ชุมชนบ้านแหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ดินแดน 3 วัฒนธรรม ได้แก่ ไทยพุทธ ไทยมุสลิม และ ไทยเชื้อสายจีน (บาบ๋าย่าหยา) ภายในพื้นที่ชุมชนมีสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมและความศรัทธา ทั้ง 3 วัฒนธรรม ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้กัน ได้แก่ วัดมหาธาตุแหลมสักมัสยิดซอลาฮุดดีน และศาลเจ้าซกโป้ซี่เอี๋ย  

พื้นที่ของชุมชนมีลักษณะเป็นแหลมยื่นไปในทะเล โดยมีทะเลอันดามันโอบล้อมสามด้าน มีภูเขาหินปูนรูปร่างสวยงามแปลกตารายล้อมอยู่โดยรอบ จึงทำให้คลื่นลมสงบ สามารถเที่ยวได้ทั้งปี และแน่นอนว่าเมื่อมีพื้นที่ติดทะเลแล้ว กิจกรรมที่ไม่ควรพลาด ก็คือ การพายเรือคยัค รวมไปถึงการล่องเรือ ซึ่งทางชุมชนมีกิจกรรมเจ๋งๆไว้พร้อมรับนักท่องเที่ยวเพียบ!!! 

 ไม่ว่าจะเป็น พายเรือคยัคชมป่าโกงกาง และความอุดมสมบูรณ์ของป่าล่องเรือรอบอุทยานทางทะเลอ่าวลึก ปลายทางเกาะยาวน้อย เรียนรู้วิถีประมง ชมฟาร์มปลา และฟาร์มกุ้งมังกรเรียนรู้วิธีการทำกะปิ ข้าวคลุกกะปิ, กิจกรรมปลูกกล้วยไม้ ที่ป่าเขาช้างหมอบเรียนรู้การทำผ้าบาติกล่องเรือชมภาพเขียนสีก่อนประวัติศาตร์ตามถ้ำ โดยเฉพาะที่ถ้ำชาวเล ซึ่งมีภาพเขียนสีโบราณคนคู่นั่งหันหน้าเข้าหากันเรียนรู้วิถีชีวิตชาวเล การเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่นเรียนรู้การทำขนมท้องถิ่นจากวัตถุดิบหลักในชุมชน  

นอกจากนี้ยังสินค้าวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีอัตลักษณ์อันโดดเด่นและเป็นที่นิยม เช่น ผ้าปาเต๊ะ ชุดบาบ๋าย่าหยา กางเกงผ้าปาเต๊ะร่วมสมัย เป็นต้น  

ใครอยากไป “เช็กอิน” แหลมสัก ดินแดนทะเลสามด้าน วัฒนธรรมสามสาย สอบถามกันได้เลยที่เพจเฟซบุ๊ก ชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก Laemsak CBT  

รับรองได้เลยว่าเมื่อไปเยือนถิ่นชุมชนแหลมสักจะได้รูปสวยๆอัพลงโซเชียล อวดเพื่อนๆให้อิจฉาได้แน่นอน…  

……………………………………

คอลัมน์ : จุดเช็กอิน…ยลถิ่นชุมชน