“เฮียต่าย” นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ จะจัดการประชุมใหญ่ วิสามัญประจำปี 2564 เพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมฯ และกรรมการบริหารชุดใหม่ ในวันที่ 21 พ.ย.นี้ เวลา 10.00 น. ในแบบผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-MEETING) ในระบบ ZOOM ซึ่งผลงานของสมาคมฯ แม้ที่ผ่านมาจะประสบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก แต่สมาคมฯ ก็สามารถจัดการแข่งขันโดยการเป็นเจ้าภาพกีฬาได้มากมาย ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการจัดศึกบาสเกตบอลชิงแชมป์โลกหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ซึ่งได้รับคำชื่นชมจากสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (ฟีบ้า) เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ในรายการบาสเกตบอลอาชีพ ก็มีลีกอาชีพถึง 2 รายการ ของทีบีแอล กับ ทีพีบีแอล จากผู้จัด 2 คณะ เราสามารถจัดการแข่งขันในระดับล่างสุดคือเยาวชน TOA ทั่วไทย ทั้งรุ่น 16 ปี และรุ่น 18 ปี รายการสิงห์ 3×3 ทั่วไทย

ส่วนผลงานของนักบาสทีมชาติไทย ก็โดดเด่นขึ้นมาก คือ บาสเกตบอล 3 คน ที่อันดับโลกของไทย ขยับพุ่งขึ้นมากที่สุดในโลกคือร่วม 60 อันดับ ในเอเชี่ยนเกมส์ ที่อินโดนีเซีย ไทยก็ได้เหรียญ แรกในรอบ 50 ปี จากเหรียญทองแดง ในประเภท 3×3 หญิง รวมทั้งประเภทชาย ก็ได้อันดับ 4 กลับมาด้วย ส่วนซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซีย ทีมหญิง ได้เหรียญเงิน ทีมชาย ได้เหรียญทองแดง ครั้งล่าสุด ซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ ได้ผ่านเข้าชิงถึง 3 รุ่น แม้จะแพ้ ฟิลิปปินส์เจ้าภาพทั้งหมด แต่ก็ต้องยอมรับว่าฟิลิปปินส์เขาแข็งแกร่งในด้านนี้อยู่แล้ว ขณะที่ รายการอื่นๆ เราได้จัดแข่งขัน SAT World invitation ที่ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นหนึ่งในกีฬาฮิต พร้อมๆ กับวอลเลย์บอลและจักรยาน ที่รัฐบาลสนับสนุนนำทีมเก่งๆ จากทุกทวีปทั้งอเมริกา, ยุโรป และออสเตรเลีย มาแข่งในไทย ซึ่งเป็นที่ฮือฮาและช่วยปลุกกระแสบาสเกตบอลให้เกิดขึ้น ไม่รวมการจัดบาสเกตบอลสโมสรเอเชีย ในปี 2562 ที่ทีมไทย ผ่านเข้าไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย โดยรายการในประเทศนอกจากทีบีแอล แล้ว มีไทยแลนด์โอเพ่น ซึ่งจัดมาทุกปี ปีนี้ยังมีเพิ่มเติมคือบาสเกตบอล ดิวิชั่น 1 ชายและหญิง อีกรายการด้วย

“หลายสิ่งหลายอย่าง ที่เราทำมาอย่างมากมาย แม้จะเหนื่อยแต่ก็ชื่นใจที่ได้รับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์เป็นอย่างดี และในวาระที่กำลังจะหมดไป เราก็อยากจะทำตามความฝันของเราคือสร้างสนามบาสเกตบอลเป็นของตนเอง ตอนนี้ก็ได้สถานที่แล้วภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย เตรียมดำเนินการก่อสร้างในเร็วๆ นี้ จึงเชื่อว่าเมื่อผมเสนอตัวลงแข่งขันเป็นนายกสมาคมฯ อีกสมัย น่าจะได้รับการการสนับสนุนเลือกตั้งกลับมา ด้วยเรามีความหลากหลายในชุดกรรมการ บริหารใหม่ มีทั้งจากกระทรวงศึกษาธิการ กรมพลศึกษา และผู้มีความรู้ความสามารถอื่นๆ มาเสริมทัพ” เฮียต่าย กล่าว