จากรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ ผู้หญิงซาอุฯ ที่เคยถูกจำกัดสิทธิหลากหลายรูปแบบ ปัจจุบันตอนเช้าออกจากบ้าน ไปทำงานร่วมกับผู้ชาย ในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมแล้วหลายแสนคน ถือเป็นภาพชีวิตใหม่ ที่แทบไม่เคยเห็นกันในประเทศ หากย้อนเวลาประมาณ 10 ปีขึ้นไป

หนึ่งในความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของผู้หญิงในซาอุดีอาระเบียคือ การได้รับอนุญาตให้สามารถขับขี่รถยนต์ บนถนนสาธารณะได้ หลังจากซาอุฯ เป็นประเทศเดียวในโลก ที่ห้ามผู้หญิงขับรถยนต์ จนถึงวันที่ 26 ก.ย. 2560 ซึ่งกษัตริย์ซัลมานทรงประกาศยกเลิกข้อห้าม แต่สิทธิใหม่ที่ได้รับ เริ่มมีผลบังคับในเดือน มิ.ย. 2561

Reuters

สิทธิสตรีซาอุฯ แม้จะปรับเปลี่ยนไปมากในทางบวก แต่ยังถือว่ายังอยู่ในขั้นเริ่มต้น อำนาจทางการเมืองการปกครอง รวมทั้งองค์กรธุรกิจ หรือในครอบครัว อำนาจเด็ดขาดยังอยู่ที่ผู้ชาย ปัจจุบันในคณะรัฐมนตรีบริหารประเทศ ไม่มีผู้หญิงแม้แต่คนเดียว รวมทั้งบทบาทที่ปรึกษาอาวุโสอื่น ๆ แต่สภาชูรา หรือสภาที่ปรึกษาแห่งชาติซาอุฯ มีผู้หญิง 30 คน จากทั้งหมด 150 คน หรือ 1 ใน 5

จากข้อมูลของทางการซาอุดีอาระเบีย ล่าสุดผู้หญิงซาอุฯ มีสัดส่วนถึง 33% ของทัพแรงงานของประเทศ เกือบ 2 เท่าของจำนวนเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน และผู้หญิงที่ทำงานนี้ มีทุกช่วงวัยและระดับการศึกษา และทำงานที่ก่อนนี้เคยจำกัดเฉพาะผู้ชายซาอุฯ และแรงงานต่างชาติ เช่น งานในภัตตาคาร ร้านอาหาร หรือซูเปอร์มาร์เกต เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ผู้หญิงซาอุฯ ที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานนอกบ้าน ส่วนใหญ่ทำงานราชการ เช่น เป็นครูสอนหนังสือ หรือทำงานในโรงพยาบาล ภายใต้กกฎเข้มงวด ในการแบ่งแยกส่วนการทำงานกับผู้ชาย แต่กฎที่ได้รับการผ่อนคลาย ผู้หญิงสามารถทำงานร่วมสถานที่กับผู้ชายได้ในหลายภาค

บริษัทห้างร้านต่าง ๆ จ้างงานผู้หญิงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้า และโรงพยาบาลหรือสถานบริการทางการแพทย์ หลังจากรัฐบาลเริ่มโครงการในปี 2554 เพื่อหาแรงงานทดแทนแรงงานต่างชาติ แก้ปัญหาว่างงานในประเทศ ซึ่งอัตราล่าสุดอยู่ที่ 11%

จำนวนผู้หญิงซาอุฯ ที่ทำงานในภาคเอกชน พุ่งสูงถึง 935,508 คนในปี 2564 จาก 56,000 คนในปี 2553 และจำนวนมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ความเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในเมืองหลวงกรุงริยาด เมืองอูไนซาห์ ในแคว้นอัลเกาะซีม ศูนย์กลางอนุรักษนิยมของประเทศ ทัศนคติกำลังเปลี่ยนไป ผู้หญิงออกทำงานนอกบ้านมากขึ้น ขณะที่อัตราว่างงานของผู้หญิงในแคว้นยังอยู่ที่ 18% สูงกว่าผู้ชาย 3 เท่า

Reuters

ผู้หญิงซาอุฯ ทำงานร่วมอาชีพและร่วมสถานที่กับผู้ชายมากขึ้น แต่ช่องว่างทางรายได้ระหว่างเพศในซาอุฯ ยังอยู่ในระดับสูงที่ 49% จากการสำรวจโดยกลุ่มเอ็นจีโอ อัล-นาห์ดา

 ฮาลา อัลโดซารี ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิสตรีซาอุดีอาระเบีย แห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ทัศนคติในสังคมยังคงกำหนด การเข้าถึงตลาดแรงงานของผู้หญิงซาอุฯ ขณะเดียวกัน ประเภทของงานจำนวนมาก ที่เปิดรับผู้หญิงเข้าทำงาน ให้ค่าจ้างต่ำ

การสำรวจของบริษัทวิจัยในสหรัฐ พบว่า ปัจจุบันบริษัทเอกชนจำนวนมากในซาอุดีอาระเบีย ต้องการจ้างผู้หญิงเข้าทำงานมากกว่าผู้ชาย หากคุณสมบัติเท่ากัน หรือใกล้เคียงกัน เหตุผลก็เพราะ ผู้หญิงขยันทำงานมากกว่า แต่ได้รับเงินเดือนค่าตอบแทน ต่ำกว่าประมาณครึ่งหนึ่ง

ถึงแม้ซาอุฯ จะมีกฎหมายคุ้มครองผู้หญิง จากการเลือกปฏิบัติ และการคุกคามทางเพศ ในสถานที่ทำงาน แต่ในความเป็นจริงผู้หญิงยังคงถูกคุกคาม และถูกปฏิเสธสิทธิต่าง ๆ

ผู้บริหารของหลายบริษัทเอกชน ตั้งเงื่อนไขผู้หญิงที่ยื่นใบสมัครเข้าทำงาน ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองผู้ชาย ที่เป็นคนในครอบครัวหรือญาติใกล้ชิด.

                                        

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES