น.ส.สุกานดา ปานะสุทธะ นายกอบจ.สมุทรสงคราม เปิดเผยว่า อบจ.สมุทรสงคราม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานลอยกระทงสายกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ตามครรลองวิถีพอเพียง ปลอดภัยไร้ซื้อแอลกอฮอล์ จัดขึ้นในแม่น้ำแม่กลอง บริเวณหน้าวัดภูมรินทร์กุฎีทอง ต.สวนหลวง อ.อัมพวา โดยปีนี้มีการทำกระทงจากกาบกล้วยที่นำมาตัดเป็นท่อนๆ ยาวประมาณ 8-10 นิ้ว เพียงแค่ 5 หมื่นใบ จากทุกปีที่เคยทำกระทงถึง 2 แสนใบ งานเริ่มตั้งแต่ตะวันตกดินเป็นต้นไป มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.มาตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ที่จะเข้าร่วมงานตามมาตรการของสาธารณสุขในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

โดยเวลา 19.00 น. นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ รองผว.สมุทรสงคราม ประธานในพิธีอัญเชิญกระทงพระประทีปพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ลอยเป็นปฐมฤกษ์ จากนั้นการปล่อยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลองที่ปักธูปชุบน้ำมันยาง 5 หมื่นใบก็จะเริ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้แม่น้ำแม่กลองช่วงบริเวณหน้าวัดภูมรินทร์กุฎีทอง เต็มไปด้วยแสงเทียนจากธูปสว่างไสวไปทั่วท้องน้ำราวกับมีงานเฉลิมฉลอง คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจไปร่วมลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลองกันเป็นจำนวนมาก โดยผู้ร่วมงานส่วนใหญ่จะสวมใส่ชุดผ้าไทยซึ่งจะทำให้บรรยากาศดูย้อนยุคและสวยงามยิ่งขึ้น

สำหรับประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ได้รื้อฟื้นขึ้นมาเมื่อปี 2548 หลังจากห่างหายไปประมาณ 50 ปี และปีนี้นับเป็นปีที่ 16 ที่ จ.สมุทรสงคราม จัดให้มีการจัดงานลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง มาอย่างต่อเนื่อง