สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ว่ากระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นเผยแพร่สมุดปกขาวด้านทิศทางความมั่นคงประจำปีนี้ มีสาระสำคัญยังคงระบุว่า "จีนคือความวิตกกังวลด้านความมั่นคง" สำหรับญี่ปุ่น ความเคลื่อนไหวทางทหารของรัฐบาลปักกิ่งในบริเวณรอบไต้หวัน สร้างความหวั่นวิตกระดับสูงให้กับรัฐบาลโตเกียว เนื่องจากไต้หวันเป็นเกาะที่อยู่ใกล้กับเกาะโอกินาวา ซึ่งอยู่ทางตอนใต้สุดของญี่ปุ่น
ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นกล่าวถึงไต้หวันโดยตรง ในเอกสารประจำปีด้านความมั่นคง และในขณะเดียวกันยังกล่าวถึงภาวะความเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศด้วย ว่าถือเป็น "ภัยคุกคามร้ายแรงต่อโลก" และส่งผลต่อศักยภาพทางทหารของประเทศหนึ่ง และการช่วงชิงอิทธิพลทางทหารระหว่างหลายประเทศเช่นกัน 
ย้อนกลับไปเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ นายทาโร อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การคลังของญี่ปุ่น แสดงความเห็นว่า ญี่ปุ่นควรเข้าร่วมเป็นกองกำลังพันธมิตรกับสหรัฐ เพื่อร่วมกันปกป้องไต้หวัน "ให้รอดพ้นจากการคุกคามทุกรูปแบบ" และกรณีใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับไต้หวันควรผ่านการเจรจาก่อน สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งถือว่าไต้หวัน "คือมณฑลโพ้นทะเล"
อนึ่ง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวในพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี แห่งการสถาปนาพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา เน้นย้ำความมุ่งมั่นในการ "รวมชาติอย่างสันติ" กับไต้หวัน และเมื่อไม่นานมานี้ ผู้นำจีนเรียกสหรัฐว่า "ผู้สร้างความเสี่ยง" จากการที่ยังคงส่งเรือรบเข้ามาในทะเลจีนใต้.

เครดิตภาพ : REUTERS