วันนี้ (24 พ.ย.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ดีอีเอสได้ ปรับโฉมศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC ภายใต้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า สู่การเป็น “ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์” เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนได้เร็วยิ่งขึ้น เป็นการยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภคไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และขยายขอบเขตการช่วยเหลือ ให้ครอบคลุมไปถึงปัญหาอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ปัญหาการฉ้อโกง เว็บไซต์ผิดกฎหมาย และแชร์ลูกโซ่ ฯลฯ

พร้อมทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ให้มากขึ้น ทั้งภาครัฐ เช่น ตำรวจ และเอกชน ที่เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์ต่างๆ อาทิ เฟซบุ๊ก กูเกิล และยูทูบ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีภาคประชาสังคม คือ สภาองค์กรของผู้บริโภค มาร่วมทำงาน รวมถึง การจัดตั้งคณะกรรมการป้องกันและจัดการปัญหาและข้อร้องเรียนหรือภัยที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมทางออนไลน์ขึ้น เพื่อบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง

“ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วทำให้คนเใช้งานเทคโนโลยีมากขึ้น ทำให้มิจฉาชีพหาวิธีในการหลอกลวง จนทำให้เกิดคดีความเกิดมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ หากไม่มีการยกระดับการทำงานประชาชนจะไม่ได้รับความช่วยเหลือ โดยจะมีการป้องกัน จัดการ และแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนมีประสิทธิภาพมากที่สุด และนำเครื่องมือโซเซียล ลิสเซินนิ่ง มาช่วยวิเคราะห์ ประเด็นจากฝั่งผู้บริโภคผ่านออนไลน์ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังปัญหา รับรู้ถึงความเคลื่อนไหวของปัญหาที่เกิดขึ้น ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ขยายช่องทางการรับแจ้งเรื่องผ่านช่องทางไลน์และสำนักงานสถิติจังหวัด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้มีจุดร้องเรียนเพิ่มขึ้นนอกจากนี้จะเตรียมเสนอแก้กฎหมายในเรื่องการรับจ้างเปิดบัญชี หรือที่เรียกว่า บัญชีม้า ที่มิจฉาชีพใช้ในการโอนเงิน โดยผู้ที่รับจ้างจะมีความผิดตามกฎหมายด้วย”

“เรื่องการเปิดบัญชีแทนผู้อื่น อาจกำหนดโทษที่เพิ่มขึ้นจากเดิม ซึ่งกำหนดให้ผู้ที่นำบัญชีไปจะนำไปใช้ในการกระทำความผิด เจ้าของบัญชีจะมีความผิดฐานฟอกเงิน ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และตามประมวลกฎหมายอาญาร่วมด้วย” นายชัยวุฒิ กล่าว

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อ สำหรับในปี 64 นี้ ศูนย์ 1212 OCC ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วกว่า 49,996 ครั้ง โดยประเด็นที่ถูกร้องเรียนเข้ามามากที่สุด คือ ปัญหาการซื้อขายของทางออนไลน์  67.11% รองลงมาคือ ปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย 23.06% ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นปัญหาการสั่งซื้อสินค้าแล้วไม่ได้รับสินค้า หรือ ได้รับสินค้าไม่ตรงตามที่สั่งไว้มากถึง 47% รองลงมา คือ สินค้าไม่ได้มาตรฐานตามที่โฆษณา 29% เป็นต้น ซึ่งตัวเลขมีแนวโน้มเพิ่มต่อเนื่อง ชี้ให้เห็นว่าการคุ้มครองผู้บริโภคผ่านการรับเรื่องร้องเรียนและส่งต่อเคสไปยังหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องของศูนย์ 1212 OCC ยังมีกระบวนการที่ต้องเร่งพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลไป

ทั้งนี้หากประชาชนหรือผู้บริโภคทำธุรกรรมออนไลน์แล้ว เกิดปัญหา ถูกโกง หลอกลวง อย่านิ่งนอนใจหากต้องการแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที ท่านสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนหรือ ขอคำปรึกษาเข้ามาได้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ เบอร์ 1212