ที่ห้องประชุมโรงเรียนเมืองใหม่วิทยา ต.เมืองใหม่ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู เป็นประธานในพิธี “ปัจฉิมนิเทศการประยุกต์ใช้ข้อมูลภูมิศาสตร์ เพื่อการพัฒนานวัตกรรมให้บริการตามแนวคิด Smart Government”ของเทศบาลตำบลโนนสะอาด โดยมีนายสุภโชค พนาลิกุล นอภ.บุญเรือง นายศุภชาติ บุตรดีขันธ์ อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการฯ มทร.อีสาน ส.ต.ท. ศราวุธ เชื้อไพบูลย์ ปลัดเทศบาลตำบลโนนสะอาด หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารของเทศบาลตำบลโนนสะอาด กำนัน ผญบ.ในเขตตำบลโนนสะอาด เข้าร่วม

ทั้งนี้ ปลัดเทศบาลตำบลโนนสะอาด นำ ผวจ.หนองบัวลำภู เยี่ยมชมแต่ละนวัตกรรมพร้อมรับฟังการนำเสนอของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบแต่ละนวัตกรรม ตั้งแต่นวัตกรรมฐานข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณูปโภคไฟฟ้าส่องสว่าง Smart I Pole บุคลากรทางการศึกษา ครูและผู้ดูแลเด็ก Smart kids ฐานข้อมูลการบริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว E-Smart Service บริหารจัดการด้านโครงสร้างพื้นฐาน Smart Terrain การให้บริการรถฉุกเฉิน Smart EMS การบริหารวัสดุครุภัณฑ์อัจฉริยะ Smart Karupan dki การบริหารจัดการสัตว์เลี้ยงอัจฉริยะ Smart Pet และการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ/ผู้พิการ Smart Care

จากผลการดำเนินการตาม “โครงการดังกล่าว นางศิวพร ได้กล่าวชื่นชมการทำงานของทีมงานเทศบาลตำบลโนนสะอาด เห็นความทันสมัย เห็นวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่นำเอานวัตกรรมทางเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงาน ที่มุ่งพัฒนาการบริการประชาชนในยุค 4.0 จำนวน 7 นวัตกรรม เพื่อเป็นต้นแบบของการพัฒนาองค์กรอื่นๆจะมาศึกษาดูงานในระดับพื้นที่ต่อไป

ด้าน ส.ต.ท.ศราวุธ เปิดเผยว่า การจัดปัจฉิมนิเทศโครงการดังกล่าว สืบเนื่องจาก นางศิวพรได้ให้นโยบายและแนวทางในการพัฒนาจังหวัด ทุกภาคส่วนเพื่อให้หนองบัวลำภู เป็น “หนองบัวลำภู ODC” คือ O หมายถึง Open เปิดกว้าง โปร่งใส ตรวจสอบได้ น่าเชื่อถือ มีความรับผิดชอบ D หมายถึง Digital การปรับสู่ดิจิทัล มีความทันสมัย มีนวัตกรรม เข้าถึงได้ง่าย และรวดเร็ว C หมายถึง Connected ในการประสานเชื่อมโยง สื่อสารการรับรู้ การประสานงาน ทำงานด้วยกัน ร่วมมือกัน ด้วยการบูรณาการ เพื่อให้ทุกองค์กรมีคุณภาพสู่ความเป็นหนองบัวลำภู ”เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว“ เคียงคู่รู้ค่าธรรมชาติ เป็นเมืองน่าอยู่ด้วย 3 ส. คือ เมืองสะอาด สะดวก สงบ และ ปลอดภัย สู่เมืองน่าเที่ยว 3 ธ. คือเมืองแห่งธรรม ธรรมชาติสวยงาม และมีวัฒนธรรมที่ดีงาม

เทศบาลตำบลโนนสะอาด จึงได้นำเอาแนวทางนโยบาย Digital แปลงสู่การปฏิบัติ ด้วยการพัฒนาช่องทางออนไลน์ผ่านนวัตกรรมแอพพลิเคชั่น Smart ต่างๆ เพื่อให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ได้สะดวก รวดเร็ว ทันสมัย เป็นกลไกและเครื่องมือสำคัญ ในการบริการประชาชนแนวใหม่ตามแนวคิด Smart Government ซึ่งเทศบาลตำบลโนนสะอาดได้พัฒนานวัตกรรมเริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563 จนถึงปัจจุบัน เทศบาลตำบลโนนสะอาด จึงได้ประยุกต์ใช้เพื่อต่อยอดการให้บริการประชาชนในพื้นที่เพื่อเป็นต้นแบบของการพัฒนาองค์กรพร้อมที่จะให้หน่วยงานอื่นมาศึกษาและดูงานได้ในอนาคต ปลัดฯ ศราวุธ กล่าวด้วยความมั่นใจ