สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ว่าคณะกรรมาธิการต่อต้านการผูกขาดการค้าของฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ เมื่อวันอังคาร ปรับบริษัทกูเกิลเป็นเงิน 500 ล้านยูโร ( ราว 19,320.14 ล้านบาท ) เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมาธิการได้ ในการ "ชดเชย" ให้กับสำนักข่าวท้องถิ่นในฝรั่งเศส กรณีที่กูเกิลนำข่าวและเนื้อหาไปใช้งาน เพื่อสร้างผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ให้แก่ตัวเอง "โดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง" จากเจ้าของและผู้ผลิตผลงาน
ขณะเดียวกัน กูเกิลต้องนำเสนอแผนการภายในระยะเวลา 2 เดือนนับตั้งแต่มติของคณะกรรมาธิการ ว่าจะประนีประนอมและชดเชยให้กับผู้ประกอบการของฝรั่งเศสที่ได้รับผลกระทบอย่างไร มิเช่นนั้นกูเกิลต้องชำระค่าปรับอีกวันละ 900,000 ยูโร ( ราว 34.74 ล้านบาท ) 
ด้านกูเกิลออกแถลงการณ์ "ผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง" ต่อคำสั่งของรัฐบาลฝรั่งเศส และยืนยันว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายของฝรั่งเศสที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และกฎหมายของสหภาพยุโรป ( อียู ) ว่าด้วย "สิทธิข้างเคียง" หรือสิทธิในการเผยแพร่ผลงานลิขสิทธิ์ต่อสาธารณะ
อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว สำนักงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของฝรั่งเศส ( ซีเอ็นไอแอล ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ปรับบริษัทกูเกิล 100 ล้านยูโร ( ราว 3,860.7 ล้านบาท ) ฐานละเมิดกฎหมายการโฆษณาออนไลน์ ด้วยการแสดง "คุกกี้" บนหน้าจอของผู้ใช้งาน โดยไม่ได้รับความยินยอม และไม่มีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับคุกกี้นั้นอย่างเพียงพอ.

เครดิตภาพ : REUTERS