เมื่อวันที่ 20 พ.ย. นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมด้วย นายอนันต์ บุญสำราญ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมกันเป็นประธานปล่อยขบวนนักกีฬา เพื่อทดสอบเส้นทางวิ่งเทรลตามเส้นทางเทือกเขาสันกาลาคีรี อ.เบตง จ.ยะลา ในโครงการจัดการแข่งขัน “AMAZEAN JUNGLE TRAIL” ที่กำหนดจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 7-8 พ.ค.65

โดยการวิ่งครั้งนี้เป็นการทดสอบสนามวิ่ง ครั้งที่ 1 ใช้สนามวิ่งแห่งนี้เป็นสนามวิ่งเทรลระดับโลก เพราะจะมีการวิ่งผ่าน อ.เบตง และข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซีย การวิ่งทดสอบระยะทางครั้งนี้ใช้ระยะทาง 20 กม. ซึ่งนอกจากจะเป็นการทดสอบสนามแล้ว ยังเป็นการเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปปรับปรุงในการวิ่งจริงต่อไปอีกด้วย

นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม กล่าวว่า กกท. ร่วมกับ ศอ.บต. และ จ.ยะลา เล็งเห็นประโยชน์ที่สามารถพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในด้านการท่องเที่ยว ที่เป็นเมืองต้นแบบท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน อ.เบตง จ.ยะลา ภายหลังสถานการณ์โรคระบาดติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย และเพื่อเป็นการเปิดเมืองเบตงและจูงใจให้นักท่องเที่ยวมาเยือนเมืองเบตงในอนาคตมากยิ่งขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจเมืองเบตงและจังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้เตรียมโครงการจัดการแข่งขัน “AMAZEAN JUNGLE TRAIL” โดยการนำศักยภาพพื้นที่ของอำเภอเบตง มีสภาพป่าทัศนียภาพที่สวยงาม และอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น Amazon แห่งอาเซียน พหุวัฒนธรรม อาหารพื้นเมืองที่มีชื่อเสียง มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย มาต่อยอดผ่านการแข่งขันวิ่งในภูมิประเทศ

ขณะที่ นายอนันต์ บุญสำราญ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การนำกีฬามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ได้มีการกระจายรายได้สู่ชุมชนในทางที่ดีมาก โดยเฉพาะกีฬาที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้ความสนใจ คือ สนาม Thailand by UTMB ถือว่าเป็นรายการแข่งขันที่สำคัญของประเทศไทย และเป็นอีกหนึ่งอีเวนต์ที่เราจะใช้ในการเปิดประเทศตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ประกาศเปิดประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่น ดึงดูดนักกีฬาและนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เดินทางเข้ามาร่วมแข่งขัน ควบคู่ไปกับมาตรการทางด้านสาธารณสุขในการจัดการแข่งขัน

สำหรับการวิ่งเทรลตามเส้นทางเทือกเขาสันกาลาคีรี อ.เบตง จ.ยะลา ระหว่างวันที่ 7-8 พ.ค.65 ที่สนามกีฬาเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นั้น จัดแข่งขัน 3 ระยะ คือ ระยะ เบตง 100, ระยะ เบตง 50, ระยะ เปรัก 25 มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการแข่งขันให้เป็น 1 ในรายการเวิล์ดซีรีส์ ต่อไป โดยการจัดกิจกรรมวิ่งตามภูมิประเทศ ที่จะจัดขึ้นในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นการทางภายในเดือน ธ.ค.นี้ ที่ดอยอินทนนท์ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ (เจษฎา สิริโยทัย ภาพและข่าว)