายรูปแบบ ทั้งเงินทุน จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพ และสร้างเครือข่าย ฯลฯ ซึ่งมีดิจิทัลสตาร์ทอัพของไทยหลายราย ที่มีศักยภาพนำเทคโนโลยีไปช่วยเหลือเมืองต่างๆ จึงมีการจัดโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สตาร์ทอัพได้มีพื้นที่ทดลองผลงานที่พัฒนาขึ้น และดีป้าได้มีการประสาน ให้มีการจับคู่กันระหว่างดิจิทัลสตาร์ทอัพและเมืองต่างๆ เพื่อร่วมกันใช้เทคโลโนยีเข้าไปช่วยแก้ปัญหาของแต่ละพื้นที่ โดยมีดิจิทัล สตาร์ทอัพ บางรายนำผลงานเทคโนโลยีไปใช้งานในพื้นที่จริงแล้ว เช่น ชลบุรี ฯลฯ

น.ส.อรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง เทคซอส กล่าวว่า โครงการ depa Smart City Accelerator Program BATCH 2 จะช่วยสร้างองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ดีให้กับดิจิทัลสตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโครงการผ่านการปฏิบัติจริงตามหลักสูตรจากผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานที่ร่วมพัฒนาเมือง นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจสู่ตลาดภาครัฐและภาคเอกชน เป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์กับนักลงทุนและพันธมิตรทางธุรกิจ อีกทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของอุตสาหกรรมดิจิทัลไทยในระดับภูมิภาคต่อไป ซึ่งทีมงาน เทคซอส หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือครั้งสำคัญจะเป็นส่วนช่วยพัฒนาเมืองและคุณภาพชีวิตของพลเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และขอขอบคุณ ดีป้า รวมถึงการสนับสนุน ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนที่ทำให้การดำเนินโครงการราบรื่นและประสบความสำเร็จ บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

สำหรับผลงานของดิจิทัลสตาร์ทอัพที่ได้รับโอกาสทำงานร่วมกับเมืองต่าง ๆ จะถูกนำไปจัดแสดงในกิจกรรม Demo Day และหากโซลูชันใดประสบความสำเร็จ ทีมผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 300,000 บาท เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจ รวมถึงโอกาสในการเติบโตสู่ระดับสากล โดยผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดโครงการ ได้ที่ www.depa.or.th หรือเพจเฟซบุ๊ก depa Thailand