นายขรรค์ชัย ดอนพิมพา นายกเทศมนตรีเมืองสุโขทัยธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย พร้อมด้วย นายนพพร ภู่เจริญ รองนายกเทศมนตรีเมืองสุโขทัยธานี คณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล และ อสม.ชุมชนวิเชียรจำนงค์ อสม.ชุมชนพระแม่ย่าประชาชน และชุมชนอื่นๆ ในพื้นที่ ออกโครงการสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จย่าต้านภัยมะเร็งเต้านม เขตพื้นที่ชุมชนวิเชียรจำนงค์ ชุมชนพระแม่ย่า เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้กับประชาชน ให้รู้ถึงสาเหตุ การป้องกัน การรักษาที่ถูกวิธี รวมถึงสอนการตรวจคัดกรองโดยการตรวจเต้านม อย่างถูกวิธีด้วยตนเอง


ทั้งนี้ จากข้อมูลทางแพทย์ระบุว่ามีสตรีเสียชีวิตจากโรคมะเร็งประมาณ 3-4 หมื่นคนต่อปี โดยมะเร็งปากมดลูกเป็นสาเหตุเสียชีวิตของสตรีอันดับแรก แต่ในปัจจุบันโรคมะเร็งเต้านม มีอัตราป่วยและตายที่สูงขึ้นทั้งในประเทศไทยเองและทั่วโลก ข้อมูลในประเทศไทยอัตราป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น มะเร็งเต้านมยังไม่อาจค้นหาสาเหตุสำคัญได้ ขณะนี้โอกาสที่สตรีจะป้องกันตนเองจากมะเร็งเต้านม จึงไม่มีเทคโนโลยีที่เหมาะสมช่วยได้มากเท่าที่ควร นอกจากการตรวจเต้านมอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอของตัวเราเอง เป็นส่วนหลักในการดูแลเบื้องต้น หากพบก้อนเนื้อที่สงสัยตั้งแต่ระยะเริ่มต้น เพื่อที่จะรักษาให้หายขาดได้

ดังนั้นเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี และบุคลากรด้านอนามัย สาธารณสุข รวมทั้งกลุ่ม อสม.ชุมชนของเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จึงลงพื้นที่ให้ความรู้แก่สตรีในเขตชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ ตรวจ รักษา และให้ความรู้แนะนำเพื่อการให้ประชาชนในชุมชน สามารถตรวจเต้านมด้วยตนเองได้ก่อนในเบื้องต้น เพื่อกระตุ้นให้ผู้หญิงไทยตรวจเต้านมด้วยตนเองสม่ำเสมอ ศึกษาเรียนรู้การตรวจเต้านมด้วยตนเองเบื้องต้นอย่างมีประสิทธิภาพ.